Đảm bảo
nguyên tắc một cảng hàng không - một người khai thác
Theo tờ trình, hiện nay, ACV là chủ đầu tư
Dự án thành phần 3 "Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không do nhà
đầu tư khai thác cảng thực hiện". ACV đã và đang đầu tư xây dựng toàn bộ hạ
tầng khu bay, hạ tầng chung của Cảng HKQT Long Thành và là người khai thác Cảng
HKQT Long Thành theo quy định.
Do đó, việc ACV tiếp tục đầu tư giai đoạn
2 Dự án Cảng HKQT Long Thành nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ trong đầu tư
phát triển, khai thác, vận hành Cảng HKQT Long Thành.
Cụ thể, đảm bảo nguyên tắc một cảng hàng
không - một người khai thác, tính liên tục trong việc hiện thực hóa tầm nhìn
phát triển Cảng HKQT Long Thành theo mô hình sân bay xanh - thông minh - tiêu
chuẩn quốc tế 5 sao, tính tự chủ và sự đồng bộ tuyệt đối về nền tảng công nghệ
ICT giữa giai đoạn 1 và giai đoạn 2.
Để chuẩn bị cho công tác đầu tư giai đoạn
2 Cảng HKQT Long Thành, ACV cho biết đã chủ động chuẩn bị phương án cân đối vốn
khả thi, hiệu quả.
Đối với đường cất hạ cánh thứ 3, ACV cơ bản
đáp ứng đủ nguồn vốn để đầu tư ngay đường cất hạ cánh thứ 3 Cảng HKQT Long
Thành từ nguồn lợi nhuận sau thuế năm 2024 và năm 2025 dự kiến chia cổ tức bằng
cổ phiếu để tăng vốn điều lệ.
Đối với các hạng mục còn lại của giai đoạn
2 Cảng HKQT Long Thành, ACV dự kiến cân đối bằng nguồn vốn tự có và vốn vay.

Đề xuất
tổ chức phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh thứ 3 và các công
trình phụ trợ trước
Nhằm nhanh chóng triển khai giai đoạn 2 Cảng
HKQT Long Thành theo chủ trương của Đảng và các quy hoạch, chủ trương đầu tư Cảng
HKQT Long Thành đã được phê duyệt, ACV báo cáo Bộ Xây dựng cho phép triển khai
theo phương án: Tổ chức phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh thứ 3
và các công trình phụ trợ trước; sau đó rà soát, tổng hợp kết quả đã phê duyệt
vào Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai
đoạn 2 trình Bộ trưởng Bộ Xây dựng quyết định đầu tư.
Về quy mô và nguồn vốn đầu tư, Dự án đầu
tư xây dựng đường cất hạ cánh thứ 3 và các công trình phụ trợ có quy mô bao gồm
các hạng mục chính như: Đường cất hạ cánh thứ 3; Hệ thống đường lăn (bao gồm hệ
thống đường lăn song song, đường lăn thoát nhanh và đường lăn kết nối với các hạng
mục công trình thuộc giai đoạn 1); Hệ thống thiết bị khu bay; Hệ thống biển
báo, sơn kẻ và các hạ tầng phụ trợ đồng bộ khác...
Nhà thầu trong nước có năng lực thực hiện
toàn bộ các khâu từ thiết kế, thẩm tra, cho tới thi công, giám sát thi công. Tổng
mức đầu tư khoảng 13 nghìn tỷ đồng, đầu tư bằng nguồn vốn hợp pháp của ACV,
không sử dụng bảo lãnh Chính phủ.
Trong khi đó, Dự án đầu tư xây dựng Cảng
HKQT Long Thành giai đoạn 2 có quy mô bao gồm 1 nhà ga hành khách và các hạng mục
công trình đồng bộ khác để Cảng HKQT Long Thành đạt công suất 50 triệu hành
khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Cần thiết có sự tham gia của nhà thầu quốc
tế trong một số khâu từ thiết kế tới thi công. Tổng mức đầu tư khoảng 80 nghìn
tỷ đồng, đầu tư bằng nguồn vốn hợp pháp của ACV.
Trên cơ sở báo cáo, ACV kiến nghị Bộ Xây dựng
2 nội dung chính: Quyết định chủ trương giao ACV làm chủ đầu tư giai đoạn 2 Dự
án Cảng hàng không quốc tế Long Thành với quy mô bao gồm 1 đường cất hạ cánh cấu
hình mở, 1 nhà ga hành khách và các hạng mục công trình đồng bộ khác để đạt
công suất 50 triệu hành khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm trước khi quyết định
phê duyệt dự án.
Ngoài ra, chấp thuận cho phép ACV triển
khai giai đoạn 2 Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo phương án: Tổ chức
phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh thứ 3 và các công trình phụ
trợ trước; sau đó rà soát, tổng hợp kết quả đã phê duyệt vào Báo cáo nghiên cứu
khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 2
trình Bộ trưởng Bộ Xây dựng quyết định đầu tư.
Trước đó, Bộ Xây dựng đã có tờ trình gửi
Chính phủ xem xét, trình Quốc hội chấp thuận điều chỉnh nội dung
khoản 6 Điều 2 Nghị quyết số 94/2015/QH13 thành “Cho phép Chính phủ
tổ chức phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 của Dự án
theo thẩm quyền mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua”.
Theo Bộ Xây dựng, trên cơ sở dự báo
nhu cầu vận tải, Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 của Dự án
đã dự kiến thời điểm nghiên cứu, đầu tư giai đoạn 2 (gồm đường
cất hạ cánh thứ 3 và nhà ga hành khách thứ 2) là từ năm 2028-2032.
Tuy nhiên, với kịch bản tăng trưởng GDP được đề ra từ năm 2026 đạt hai con số, sản lượng hành khách qua các cảng hàng không nói chung, đặc biệt là Cảng HKQT Long Thành nói riêng sẽ tăng nhanh hơn dự báo trước đây.Vì vậy, Bộ Xây dựng cho rằng cần tổ chức nghiên cứu đầu tư giai đoạn 2 sớm hơn so với dự kiến.
Ngoài ra, việc nghiên cứu đầu tư ngay đường cất hạ cánh thứ 3 thuộc giai đoạn 2 sẽ tận dụng được nhân công, máy móc thiết bị sẵn có của các nhà thầu đang thi công, qua đó tiết kiệm thời gian, chi phí, rút ngắn tiến độ và nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng; đồng thời góp phần giảm thiểu tác động tới hoạt động khai thác Cảng như bụi, tiếng ồn do hoạt động thi công giai đoạn 2.
Việc nghiên cứu triển khai đầu tư giai đoạn 2 của Cảng HKQT Long Thành cũng đã được xác định tại Kết luận số 199-KL/TW ngày 10/10/2025 tại Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành trung ương Đảng khóa XIII về kinh tế - xã hội năm 2025-2026 và Nghị quyết của Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
(baoxaydung.vn)
Bộ Xây dựng vừa có Công văn số 14065/BXD-KHTC gửi đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội trả lời kiến nghị cử tri thành phố Hà Nội gửi tới trước Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV.
Ngày 18/11, UBND tỉnh Kiên Giang, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV), Cảng vụ hàng không miền Nam và Công ty cổ phần Cảng hàng không Mặt Trời (SAC) thuộc Tập đoàn Sun Group đã ký phương án chuyển giao toàn bộ tài sản hạ tầng hàng không của ACV tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.
Nhằm hoàn thiện cơ chế quản lý, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không, bảo đảm sử dụng hiệu quả nguồn lực nhà nước và an toàn hoạt động hàng không, Chính phủ vừa ban hành Nghị định quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không.
Thay mặt Bộ Chính trị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã ký ban hành Quy định số 377-QĐ/TW Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ (gọi tắt là Quy định số 377).