Theo đó, ngày 27/12/2024, Cục HKVN nhận được đề nghị của hãng hàng không Emirates (EK) xác nhận slot lịch bay mùa Hè năm 2025 (S25) với thời gian hạ/cất cánh tại Cảng HKQT Đà Nẵng (DAD) là 14h50/16h55 giờ UTC (tức 21h50/23h55 giờ địa phương) để khai thác đường bay Dubai - Băng Cốc - Đà Nẵng - Băng Cốc - Dubai (DXB-BKK-DAD).
Theo quy định luật pháp Việt Nam hiện hành, để mở đường bay đến/đi Đà Nẵng, hãng hàng không Emirates cần có văn bản gửi Cục HKVN đề nghị xác nhận slot (theo quy định tại Thông tư số 52/2023/TT-BGTVT ngày 31/12/2023); đề nghị cấp quyền vận chuyển hàng không (theo quy định tại Thông tư số 81/2014/TT - BGTVT ngày 30/12/2014); đề nghị cấp phép bay (theo quy định tại Nghị định số 125/2015/NĐ-CP ngày 04/12/2015).
Slot cất cánh EK đề nghị vượt quá giới hạn tham số điều phối tại khung giờ 23h địa phương. Cục HKVN đã phối hợp đơn vị liên quan rà soát, lựa chọn và đề nghị EK điều chỉnh thời gian cất cánh sang 22h15 giờ địa phương để phù hợp với cơ sở hạ tầng và thực tiễn hoạt động khai thác tại cảng. EK đã gửi điện văn ngày 07/01/2025 đồng ý thời gian cất cánh chuyến bay là 22h15 giờ địa phương theo đề nghị của Cục HKVN; đồng thời, cũng đề nghị Cục đưa thời gian hạ và cất cánh chuyến bay theo đề nghị ban đầu gửi ngày 27/12/2024 vào danh sách slot chờ.
Cục HKVN đã hoàn thành việc cấp slot (từ ngày 07/01/2025) và cấp quyền vận chuyển (từ ngày 24/01/2025) cho EK. Đối với việc cấp phép bay, sau khi EK gửi đầy đủ hồ sơ đề nghị trên Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ GTVT, Cục HKVN sẽ thực hiện cấp phép bay theo quy định (thời gian xử lý cấp không quá 07 ngày làm việc).
Trong thời gian tới, trường hợp khung 23h00 (giờ địa phương) nếu có hãng hàng không khác trả lại slot không sử dụng hoặc điều chỉnh slot sang khung giờ khác theo quy định, Cục HKVN sẽ điều chỉnh slot cho EK theo như đề nghị ban đầu của Hãng gửi ngày 27/12/2024./.
Từ ngày 19-20 tháng 2 năm 2025, tại Hà Nội, Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) phối hợp với Hiệp hội dẫn đường vô tuyến Nhật Bản (JRANSA) tổ chức Hội thảo Đào tạo GNSS ASEAN GIPTA 2.0