Ngày 24/1, Tập đoàn chế
tạo máy bay Boeing của Mỹ công bố kế hoạch đầu tư thêm 450 triệu USD vào công
ty khởi nghiệp Wisk Aero để hỗ trợ các dự án phát triển taxi bay không người
lái trong tương lai.
Wisk Aero có trụ sở tại
bang California, thuộc sở hữu của Boeing và Kitty Hawk - công ty vận tải hàng
không do người đồng sáng lập Google Larry Page thành lập.
Wisk Aero là một trong
số hàng chục công ty sản xuất máy bay cất cánh và hạ cánh thẳng đứng bằng điện
(eVTOL) song chủ yếu tập trung vào máy bay tự hành.
Giám đốc chiến lược của
Boeing, ông Marc Allen, nhận định máy bay tự hành là lợi thế lớn mang tính chiến
lược của Wisk Aero. Khoản đầu tư 450 triệu USD từ Boeing sẽ đưa Wisk Aero trở
thành một trong những công ty khởi nghiệp được rót vốn nhiều nhất.
Chiếc taxi bay của Boeing. (Ảnh: Boeing)
Quyết định "đi trước,
đón đầu" thế hệ máy bay eVTOL thử nghiệm do các công ty khởi nghiệp độc lập
và một số tập đoàn hàng không vũ trụ phát triển đồng nghĩa Boeing có thể sẽ gia
nhập thị trường tiềm năng này muộn hơn so với mốc mục tiêu năm 2024 mà hầu hết
các đối thủ cạnh tranh dự kiến.
Boeing không cho biết cụ
thể thời điểm trình làng taxi bay Wisk thế hệ thứ 6, nhưng các nguồn tin trong
ngành cho biết khả năng hãng sẽ ra mắt và xin cấp phép vào năm 2028. Theo
Boeing, đây sẽ là máy bay chở khách không người lái đầu tiên được cấp phép sử dụng
tại Mỹ.
Boeing và đối thủ
Airbus là hai trong số nhiều doanh nghiệp đang nỗ lực chế tạo xe bay và máy bay
không người lái chở hàng. Đây là hai loại sản phẩm được cho là có khả năng thay
đổi ngành công nghiệp hàng không-vũ trụ trong tương lai.
Giới phân tích tại Ngân
hàng Morgan Stanley dự báo ngành công nghệ xe bay có thể đạt trị giá 2.900 tỷ
USD vào năm 2040./.
(TTXVN/Vietnam+)
Theo Bombardier, Global 8000 sẽ là máy bay phản lực nhanh nhất thế giới có chặng bay siêu dài lên tới 14.729km, đạt tốc độ 991,8 km/giờ và có thể lắp đặt cả một rạp chiếu phim nhỏ trên máy bay.
Cuộc khủng hoảng khiến ngành công nghiệp hàng không phải tìm kiếm các giải pháp.
Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn đang trong cuộc chiến chống COVID-19, với chính sách phong tỏa nhanh và xét nghiệm hàng loạt - những biện pháp đã ảnh hưởng đến hoạt động du lịch hàng không.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) về tình hình triển khai thực hiện Chỉ số cải thiện chất lượng các quy định của pháp luật trong 06 tháng đầu năm 2022.