Ngày 7/2, tập đoàn sản xuất máy bay Airbus thông báo
sẽ hoãn kế hoạch phát triển máy bay thương mại chạy bằng nhiên liệu hydro, vốn
dự kiến sẽ được đưa vào khai thác từ giữa thập kỷ tới.
Lý
do chính cho sự chậm trễ này, theo Airbus, là do sự phát triển công nghệ
hydrogen đang diễn ra chậm hơn so với dự kiến.
Động
thái này đánh dấu một bước lùi đối với tham vọng của tập đoàn hàng không vũ trụ
châu Âu trong việc tiên phong áp dụng nhiên liệu hydrogen trong bối cảnh ngành
hàng không đang nỗ lực cắt giảm lượng khí thải.

Giám
đốc điều hành (CEO) của Airbus Guillaume Faury là người ủng hộ mạnh mẽ cho việc
sử dụng hydrogen trong ngành hàng không.
Ông
đã thúc đẩy ý tưởng này từ 5 năm trước và Airbus đã đặt nhiều kỳ vọng vào dự án
này. Tuy nhiên, với thông báo mới nhất, có thể thấy rằng việc hiện thực hóa
tham vọng này sẽ không hề dễ dàng.
Airbus
không đưa ra một thời gian biểu mới cụ thể cho dự án. Tuy nhiên, theo công đoàn
Force Ouvriere, các nhân viên của Airbus đã được thông báo rằng việc phát triển
công nghệ hydrogen đang bị chậm từ 5-10 năm so với tiến độ cần thiết để đạt
được mục tiêu ban đầu vào năm 2035./.
Từ tháng 10/2026, hành khách bay từ Singapore sẽ chịu phụ phí 1–41,6 SGD để mua nhiên liệu hàng không bền vững, nhằm giảm khí thải carbon và thúc đẩy hàng không xanh.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị đẩy mạnh việc thực hiện đúng tiến độ, hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 71/NQ-CP ngày 1/4/2025 của Chính phủ và các Thông báo kết luận của Ban Chỉ đạo Trung ương.
Ủy ban châu Âu (EC) ngày 7/11 cho biết 21 hãng hàng không tại châu lục này đã nhất trí chấm dứt các tuyên bố gây hiểu lầm về việc trung hòa lượng khí thải carbon từ các chuyến bay.
Thay mặt Bộ Chính trị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã ký ban hành Quy định số 377-QĐ/TW Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ (gọi tắt là Quy định số 377).