Giám đốc điều hành của
hãng sản xuất máy bay châu Âu Airbus Guillaume Faury ngày 20/2 kêu gọi “đình
chiến” trợ cấp máy bay, nói rằng việc áp thuế “ăn miếng trả miếng” đối với máy
bay và các hàng hóa khác đã làm trầm trọng thêm thiệt hại do cuộc khủng hoảng
COVID-19 gây ra.
Washington đã áp thuế nhập
khẩu 15% đối với máy bay Airbus từ năm 2019 sau cuộc tranh chấp kéo dài đưa lên
Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và EU đã đáp trả bằng mức thuế tương ứng đối
với máy bay Boeing một năm sau đó. Các mặt hàng rượu vang, rượu whisky và các
hàng hóa khác cũng bị ảnh hưởng.
Trong cuộc phỏng vấn trên
đài phát thanh, ông Guillaume Faury nói rằng cuộc tranh chấp thương mại này đã
khiến Airbus rơi vào tình thế mà kết quả đều không có lợi cho cả 2
phía.
Do vậy, Airbus đã kêu gọi
“đình chiến” và giải quyết cuộc tranh chấp trợ giá này. Trong khi
đó, Boeing không đưa ra bình luận gì.

Ông Faury cho biết cuộc
tranh chấp với Boeing đã gây thiệt hại trong đại dịch COVID-19, vốn đã bị ảnh
hưởng nặng nề bởi việc hạn chế đi lại và đóng cửa biên giới. Ông cũng bày tỏ
quan ngại về việc các lệnh cấm được mở rộng ở châu Âu.
Việc đi lại trong khu vực
châu Âu bằng máy bay hiện nay, kể cả ở nội địa của từng quốc gia châu Âu
là điều gần như không thể.
Theo đó ông hy vọng các
nước sớm mở cửa biên giới trở lại, và cho phép mọi người đi lại với điều kiện
có giấy chứng nhận các xét nghiệm âm tính với COVID-19 hoặc đã được tiêm vắcxin.
Các bình luận này được
đưa ra khi các doanh nghiệp gia tăng áp lực lên các chính phủ trong việc mở cửa
lại nền kinh tế khi việc triển khai vắcxin ngừa COVID-19 đang diễn ra
nhanh chóng trên khắp châu Âu.
Tuy vậy, Pháp vẫn bảo vệ
các hạn chế biên giới được đưa ra gần đây, nói rằng điều này sẽ giúp chính phủ
tránh được một cuộc phong tỏa mới và các biện pháp này sẽ được duy trì cho đến
ít nhất là cuối tháng 2/2021.
Đức cũng đã thiết lập hệ
thống kiểm soát biên giới với Cộng hòa Czech và Áo vào ngày 13/2, dẫn đến sự phản
đối từ Áo và lo ngại về sự gián đoạn chuỗi cung ứng.
Ngày 20/2, Ba Lan thông
báo nước này không loại trừ việc áp đặt các hạn chế tại biên giới đất nước với
Slovakia và Czech do số ca mắc COVID-19 ở hai nước này gia tăng./.
(TTXVN/Vietnam+)
Royal Air Maroc thông báo từ năm 2026 sẽ mở ít nhất 10 đường bay quốc tế mới, tăng tần suất các tuyến đường dài, hướng tới biến Casablanca thành trung tâm trung chuyển hàng không toàn cầu.
Theo báo The New Indian Express, do điều kiện tầm nhìn kém, hãng hàng không IndiGo đã thông báo hủy 109 chuyến bay, trong khi Air India hủy 37 chuyến.
Doanh thu toàn ngành hàng không dự kiến vượt 1.053 tỷ USD trong năm 2026, tăng so với mức 1.008 tỷ USD của năm trước, trong bối cảnh nhu cầu đi lại tiếp tục bùng nổ.
Rà soát và bố trí hợp lý khu vực các phương tiện ra vào đón, trả hành khách, khu vực vị trí đỗ xe chờ đón hành khách nhằm đáp ứng nhu cầu của lượng hành khách tăng dịp cao điểm Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Bính Ngọ năm 2026.