Trên
chuyến bay VN11, nhiều hoạt động hướng tới nâng cao ý thức và hành động bảo vệ
môi trường được thực hiện. Các hành khách trên chuyến bay bền vững đều được nhận
món quà đặc biệt là thú bông hình chú Vượn đen má trắng - một trong những loài
linh trưởng có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất trên thế giới, và là linh vật gắn
liền với chiến dịch “Góp Lá Vá Rừng - Vì Một Việt Nam Xanh và Phát Triển Bền Vững.”
Đây
là dự án Vietnam Airlines hợp tác cùng MoMo và Pan Nature với quyết tâm phục hồi
50 hecta rừng trên hành lang núi đá giữa Mai Châu (Hòa Bình) và Vân Hồ (Sơn
La), khu vực Tây Bắc Việt Nam. Không chỉ giúp phục hồi rừng, bù đắp CO2 và giúp
ngăn chặn biến đổi khí hậu, dự án còn nâng cao nhận thức về bảo vệ rừng của cộng
đồng cư dân bản địa và bảo tồn hệ động thực vật quý hiếm tại đây. Trong đó,
đáng chú ý là loài vượn đen má trắng cực kỳ nguy cấp, chỉ còn 14 cá thể trong
khu vực và có nguy cơ tuyệt chủng cao.
Bên
cạnh đó, “chuyến bay bền vững” VN11 còn mang thông điệp "bay nhẹ".
Vietnam Airlines lần đầu tiên khuyến khích hành khách trên chuyến bay giảm nhẹ
tải trọng hành lý. Theo Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam, việc giảm tải trọng
hành lý là một trong những biện pháp giúp máy bay "nhẹ" hơn, tiêu thụ
nhiên liệu ít hơn, từ đó giảm phát thải CO2 ra môi trường.
Cụ
thể, các hành khách VN11 được khuyến nghị giảm bớt tải trọng hành lý trên đường
bay TP. Hồ Chính Minh - Paris, thông qua những biện pháp đơn giản như: giảm
mang quần áo, giày dép hoặc vật phẩm không thực sự cần thiết cho chuyến đi. Những
hành khách VN11 đáp ứng tiêu chuẩn về giảm tải trọng hành lý được Vietnam
Airlines tặng quà đặc biệt để khuyến khích hành động này.
Để
thực hiện chuyến bay VN11 tham gia "thử thách" của SkyTeam, Vietnam
Airlines đã khai thác máy bay Boeing 787-9 trang bị động cơ thế hệ mới, giúp giảm
thiểu khí thải và tiếng ồn ra môi trường. Đồng thời, Hãng đã nghiên cứu, tối ưu
tuyến đường bay đến Châu Âu để rút ngắn thời gian bay, giảm nhiên liệu tiêu thụ,
hạn chế tác động đến môi trường. Sử dụng đội máy bay hiện đại và tối ưu hóa
hành trình bay là những giải pháp quan
trọng nhất của Vietnam Airlines trong chiến lược phát triển bền vững.
Ngoài
ra, chuyến bay VN11 cũng cắt giảm tối đa sử dụng nylon và nhựa dùng một lần. Thực
tế, đây là giải pháp đã được Vietnam Airlines triển khai rộng rãi trên toàn mạng
đường bay từ nhiều năm qua, giúp cắt giảm hàng chục triệu vật phẩm nhựa và túi
nilon mỗi năm.
Đối
với bữa ăn phục vụ trên không, Vietnam Airlines tận dụng tối đa các nguyên liệu
địa phương và thực phẩm theo mùa, đồng thời triển khai quy trình nghiêm ngặt nhằm
thu hồi, tái cấp các sản phẩm đồ khô, dụng cụ dùng một lần còn đảm bảo chất lượng,
giúp giảm thiểu lượng rác thải không đáng có ra môi trường.
Hãng
cũng hợp tác cùng USSEC - Hội đồng Xuất khẩu Đậu nành Hoa Kỳ thiết kế các khay
ăn tốt cho sức khỏe và thân thiện với môi trường (“Healthier and more
Sustainable Meal”). Mỗi suất ăn sẽ được tăng cường rau xanh và các nguyên liệu
có nguồn gốc từ thực vật, sử dụng các nguyên liệu và cách chế biến có lợi cho sức
khỏe. Trong đó, nguyên liệu cá và hải sản đạt tiêu chuẩn ASC – chứng chỉ xác nhận
cấp quốc tế đối với thủy sản được nuôi có trách nhiệm, giảm thiểu tối đa tác động
xấu đến môi trường, hệ sinh thái, cộng đồng dân cư. Đồng thời kết hợp với các
nguyên liệu được chế biến từ nguồn đậu nành Hoa Kỳ được canh tác bền vững.
Tham gia thử thách chuyến bay bền vững là một trong các hoạt động nằm trong chiến lược phát triển của Vietnam Airlines trong bối cảnh ngành Hàng không thế giới và trong nước đã đặt ra nhiều thách thức về bài toán bảo vệ môi trường. Là Hãng hàng không Quốc gia, Vietnam Airlines luôn đặt trách nhiệm đối với xã hội và môi trường lên hàng đầu, trong đó có việc đồng hành với Chính phủ về phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, đồng thời là một trong những thành viên tích cực và có trách nhiệm của Liên minh SkyTeam./.
Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) vừa công bố khảo sát hành khách toàn cầu 2024, trong đó khẳng định hành khách vẫn ưu tiên cho sự nhanh chóng và tiện lợi. Để nâng cao trải nghiệm đi lại, họ muốn sử dụng công nghệ nhận diện sinh trắc học và hoàn thành một số thủ tục trước khi đến sân bay.
Tình trạng này có thể sẽ ngày càng trầm trọng hơn khi bước vào cao điểm du lịch mùa Thu và mùa Đông ở quốc gia Đông Bắc Á này.
Từ động lực của chuyển đổi số tới cam kết với cộng đồng quốc tế về chuyển đổi xanh…
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.