Ngày 7/2, tập đoàn sản xuất máy bay Airbus thông báo
sẽ hoãn kế hoạch phát triển máy bay thương mại chạy bằng nhiên liệu hydro, vốn
dự kiến sẽ được đưa vào khai thác từ giữa thập kỷ tới.
Lý
do chính cho sự chậm trễ này, theo Airbus, là do sự phát triển công nghệ
hydrogen đang diễn ra chậm hơn so với dự kiến.
Động
thái này đánh dấu một bước lùi đối với tham vọng của tập đoàn hàng không vũ trụ
châu Âu trong việc tiên phong áp dụng nhiên liệu hydrogen trong bối cảnh ngành
hàng không đang nỗ lực cắt giảm lượng khí thải.
Giám
đốc điều hành (CEO) của Airbus Guillaume Faury là người ủng hộ mạnh mẽ cho việc
sử dụng hydrogen trong ngành hàng không.
Ông
đã thúc đẩy ý tưởng này từ 5 năm trước và Airbus đã đặt nhiều kỳ vọng vào dự án
này. Tuy nhiên, với thông báo mới nhất, có thể thấy rằng việc hiện thực hóa
tham vọng này sẽ không hề dễ dàng.
Airbus
không đưa ra một thời gian biểu mới cụ thể cho dự án. Tuy nhiên, theo công đoàn
Force Ouvriere, các nhân viên của Airbus đã được thông báo rằng việc phát triển
công nghệ hydrogen đang bị chậm từ 5-10 năm so với tiến độ cần thiết để đạt
được mục tiêu ban đầu vào năm 2035./.
Trí tuệ nhân tạo, nền tảng dữ liệu chia sẻ, nền tảng chia sẻ thông tin và tin nhắn loại B sẽ là xu hướng chuyển đổi số trong lĩnh vực hàng không đến năm 2030.
Theo các kế hoạch đầy tham vọng của EU nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, các hãng hàng không châu Âu sẽ buộc phải tăng dần tỷ lệ sử dụng SAF cho máy bay.
Sáng 19/4, tại điểm cầu Tp. Hồ Chí Minh, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì lễ khởi công, khánh thành các công trình, dự án trọng điểm quốc gia và các công trình lớn nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước (30/4/1975 -30/4/2025)