Theo đó, để triển khai Chương trình hành động của Chính phủ, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ cần cụ thể hóa và tổ chức triển khai thực hiện 07 nhiệm vụ.
Bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện, trực tiếp của Đảng trong công tác xây dựng pháp luật, phát huy cao độ tính Đảng trong xây dựng và thi hành pháp luật
Thể chế hoá chủ trương, đường lối của Đảng thành pháp luật và tăng cường kiểm tra, giám sát; lãnh đạo, chỉ đạo đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý gương mẫu, đi đầu trong chấp hành và tuân thủ pháp luật, lan tỏa tinh thần thượng tôn Hiến pháp, pháp luật.
Xác định xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật và kiểm tra, giám sát việc tổ chức thi hành pháp luật là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, thường xuyên trong công tác quản lý nhà nước của Bộ; tăng cường kỷ cương, kỷ luật, thực hiện nghiêm việc kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, “lợi ích nhóm” trong xây dựng và thi hành pháp luật.
Trong phạm vi lĩnh vực được phân công, người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng pháp luật và chịu trách nhiệm chính về chất lượng chính sách, pháp luật do cơ quan, đơn vị mình chủ trì soạn thảo, tham mưu trình; gắn với công tác đánh giá, khen thưởng, sử dụng cán bộ và có chế tài, biện pháp xử lý đối với người không thực hiện đầy đủ trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng pháp luật.
Đổi mới tư duy, định hướng xây dựng pháp luật theo hướng vừa bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực
Công tác xây dựng pháp luật phải thể chế hóa đầy đủ, đúng đắn, kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng; xuất phát từ lợi ích toàn cục của đất nước; bám sát thực tiễn, phát huy dân chủ, tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ hiệu quả quyền con người, quyền công dân; dứt khoát từ bỏ tư duy “không quản được thì cấm”; tham mưu xây dựng luật phải có giải pháp để bảo đảm các quy định mang tính ổn định, có giá trị lâu dài, dễ thực hiện, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.
Ngoài ra, cần chú trọng nghiên cứu chiến lược, chính sách từ sớm trên cơ sở tình hình thực tiễn và tham khảo có chọn lọc kinh nghiệm của thế giới đến kinh nghiệm của Việt Nam, góp phần tăng cường tính dự báo, nâng cao năng lực phản ứng chính sách và giải quyết hiệu quả, kịp thời những vấn đề thực tiễn đặt ra. Thực hiện nghiêm quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản hướng dẫn thi hành, trong đó các hoạt động tổng kết, khảo sát thực tiễn, nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, đánh giá tác động chính sách, lựa chọn chính sách, tổ chức lấy ý kiến phải được thực hiện kỹ lưỡng, thực chất, khoa học.
Đẩy mạnh truyền thông chính sách, nhất là các chính sách có tác động lớn đến xã hội, người dân, doanh nghiệp và thực hiện nghiêm việc tiếp thu, giải trình và công khai nội dung tiếp thu, giải trình ý kiến góp ý của các đối tượng chịu sự tác động.
Triệt để cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính, điều kiện đầu tư, kinh doanh bất hợp lý, giảm chi phí tuân thủ, tạo thuận lợi cao nhất cho người dân, doanh nghiệp; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh ổn định; triển khai hiệu quả nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh cải cách, hoàn thiện, nâng cao chất lượng thể chế, chính sách, bảo đảm quyền cạnh tranh bình đẳng của kinh tế tư nhân, bảo đảm kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia.
Khẩn trương tham mưu sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật để đáp ứng yêu cầu thực hiện chủ trương tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, sắp xếp đơn vị hành chính, gắn với phân cấp, phân quyền tối đa theo phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm” và việc cơ cấu lại không gian phát triển mới ở từng địa bàn.
Tạo đột phá trong công tác thi hành pháp luật, bảo đảm pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán, kịp thời, hiệu lực và hiệu quả; gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng và thi hành pháp luật
Chú trọng công tác giải thích pháp luật và hướng dẫn áp dụng pháp luật, tăng cường đối thoại, tiếp nhận, lắng nghe phản ánh, kiến nghị và giải quyết kịp thời theo thẩm quyền các khó khăn, vướng mắc về pháp lý của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, địa phương.
Thường xuyên kiểm tra, rà soát, hợp nhất, hệ thống hoá văn bản quy phạm pháp luật và đánh giá hiệu quả văn bản quy phạm pháp luật sau khi được ban hành để kịp thời nhận diện, tháo gỡ nhanh nhất những“điểm nghẽn” có nguyên nhân từ quy định của pháp luật. Tăng cường phòng ngừa, cảnh báo vi phạm pháp luật gắn với việc giám sát, kiểm tra, phát hiện, xử lý hoặc kiến nghị xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là các hành vi tham nhũng, tiêu cực, lạm quyền, thiếu trách nhiệm; đồng thời, góp phần khắc phục bệnh đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, trục lợi hoặc can thiệp, cản trở hoạt động bình thường của tổ chức, cá nhân.
Nâng cao hiệu quả công tác hợp tác quốc tế, pháp luật quốc tế
Nâng cao năng lực bảo đảm thực hiện công tác đàm phán, ký kết, gia nhập điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế và triển khai thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ pháp lý trong điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế về các lĩnh vực thuộc thẩm quyền của Bộ;
Tiếp tục tham mưu mở rộng hợp tác quốc tế về pháp luật trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ theo hướng hiệu quả, thực chất; quan tâm hợp tác các nội dung để hoàn thiện pháp luật góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp.
Xây dựng giải pháp đột phá nâng cao chất lượng nguồn nhân lực pháp luật
Thực hiện chế độ, chính sách đãi ngộ đối với người trực tiếp, thường xuyên làm công tác tham mưu nghiên cứu chiến lược, chính sách, xây dựng pháp luật gắn với chức năng, nhiệm vụ, hoạt động, vị trí việc làm theo quy định.
Trường hợp cần thiết, thực hiện cơ chế, chính sách kéo dài thời gian công tác, không giữ chức vụ cho một số cán bộ, công chức đã đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định nhưng có trình độ chuyên môn cao, kinh nghiệm thực tiễn sâu sắc về xây dựng pháp luật; thu hút, tiếp nhận chuyên gia, nhà khoa học pháp lý, luật gia, luật sư giỏi vào khu vực công theo quy định cũng như quan tâm đầu tư nâng cao chất lượng của các cơ sở nghiên cứu chiến lược, chính sách thuộc phạm vi quản lý của Bộ.
Tăng cường chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn trong công tác xây dựng và thi hành pháp luật
Ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số trong công tác xây dựng, tổ chức thi hành pháp luật, phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý, đăng ký biện pháp bảo đảm; lồng ghép nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật vào phong trào “học tập số”.
Thực hiện cơ chế tài chính đặc biệt cho công tác xây dựng và thi hành pháp luật
Thực hiện chế độ chi đặc thù cho công tác xây dựng và thi hành pháp luật theo định mức quy định. Người đứng đầu đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật chủ động và chịu trách nhiệm trong việc phân bổ,quản lý, sử dụng kinh phí được giao; bố trí nguồn kinh phí bảo đảm thực hiện hiệu quả công tác tổ chức thi hành pháp luật…/.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Xây dựng điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo trình tự, thủ tục rút gọn.
Liên quan đến phản ánh của báo chí về giá dịch vụ phi hàng không tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Cảng HKQT Nội Bài), Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Xây dựng.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Xây dựng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) và Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) chính thức ký kết Thỏa thuận Dịch vụ quản lý (Management Service Agreement - MSA).