Buổi diễn tập khẩn nguy với sự tham gia của hơn 100 cán bộ nhân viên và 07 phương tiện tàu, ca nô của nhiều lực lượng lượng hỗ trợ từ Cảng vụ hàng hải thành phố Hồ Chí Minh, Công ty CP Cảng Sài gòn, Công ty TNHH MTV hoa tiêu Miền Nam, Biên phòng cửa khẩu Cảng thành phố Hồ Chí Minh và các đơn vị chức năng của thành phố.
Đây
là buổi diễn tập thực hiện kế hoạch số 4312/KH-CHKQTTSN về việc tổ chức Diễn tập
khẩn nguy sân bay cấp cơ sở năm 2024; tình huống khẩn nguy tàu bay bị sự cố/tai
nạn khu vực có địa hình phức tạp trong phạm vi vùng trách nhiệm.
Mục đích của diễn tập là triển khai hướng dẫn việc thực hiện quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) về dịch vụ cứu nạn và chữa cháy tại cảng hàng không. Thiết lập hệ thống chỉ huy điều hành và thông tin liên lạc, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa lực lượng của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất với các đơn vị phối hợp, hiệp đồng của TP.Hồ Chí Minh khi xử lý tình huống khẩn nguy, cứu nạn tàu bay tại khu vực có địa hình phức tạp.
Bên
cạnh đó, thông qua diễn tập nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm và khả năng ứng
phó, công tác phối hợp với các đơn vị tác chiến của Thành phố nhằm tích lũy những
kinh nghiệm quý gia tại vùng sông nước.
Ban
lãnh đạo Cảng chỉ đạo thực hiện diễn tập tình huống sát thực tế, phù hợp với
các yêu cầu đặt ra của ICAO và Kế hoạch khẩn nguy được Cục Hàng không Việt Nam
phê duyệt. Đây là lần đầu tiên Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tổ chức diễn tập tình huống
tàu bay bị sự cố/tai nạn nơi vùng sông nước theo yêu cầu của ICAO.
Tình
huống giả định của diễn tập là tàu bay A321 của hãng hàng không K có lịch khai
thác thường lệ đến Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Chuyến bay mang số hiệu DT24, đường
bay DAD-SGN, chở 185 hành khách, 07 phi hành đoàn và 2000kg hành lý, hàng hóa.
Tàu bay cất cánh từ Cảng HKQT Đà Nẵng lúc 08h00’ dự kiến hạ cánh tại Cảng HKQT
Tân Sơn Nhất lúc 09h20’.
Lúc
08h30, Trung tâm kiểm soát tiếp cận tại sân Tân Sơn Nhất – Công ty Quản lý bay
miền Nam nhận được thông báo từ tổ lái: Tàu bay bị hỏng động cơ số 01 yêu cầu
trợ giúp mặt đất, xin hạ cánh khẩn cấp xuống Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Trung tâm
khẩn nguy được kích hoạt triển khai khẩn nguy hoàn toàn đến các đơn vị liên
quan.
Đến
08h50 Tổ lái thông báo thông báo Trung tâm kiểm soát tiếp cận tại sân Tân Sơn
Nhất, động cơ số 02 ngưng hoạt động không thể bay về sân bay Tân Sơn Nhất hạ
cánh, tổ lái quyết định hạ cánh khẩn cấp xuống sông Sài Gòn. Cảng HKQT Tân Sơn
Nhất nhanh chóng phối hợp, hiệp đồng với các lực lượng chức năng của thành phố
Hồ Chí Minh triển khai lực lượng, phương tiện đến khu vực dự định tàu bay khẩn
nguy hạ cánh để ứng phó tình huống.
Buổi diễn tập thành công, bảo đảm an toàn cho lực lượng và phương tiện tham gia diễn tập.
Một số hình ảnh trong diễn tập:
Ngày 22/11/2024, Cảng hàng không Pleiku phối hợp tổ chức thực tập phương án phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).
Theo tin từ Cảng HKQT Vinh, ngày 14/11/2024, Cảng đã tổ chức diễn tập khẩn nguy cấp cơ sở năm 2024 với tình huống “Chữa cháy, cứu nạn tàu bay tại khu vực có địa hình phức tạp”.
Ngày 05/11/2024, Cảng hàng không Thọ Xuân đã tổ chức diễn tập khẩn nguy cấp cơ sở năm 2024, với gần 100 cá nhân và gần 10 phương tiện tham gia diễn tập được huy động từ các đơn vị trực thuộc Cảng hàng không Thọ Xuân và các đơn vị trong và ngoài ngành hàng không.
Từ ngày 18 đến 22/11/2024, đoàn Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) tham gia đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm làm trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị quan chức cấp cao GTVT ASEAN lần thứ 58 (STOM 58) và Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN lần thứ 30 (ATM30) được tổ chức tại tại Kuala Lumpur (Ma-lai-xi-a).