Hôm
11/6, Moviation đã ra mắt Vonaer - dịch vụ di chuyển trên không đô thị (UAM) đầu
tiên của Hàn Quốc, giúp tiết kiệm thời gian cho người tham gia giao thông qua
các khu vực có mật độ giao thông đông đúc hoặc các đặc điểm địa lý không thuận
lợi cho việc di chuyển trên bộ.
Phát biểu của Giám đốc điều hành Moviation Shim Min
cho biết, Vonaer sử dụng máy bay trực thăng được thuê và các sân bay trực thăng
hiện có hoặc sẽ được xây dựng sắp tới. Dịch vụ này cung cấp các chuyến đi cho
hành khách đặt chỗ trực tuyến thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh.
Chấp nhận đặt chỗ mỗi giờ, nền tảng dịch vụ vận chuyển hành khách từ Jamsil ở phía nam Seoul đến Sân bay Quốc tế Incheon chỉ trong vòng 20 phút, thay vì một chuyến đi phải mất khoảng hai tiếng bằng ôtô. Từ Jamsil đến Yangjae ở phía nam Seoul, một tuyến đường tắc nghẽn cao cần khoảng một giờ lái xe trong giờ cao điểm, Vonaer chỉ mất năm phút.
Moviation
được thành lập năm 2022, phục vụ khách hàng không chỉ bằng phương tiện đi lại
mà còn tham quan các điểm du lịch quanh Seoul, Incheon cũng như bờ biển phía
tây của Hàn Quốc và khu phi quân sự của khu vực biên giới liên Triều, đồng thời
phục vụ giao hàng đến các điểm đến mong muốn.
Hiện thị trường UAM vẫn còn mới mẻ ở Hàn Quốc nên đang phải đối mặt với những rào cản pháp lý do Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải nước này đặt ra. Chẳng hạn như, các khu vực phía trên sông Hàn được chỉ định là khu vực cấm đối với các hãng vận tải tư nhân, buộc phải đi đường vòng và đi các tuyến đường dài hơn. Theo ông Shin Min, Vonaer cho đến nay phần lớn chỉ giới hạn hành khách ở các công ty lớn với giá 319 USD cho một chuyến đi một chiều.
Thời
gian tới, khi Vonaer tăng mạng lưới dịch vụ và rút ngắn thời gian cho các tuyến
hành trình, sẽ thu hút nhiều khách hàng hơn và hy vọng giá vé sẽ giảm xuống dưới
300.000 won (khoảng 200 USD) mỗi người và cung cấp dịch vụ cho công chúng rộng
rãi hơn./.
(TTXVN/Vietnam+)
Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) vừa công bố khảo sát hành khách toàn cầu 2024, trong đó khẳng định hành khách vẫn ưu tiên cho sự nhanh chóng và tiện lợi. Để nâng cao trải nghiệm đi lại, họ muốn sử dụng công nghệ nhận diện sinh trắc học và hoàn thành một số thủ tục trước khi đến sân bay.
Tình trạng này có thể sẽ ngày càng trầm trọng hơn khi bước vào cao điểm du lịch mùa Thu và mùa Đông ở quốc gia Đông Bắc Á này.
Từ động lực của chuyển đổi số tới cam kết với cộng đồng quốc tế về chuyển đổi xanh…
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.