Một khảo sát mới từ Airport Dimensions cho thấy mặc dù mức độ hài lòng tại sân bay đang đạt kỷ lục toàn cầu (79%), tình trạng quá tải lại đang trở thành mối lo hàng đầu của hành khách. Cụ thể, hơn 66% người được hỏi cho biết sân bay ngày càng đông đúc, ảnh hưởng đến chất lượng trải nghiệm.
Báo cáo Airport Experience 2025 (AX25) thu thập ý kiến từ hơn 10.000 hành khách bay thường xuyên (những người đã có ít nhất hai chuyến bay khứ hồi trong vòng 12 tháng qua) tại 16 quốc gia.
Một trong những điểm nổi bật từ khảo sát là 62% hành khách sẵn sàng chi trả cho các dịch vụ cao cấp như lối đi nhanh, phòng chờ riêng hay tiện ích số – tỷ lệ này đặc biệt cao tại các thị trường đang phát triển như Việt Nam, Trung Quốc và Ấn Độ.

Ngoài ra, hành khách ngày càng quan tâm đến việc tận dụng không gian chưa khai thác tại sân bay. 51% cho rằng cần bổ sung thêm khu vực ghế ngồi, trong khi 38% ủng hộ các mô hình phòng chờ tạm thời (pop-up lounges) và 36% ủng hộ các cửa hàng bán lẻ ngắn hạn (pop-up retail). Đây được cho là những giải pháp linh hoạt vừa giúp giảm tải, vừa mở ra nguồn doanh thu mới. Ngược lại, các mô hình bán lẻ truyền thống dần giảm sức hút.
Đặc biệt, 56% hành khách mong muốn có một ứng dụng tích hợp toàn bộ dịch vụ sân bay như theo dõi hàng đợi, định vị, và mua sắm – phản ánh nhu cầu cao với trải nghiệm số hóa đồng bộ. Tuy nhiên, vẫn tồn tại khoảng cách giữa nhu cầu và mức độ triển khai thực tế của các công cụ số như thương mại điện tử hay chương trình khách hàng thân thiết, cho thấy sân bay vẫn còn nhiều tiềm năng để khai thác.
Stephen Hay, Giám đốc Chiến lược Toàn cầu tại Airport Dimensions cũng chỉ ra rằng việc cải thiện trải nghiệm sân bay không còn là đặc quyền mà là điều hành khách kỳ vọng. Với xu hướng dần chuyển sang các tiện ích cao cấp và công nghệ số cho thấy các sân bay cần thích nghi nhanh hơn để không bị bỏ lại phía sau.
(Airport Dimensions, UK Aviation News)
Từ tháng 10/2026, hành khách bay từ Singapore sẽ chịu phụ phí 1–41,6 SGD để mua nhiên liệu hàng không bền vững, nhằm giảm khí thải carbon và thúc đẩy hàng không xanh.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị đẩy mạnh việc thực hiện đúng tiến độ, hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 71/NQ-CP ngày 1/4/2025 của Chính phủ và các Thông báo kết luận của Ban Chỉ đạo Trung ương.
Ủy ban châu Âu (EC) ngày 7/11 cho biết 21 hãng hàng không tại châu lục này đã nhất trí chấm dứt các tuyên bố gây hiểu lầm về việc trung hòa lượng khí thải carbon từ các chuyến bay.
Thay mặt Bộ Chính trị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã ký ban hành Quy định số 377-QĐ/TW Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ (gọi tắt là Quy định số 377).