Công tác đảm bảo phục vụ hành khách giai đoạn Lễ 30/4, 01/5 và cao điểm Hè 2025

Thứ Năm, 17/04/2025 - 09:28 GMT+7

Cục HKVN vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố có Cảng hàng không sân bay và các đơn vị trong ngành hàng không tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, an toàn hàng không, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại của hành khách dịp Lễ 30/4, 01/5 và cao điểm Hè 2025.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Cảng HKQT Vân Đồn

Đối với việc chuyển đổi khai thác chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines (VN) và Vietjet Air (VJ) sang nhà ga T3, yêu cầu Cảng hàng không quốc tế (Cảng HKQT) Tân Sơn Nhất, Cục HKVN yêu cầu ACV chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị phục vụ liên quan thống nhất kế hoạch chuyển đổi, đảm bảo thông suốt, thuận lợi cho hành khách và các Hãng hàng không; triển khai rà soát, bổ sung các hình thức hướng dẫn, thông tin để hành khách dễ nhận biết, tránh đi nhầm nhà ga (tăng cường truyền thông trên các ứng dụng Web, App và các kênh truyền thông khác; phối hợp với các đơn vị phục vụ mặt đất bố trí tăng cường nhân sự hướng dẫn hành khách trong thời gian đầu đưa nhà ga T3 vào khai thác, đặc biệt đối với hành khách nối chuyến).


Trên cơ sở nguồn lực của các cảng hàng không và kế hoạch khai thác của các hãng hàng không, ACV cần tiến hành xây dựng phương án, biện pháp cụ thể nhằm tăng cường năng lực phục vụ hành khách dịp Lễ 30/4, 01/5 và cao điểm Hè 2025; đặc biệt quan tâm đến tinh thần, thái độ và chất lượng phục vụ hành khách; phối hợp chặt chẽ với các Hãng hàng không kịp thời xử lý, giải đáp các khiếu nại, kiến nghị của hành khách, không để xảy ra “điểm nóng”, bức xúc của hành khách tại khu vực cảng hàng không.


Ngoài ra, cần kiểm tra, rà soát, bổ sung đảm bảo đủ lực lượng, phương tiện, trang thiết bị chữa cháy, khẩn nguy đáp ứng theo phương án đã được phê duyệt. Tăng cường công tác kiểm tra đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay và có phương án khắc phục kịp thời khi có sự cố xảy ra.

Đồng thời bố trí vị trí đỗ thuận lợi nhất cho các tuyến xe buýt đang hoạt động tại cảng hàng không để hành khách dễ dàng nhận biết và sử dụng dịch vụ xe buýt; phối hợp với Sở Xây dựng địa phương để có phương án trung chuyển hành khách khi xảy ra ùn tắc tại khu vực Cảng.


Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM)

Cục HKVN yêu cầu VATM  chủ trì, phối hợp với Cục tác chiến, các Hãng hàng không, căn cứ kế hoạch bay quân sự, hoạt động khai thác, triển khai các giải pháp điều hành bay, hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động vận chuyển hàng không; thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo an toàn hoạt động bay, các giải pháp điều hành bay nhằm giảm thiểu ùn tắc tàu bay đi, đến Cảng HKQT Nội Bài, Tân Sơn Nhất, đặc biệt trong dịp cao điểm Lễ 30/4, 01/5 và Hè 2025.


Cục cũng đề nghị VATM yêu cầu các cơ sở cung cấp dịch vụ điều hành bay bố trí đầy đủ nhân lực đảm bảo phục vụ hoạt động bay; duy trì đúng chế độ trực của lực lượng lao động trực tiếp tại các cơ sở trong dây chuyền cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay; bám sát số liệu hoạt động bay trong những ngày cao điểm Lễ 30/4, 01/5 và Hè 2025, xây dựng phương án điều hành phù hợp, báo cáo Cục HKVN kịp thời khi có diễn biến bất thường liên quan đến hoạt động bay.


Ngoài ra, kiểm tra và rà soát tình trạng các công trình kết cấu hạ tầng, các hệ thống, thiết bị kỹ thuật bảo đảm hoạt động bay, trang thiết bị thông tin, dẫn đường, giám sát đảm bảo tiêu chuẩn an toàn khai thác, đảm bảo cung cấp dịch vụ điều hành bay thông suốt trong thời gian cao điểm.

(Các hãng HKVN cần tiến hành xây dựng phương án, biện pháp cụ thể nhằm tăng cường năng lực phục vụ hành khách dịp Lễ 30/4, 01/5)

Các Hãng hàng không Việt Nam

Đối với việc chuyển đổi khai thác chuyến bay nội địa sang nhà ga T3, Cục HKVN yêu cầu Vietnam Airlines và Vietjet Air tăng cường công tác truyền thông tới hành khách trên trang thông tin điện tử, các phương tiện thông tin phù hợp khác; phối hợp với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và các đơn vị phục vụ mặt đất, đảm bảo việc chuyển đổi được thông suốt, hạn chế ảnh hưởng đến hành khách; xây dựng chính sách hỗ trợ hành khách trong trường hợp hành khách lỡ chuyến do đi nhầm nhà ga; bố trí nhân viên kịp thời hướng dẫn hành khách, đặc biệt hành khách là người già, phụ nữ, trẻ em.


Trong không khí hân hoan, cả nước chào đón kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không sẽ tăng mạnh trong dịp Lễ 30/4, 01/5, đặc biệt là các đường bay đi, đến Thành phố Hồ Chí Minh, các đường bay du lịch, Cục HKVN đề nghị các Hãng hàng không bố trí nguồn lực, xây dựng kế hoạch tăng chuyến, đáp ứng tốt nhất nhu cầu vận chuyển của hành khách; theo dõi tình hình mở bán trên các đường bay, kịp thời bổ sung chuyến bay trên đường bay có nhu cầu cao, tăng cường khai thác vào các khung giờ thấp điểm, khung giờ đêm; thông báo sớm kế hoạch tăng chuyến tới các cảng hàng không, các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không để chủ động thống nhất, bố trí nguồn lực phục vụ; chuẩn bị sẵn

sàng nguồn lực về khai thác, hạn chế tối đa việc chậm, hủy chuyến vì lý do của hãng hàng không và duy trì, nâng cao chất lượng dịch vụ hành khách, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ (OTP); thực hiện lập kế hoạch bay hàng ngày đúng với phép bay được cấp và slot được xác nhận; đồng thời chủ động thực hiện công tác tuyên truyền, thông tin đến hành khách về lịch khai thác, tăng cường xử lý giải quyết khiếu nại, phản ánh và hỗ trợ hành khách trong quá trình sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng không.


Ngoài ra, Cục HKVN cũng yêu cầu người lái tàu bay, tiếp viên, nhân viên hàng không tuân thủ nghiêm các quy trình khai thác tiêu chuẩn đã được Cục HKVN phê duyệt, trong đó chú trọng công tác chuẩn bị trước chuyến bay đảm bảo đầy đủ các thông tin cần thiết cho chuyến bay, nghiên cứu kỹ sơ đồ sân bay hạ cánh, điều kiện thời tiết tại sân bay hạ cánh; tuân thủ quy định về khai thác tàu bay trong điều kiện thời tiết bất lợi tại các cảng hàng không, sân bay.

Đồng thời triển khai bán vé trong phạm vi khung giá và chính sách giá vận chuyển nội địa của hãng; tăng cường kiểm soát công tác bán vé của đại lý bán vé; đảm bảo giá bán của đại lý bán vé theo đúng quy định. Thực hiện đầy đủ trách nhiệm và nghĩa vụ của người vận chuyển đối với hành khách trong trường hợp chuyến bay bị hủy, chuyến bay bị chậm kéo dài.


Các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không

Cục HKVN yêu cầu các đơn vị xây dựng kế hoạch, phương án, biện pháp cụ thể đảm bảo khả năng cung cấp dịch vụ trong kỳ nghỉ Lễ 30/4, 01/5 và cao điểm Hè 2025, đảm bảo bố trí đủ nguồn lực, trang thiết bị để phục vụ các chuyến bay theo kế hoạch khai thác tăng chuyến của các hãng hàng không.

Tăng cường công tác kiểm tra, đảm bảo an ninh, an toàn khi phục vụ chuyến bay, hành khách, tham gia giao thông tại khu vực cảng hàng không, sân bay; kiểm soát và kịp thời phát hiện, xử lý các tình huống phát sinh, đảm bảo dây chuyền và quy trình phục vụ hành khách, hàng hóa, cung cấp dịch vụ liên tục tại cảng hàng không.


Các Cảng vụ hàng không miền Bắc, Trung, Nam

Đối với việc chuyển đổi khai thác sang nhà ga T3, Cục HKVN yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Nam chủ động theo dõi, phối hợp với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và cơ quan, đơn vị liên quan giải quyết vấn để thuộc thẩm quyền để việc chuyển thông suốt. Tăng cường giám sát chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn hàng không

trong quá trình chuyển đổi khai thác sang nhà ga T3.

Tăng cường giám sát khai thác vận chuyển hàng không, kịp thời yêu cầu các Hãng hàng không thực hiện đầy đủ trách nhiệm của Người vận chuyển và đảm bảo quyền lợi hành khách đối với các trường hợp chậm chuyến, huỷ chuyến theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, các Cảng vụ hàng không cần phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có cảng hàng không, Sở Giao thông công chánh Thành phố Hồ Chí Minh và các lực lượng chức năng để tổ chức phân luồng giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông tại các tuyến đường xung quanh khu vực cảng hàng không, đặc biệt tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Nội Bài; rà soát bố trí biển báo, khu vực taxi, xe buýt để hành khách dễ nhận biết; kịp thời pháp hiện và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân liên quan đến tình trạng xe dù, bến cóc, tăng giá vé trái quy định.


Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố

Cục HKVN đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Xây dựng rà soát, yêu cầu các đơn vị khai thác các tuyến xe buýt đi/đến cảng hàng không lập kế hoạch, tăng tần suất khai thác và tăng thời gian hoạt động của các chuyến xe buýt đi/đến các cảng hàng không đặc biệt là vào khung giờ ban đêm theo thời gian khai thác đêm của các cảng hàng không; rà soát, yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải khác trên địa bàn như taxi, xe công nghệ tăng thời gian hoạt động, tăng số lượng các phương tiện đến cảng hàng không để phục vụ khách có nhu cầu, đặc biệt là các hành khách trên các chuyến bay đêm đi/đến cảng hàng không…


Nhu cầu di chuyển của hành khách quá lớn, nên việc phục vụ sẽ không tránh khỏi có lúc, có nơi không được như ý. Cục HKVN cũng mong nhận được sự cảm thông, đồng hành chia sẻ của hành khách và tiếp nhận những ý kiến phản ánh, đóng góp của hành khách qua đường dây nóng của các Cảng vụ hàng không khu vực https://caa.gov.vn/tin-tuc/duong-day-nong-cua-cuc-hkvn-va-cac-cang-vu-hang-khong-20150724112912459.htmđể xử lý và khắc phục vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện chuyến bay./.

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website