Hãng sản xuất máy bay
Boeing Co của Mỹ đã cho thấy những nỗ lực nhằm tăng hiệu suất của máy bay, một
tuần sau khi đối thủ Airbus của châu Âu cũng có động thái tương tự, khi ngành
công nghiệp hàng không đối mặt với sức ép chính trị gia tăng trong việc phải cắt
giảm khí thải và những yêu cầu của các nhóm bảo vệ môi trường về việc hạn chế
đi lại bằng đường hàng không.
Boeing chỉ là một trong
số nhiều hãng sản xuất máy bay đang tăng cường các nỗ lực nhằm cho ra đời những
chiếc máy bay thân thiện với môi trường hơn, dù có những tranh cãi về tốc độ ứng
dụng công nghệ mới.
Ngành hàng không thải
ra 30% trong tổng lượng khí thải CO2 của toàn cầu và 12% lượng khí thải từ hoạt
động vận tải. Ngành này cam kết giảm lượng khí thải ròng vào năm 2050 xuống còn
50% mức của năm 2005.
Airbus năm ngoái đã
thông báo sẽ phát triển một mẫu máy bay sử dụng hydro từ năm 2035.

Boeing lại tập trung
vào việc tăng cường sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) được sản xuất
từ các nguyên liệu như dầu ăn đã qua sử dụng và mỡ động vật.
Phó Chủ tịch phụ trách
phát triển sản phẩm của Boeing, Mike Sinnett, cho rằng việc tập trung vào SAF
thực sự là quan trọng do có hàng nghìn máy bay đang hoạt động. Những máy bay sẽ
được đưa vào hoạt động trong 10 năm tới đã được thiết kế và động cơ đã được cấp
phép.
Theo ông Sinnett, để có
thể tạo được bất kỳ tác động có ý nghĩa nào, Boeing sẽ phải sử dụng nhiên liệu
bền vững nhiều hơn. Ông cho rằng hydro và các công nghệ khác mang tính dài hạn
hơn.
Boeing cam kết máy bay
do hãng sản xuất sẽ sử dụng 100% là SAF vào năm 2030./.
(TTXVN/Vietnam+)
Royal Air Maroc thông báo từ năm 2026 sẽ mở ít nhất 10 đường bay quốc tế mới, tăng tần suất các tuyến đường dài, hướng tới biến Casablanca thành trung tâm trung chuyển hàng không toàn cầu.
Theo báo The New Indian Express, do điều kiện tầm nhìn kém, hãng hàng không IndiGo đã thông báo hủy 109 chuyến bay, trong khi Air India hủy 37 chuyến.
Doanh thu toàn ngành hàng không dự kiến vượt 1.053 tỷ USD trong năm 2026, tăng so với mức 1.008 tỷ USD của năm trước, trong bối cảnh nhu cầu đi lại tiếp tục bùng nổ.
Rà soát và bố trí hợp lý khu vực các phương tiện ra vào đón, trả hành khách, khu vực vị trí đỗ xe chờ đón hành khách nhằm đáp ứng nhu cầu của lượng hành khách tăng dịp cao điểm Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Bính Ngọ năm 2026.