Kể từ ngày 01/3/2024, khi
Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT ngày 30/11/2023 (viết tắt là Thông tư 34) sửa đổi,
bổ sung một số điều của Thông tư số 17/2019/TT-BGTVT ngày 03/5/2019 (viết tắt là
Thông tư 17) có hiệu lực, các hãng hàng không Việt Nam (HKVN) đã điều chỉnh và
bổ sung một số mức giá gần và tương tương mức giá tối đa theo qui định tại
Thông tư 34 và thực hiện việc kê khai giá với Cục HKVN.
Mức giá tối đa theo qui định
tại Thông tư 34 cao hơn mức giá tối đa theo quy định tại Thông tư 17 từ 2,3% đến
6,7% tùy cự ly vận chuyển. Thực tế triển khai bán vé của các hãng hàng không từ
ngày 01/01/2024 đến ngày 04/5/2024 cho thấy, so sánh với cùng kỳ năm 2023, giá
vé trung bình của các hãng
hàng không Việt
Nam cung ứng có tăng, tuy nhiên
các hãng HKVN đều tuân thủ quy định về mức giá tối đa dịch vụvận chuyển hàng
không nội địa đối với hạng phổ thông cơ bản.
Mặc dù có sự gia tăng về tỷ
lệ phân khúc giá cao, nhưng chiếm phần lớn trong cơ cấu giá vé bán ra của các
hãng vẫn ở phân khúc giá thấp và trung bình (từ 60% đến 70% số lượng vé bán
ra). Bên cạnh đó, cũng có những đường bay gia tăng về tỷ lệ với các phân khúc
giá trung bình và thấp; như: đường bay Tp Hồ Chí Minh-Đà Nẵng, Vietnam Airlines
và VietJet Air đều tăng số lượng vé phân khúc giá thấp với lần lượt +5 và +8 điểm
%; đường bay Hà Nội-Tp Hồ Chí Minh, Bamboo Airways và VietJet Air đều tăng số lượng
vé phân khúc giá thấp lần lượt +7% và +11 điểm % so cùng kỳ năm 2023.
Theo các hãng HKVN, lý do
điều chỉnh giá có nguyên chính từ việc các hãng phải cân đối hoạt động khai
thác bay nội địa phù hợp với quy mô đội tàu bay bị sụt giảm
vì những lý do khách quan. Điều này
khiến cung cầu thị
trường hàng không nội địa có sự chênh lệch, dẫn đến việc có những thời điểm,
giai đoạn cao điểm giá vé tăng hơn so với cùng kỳ năm trước và việc tiếp cận
các mức giá rẻ cũng bị hạn chế do
nhu cầu lớn tại
cùng thời điểm, đặc biệt
khi khách hàng đặt vé sát ngày khởi hành.
Dù vậy, nếu có kế hoạch đặt
vé từ sớm hoặc lựa chọn các khung giờ/ngày thấp điểm, khách hàng vẫn có thể lựa
chọn được các mức giá phù hợp.
Hiện tại, mặt bằng chung
giá vé máy bay đã giảm so với giai đoạn trước. Giá vé (chưa gồm thuế, phí, dịch
tăng thêm...) của các hãng trong tháng 5/2024 hạng phổ thông cơ bản trên các đường
bay nội địa ghi nhận dao động khoảng 30%-70%
mức tối đa theo quy định. Đặt vé xa hơn đến giữa tháng 6, trên đường bay
TP.HCM - Hà Nội, Bamboo Airways và Vietravel Airlines cung ứng vé ở mức giá 1,4
triệu đồng/chiều, tương đương mức giá thông thường giai đoạn trước dịch
Covid-19; Vietjet Air có giá vé dao động từ 1,6 triệu đồng/chiều đến 2 triệu đồng/chiều;
Vietnam Airlines cũng cung ứng vé giá dưới 2 triệu đồng/chiều, nhưng đa phần
giá vé dao động từ 2,3 -2,5 triệu đồng/chiều...
Hay như chặng Hà Nội -
Phú Quốc, Vietnam Airlines công bố giá 2,3 triệu đồng, (tương đương 56,7% mức
giá tối đa theo quy định là 4 triệu đồng); Vietjet Air có giá dao động từ 1,4-2
triệu đồng (tương đương 34,8-51% mức giá tối đa theo quy định)…
Việc các
hãng HKVN tiết giảm các chi phí hoạt động, chi phí quản trị doanh nghiệp
cũng đã góp phần giảm giá vé máy bay. Bên cạnh đó, để chuẩn bị cho mùa du lịch
hè sắp tới và giai đoạn đến cuối năm, các hãng hàng không đã xây dựng kế hoạch
khai thác và công bố các chương trình khuyến mại, cung ứng thêm nhiều vé ở các
mức giá thấp, kích cầu du lịch nội địa.
Nhìn chung, trên các chặng
bay nội địa, các hãng đều có các dải giá với đa dạng các mức giá khác nhau,
trong đó đã có thêm nhiều chuyến bay có giá rẻ cho hành khách lựa chọn./.
Từ ngày 01/11/2024, Cảng HKQT Đà Nẵng và Công ty cổ phần Đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT) đã chính thức hợp nhất cổng thông tin điện tử cho du khách nhằm tạo nền tảng vững chắc để nâng cao trải nghiệm khách hàng và góp phần thúc đẩy du lịch Đà Nẵng.
Ngày 31-10, lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh cho biết, hãng hàng không Donghai Airlines (Trung Quốc) vừa khai trương đường bay Thâm Quyến - Cam Ranh.
Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm cho hành khách, từ ngày 25/9/2024, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã chính thức đưa vào sử dụng 8 trụ nước uống miễn phí, cung cấp giải pháp tiện lợi và an toàn cho tất cả mọi người.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.