Hàng
không toàn cầu đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Quý II/2024 có 13,2 triệu chuyến
bay, trong đó khu vực Trung Đông và Bắc Mỹ đều có tốc độc tăng trưởng lưu lượng
bay theo năm ở mức 2 con số, và tất cả các khu vực còn lại có tốc độ tăng trưởng
từ 6 đến 9 phần trăm.
Tương
phản với tình hình tăng trưởng hoạt động bay mạnh mẽ, các hiện tượng thời tiết
nguy hiểm cũng ngày một tăng lên. Hầu hết các cuộc thảo luận tập trung vào ảnh
hưởng của hàng không lên môi trường, nhưng thực tế là chiều ảnh hưởng ngược lại
cũng vô cùng hiện hữu. Khí hậu đang ảnh hưởng đến hàng không thông qua các hiện
tượng thời tiết nguy hiểm.
Vào
ngày 08/07/2024, tại Sân bay quốc tế Bush – một trung tâm trung chuyển quốc tế
- có 973 chuyến bay đã bị hủy do Bão Beryl đi vào Texas với tốc độ gió 140km/h
và lượng mưa xấp xỉ 12cm trong suốt 24 giờ. Cơn bão đã đổ vào vùng Caribe, cô lập
các đảo phụ thuộc vào việc kết nối đi lại bằng đường hàng không.
Tại
Châu Âu vào năm ngoái, thời tiết lần đầu tiên trở thành nguyên nhân chính dẫn đến
chậm chuyến trong Quản lý luồng không lưu (ATFM delay). Mùa hè ở Châu Âu thậm
chí có thời tiết nguy hiểm hơn: vào Tháng Bảy, việc chậm chuyến ATFM liên quan
đến thời tiết đã cao hơn 40% so với cùng kỳ năm 2023.
Tổng
giám đốc CANSO, ông Simon Hocquard cho biết: “Không nghi ngờ gì về việc thời tiết
nguy hiểm đang có một ảnh hưởng lớn lên hiệu quả khai thác trên toàn cầu. Trong
giông bão hoặc thời tiết đối lưu, các ANSP có nhiệm vụ giảm năng lực điều hành
bằng cách định tuyến lại chuyến bay vào các khu vực không có thời tiết nguy hiểm.
Dù việc chậm chuyến là không mong muốn thì quan tâm đầu tiên của ANSP luôn phải
là đảm bảo an toàn cho hành khách di chuyển bằng đường hàng không.”
Vấn
đề này còn tăng thêm do việc giảm tuân thủ kế hoạch bay của hãng hàng không –
các chuyến bay đã được lập kế hoạch nhưng không được khai thác, và cả những
chuyến bay được khai thác nhưng không được lập kế hoạch. Theo số liệu của
EUROCONTROL cho Châu Âu, Tháng 07/2024, số chuyến bay không tuân thủ hành trình
chuyến bay tăng khoảng 65% so với số liệu của Tháng 07/2023. Tính theo ngày, số
liệu này tương đương với 3000 chuyến bay được lập kế hoạch nhưng không được thực
hiện. Điều này tạo ra ảnh hưởng tiêu cực nhân đôi lên năng lực điều hành bay
(ATC), khi mà năng lực vùng trời có sẵn không được sử dụng và do vậy coi như bị
mất. Những tàu bay này bay đến không
theo lịch trình có trước ở các nơi khác trong mạng lưới thường dẫn đến việc các
ANSP cắt giảm mức năng lực điều hành bay công bố để có thể xử lý một cách an
toàn các tình huống không thể lường trước lớn hơn.
Giải
quyết thách thức phức hợp này đòi hỏi một sự phối hợp và hợp tác cao hơn giữa tất
cả các chủ thể liên quan trong hệ thống hàng không bao gồm các hãng hàng không,
các cảng hàng không và các ANSP.
Một
ví dụ tuyệt vời về sức mạnh của hợp tác là mô hình CADENA của CANSO (CANSO ATFM
Data Exchange Network for the Americas – Mạng lưới trao đổi dữ liệu ATFM cho
các nước châu Mỹ của CANSO). Ông Simon
Hocquard chia sẻ: “Đây là một mô hình đơn giản. CADENA là một chuỗi các webinar
và các công cụ trực tuyến cho phép các ANSP chia sẻ thông tin về các yếu tố ảnh
hưởng đến nhu cầu sử dụng và năng lực vùng trời, và tạo điều kiện nâng cao nhận
thức tình huống với tất cả các bên liên quan trong ngành hàng không để tối ưu
hóa hoạt động bay.”
CADENA
có một thành tích đã được chứng minh về việc tăng an toàn và hiệu quả trong các
sự kiện khẩn cấp, như những thảm họa thời tiết và thiên nhiên. Ví dụ, trong cơn
bão Maria tại Puerto Rico và khu vực bao quanh, việc trao đổi chặt chẽ giữa tất
cả các nước bị ảnh hưởng và các bên liên quan đã giúp các hãng hàng không tiết
kiệm được hơn 1 triệu USD.
Tại
Châu Âu, chiến dịch “All Together Now” do EUROCONTROL chủ trì cung cấp hướng dẫn
về các qui trình cho tất cả các bên liên quan trong khai thác để theo dõi nhằm
đảm bảo các hoạt động khai thác hiệu quả, tối ưu.
Các
mô hình hợp tác như CADENA của CANSO và chiến dịch của EUROCONTROL có vai trò
quan trọng trong việc quản lý vùng trời toàn cầu một cách hiệu quả. CANSO tái
khẳng định cam kết đầy đủ của mình trong việc tạo điều kiện chia sẻ dữ liệu
trong ngành hàng không và nghiên cứu tìm ra các giải pháp chung./.
(vatm.vn)
(vatm.vn) -Tại Hội nghị lần thứ 22 Hợp tác ATFM đa điểm nút xuyên biên giới Châu Á - Thái Bình Dương (AMNAC 22) diễn ra từ ngày 16-18/10/2024 tại Singapore, Việt Nam chính thức được công nhận là thành viên ATFM mức 3.
Triển khai kế hoạch năm và kỉ niệm ngày Kiểm soát viên không lưu quốc tế 20/10, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Không lưu năm 2024 vào ngày 19/10/2024, tại thành phố Đà Nẵng.
Báo cáo giám sát thường niên của Cơ quan đánh giá hiệu suất (PRB) được công bố ngày 26 tháng 9 đã đưa ra thông tin về hiệu suất của các Nhà cung cấp dịch vụ Bảo đảm hoạt động bay (ANSP) Châu Âu năm 2023.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.