Trong khuôn khổ Hội nghị thường niên IATA AGM diễn ra tại Dubai mới đây, hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines đã ký kết thỏa thuận hợp tác tham gia dự án đo lường phát thải khí CO2 (CO2 Connect) do Hiệp hội Vận tải hàng không Quốc tế (IATA) phát triển và trở thành hãng hàng không đầu tiên của Việt Nam tham gia dự án này.
Theo thỏa thuận, Vietnam Airlines sẽ cung cấp dữ liệu để IATA sử dụng cho việc tính toán số liệu về khí phát thải trung bình trên mỗi hành khách cho từng đường bay, loại máy bay.
Hiện
nay, giảm phát thải CO2, phát triển bền vững là một trong những mục tiêu hàng đầu
của ngành hàng không thế giới. Tuy nhiên, việc khai báo và đo lường các chỉ
tiêu phát thải CO2 đang được thực hiện theo nhiều phương pháp khác nhau, dẫn đến
không đồng nhất về chỉ số giữa các hãng hàng không.
Do
đó, IATA đã phát triển dự án CO2 Connect nhằm tạo ra một nền tảng chung để các
hãng hàng không khai báo và đo lường lượng khí thải CO2 một cách chính xác,
minh bạch và nhất quán. Dự án này sử dụng phương pháp RP-1726, một phương pháp
luận có độ tin cậy cao và phù hợp với hầu hết các tiêu chuẩn của các hãng thành
viên và ngành hàng không nói chung.
CO2
Connect có thể hỗ trợ các hãng hàng không và hành khách trong việc đưa ra quyết
định, triển khai các giải pháp thực tiễn một cách hiệu quả dựa trên dữ liệu môi
trường.
Nhiều
hãng hàng không lớn trên thế giới đã tham gia dự án này như: American Airlines,
British Airways, Cathay Pacific, Japan Airlines, Malaysia Airlines, Qatar
Airway…
Tham
gia dự án CO2 Connect khẳng định nỗ lực của Vietnam Airlines trong chiến lược
phát triển bền vững, góp phần thực hiện mục tiêu giảm phát thải ròng về “0”
(hay còn gọi là “Net zero”) vào năm 2050 như cam kết của Việt Nam tại Hội nghị
thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc năm 2021 (COP26).
Trước
đó, Vietnam Airlines cũng đã thực hiện thành công chuyến bay sử dụng nhiên liệu
hàng không bền vững (Sustainable Aviation Fuel - SAF) với số hiệu VN660, hành
trình từ Singapore đến Hà Nội ngày 27/5, trở thành hãng hàng không đầu tiên tại
Việt Nam sử dụng nhiên liệu bền vững cho các chuyến bay chở khách thương mại.
Trong
thời gian tới, hãng sẽ phối hợp với Côn Đảo để triển khai dự án “đường bay bền
vững” với các hoạt động bảo vệ môi trường, giảm rác thải nhựa, góp phần bảo tồn
cảnh quan và môi trường sống./.
Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) vừa công bố khảo sát hành khách toàn cầu 2024, trong đó khẳng định hành khách vẫn ưu tiên cho sự nhanh chóng và tiện lợi. Để nâng cao trải nghiệm đi lại, họ muốn sử dụng công nghệ nhận diện sinh trắc học và hoàn thành một số thủ tục trước khi đến sân bay.
Tình trạng này có thể sẽ ngày càng trầm trọng hơn khi bước vào cao điểm du lịch mùa Thu và mùa Đông ở quốc gia Đông Bắc Á này.
Từ động lực của chuyển đổi số tới cam kết với cộng đồng quốc tế về chuyển đổi xanh…
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.