Trong giai đoạn 2024 và Quý I/2025, giữa bối cảnh Pacific Airlines đang tái cấu trúc toàn diện để ổn định sản xuất kinh doanh và nâng cao hiệu quả tài chính, Trung tâm Đào tạo (PTC) đã thể hiện vai trò là một trong những đơn vị nòng cốt, không chỉ đảm bảo công tác huấn luyện nội bộ mà còn chủ động mở rộng hoạt động ra bên ngoài, đóng góp tích cực vào doanh thu khác của Công ty và khẳng định vị thế trên thị trường huấn luyện hàng không dân dụng.
Chủ động mở rộng
dịch vụ đào tạo – Từ nội bộ vươn ra thị trường
Nếu trước đây hoạt
động đào tạo chủ yếu phục vụ nội bộ, đảm bảo chuẩn hóa năng lực cho nhân sự khai
thác, thì gần hai năm qua, Trung tâm đã mạnh dạn khai thác thị trường đào tạo dịch
vụ – một lĩnh vực còn khá mới mẻ đối với Pacific Airlines.
Ngay từ những bước đầu, PTC đã chứng minh được uy tín và chất lượng thông qua việc ký kết nhiều hợp đồng đào tạo với các đối tác lớn như Bamboo Airways, BAC, Satsco, HAV Aviation, Thành An HR. Đáng chú ý, trong Quý II/2025, Trung tâm tiếp tục ký hợp đồng với Satsco và đang đàm phán với Vietstar. Việc mở rộng dịch vụ giữa lúc nội bộ còn gặp khó khăn là minh chứng cho tinh thần đổi mới, dám nghĩ dám làm, tận dụng cơ hội để tăng nguồn thu phụ trợ – yếu tố quan trọng trong giai đoạn tái cấu trúc.
Đảm bảo hoạt động
huấn luyện nội bộ – Nền tảng cho an toàn và vận hành chuẩn hóa
Song song với việc
mở rộng thị trường, PTC vẫn giữ vững vai trò nòng cốt trong công tác huấn luyện
nội bộ. Trong điều kiện vận hành hàng không ngày càng khắt khe về tiêu chuẩn,
Trung tâm đã duy trì hiệu quả hoạt động đào tạo theo đúng quy định.
Năm 2024, Trung
tâm đã tổ chức tới 280 lớp học với hơn 2.800 lượt học viên; trong Quý I/2025,
tiếp tục duy trì 112 lớp và 1.095 lượt học viên. Bên cạnh đó, công tác cấp mới,
gia hạn Giấy phép chuyên môn hàng không và cấp Chứng chỉ chuyên môn đều đảm bảo
đúng tiến độ, với 112 giấy phép CHK, 126 quyết định hoàn thành khóa học và 99
chứng chỉ chuyên môn được ban hành. Trung tâm cũng tuân thủ nghiêm ngặt các yêu
cầu của Cục Hàng không Việt Nam và duy trì giấy phép đào tạo, góp phần bảo vệ uy
tín và tính pháp lý cho toàn bộ hoạt động huấn luyện.
Đào tạo linh hoạt
theo yêu cầu đặc thù – Hỗ trợ trực tiếp cho khai thác
Một điểm nổi bật
khác là khả năng linh hoạt thí chứng của PTC với các nhu cầu đào tạo đặc thù trong
khai thác. Năm 2024 và đầu năm 2025, Trung tâm đã tổ chức 29 lớp đào tạo cho
Bamboo Airways tại các trung tâm phục vụ mặt đất với 244 lượt học viên, 24 lớp bồi
dưỡng cho đội bay A320/A321 với 370 lượt học viên và phối hợp cùng Vietnam
Airlines triển khai 23 lớp đào tạo chuyển đổi hệ thống PSS với 386 học viên tham
gia.
Những nỗ lực này
không chỉ giúp các đơn vị duy trì vận hành liên tục mà còn góp phần nâng cao
năng lực làm việc theo tiêu chuẩn mới, đáp ứng kịp thời sự thay đổi trong môi trường
hàng không nhiều biến động.
Củng cố đội ngũ,
duy trì cơ sở – Vượt khó giữ vững nền tảng
Dưới áp lực của
quá trình tinh gọn và tái cơ cấu, PTC vẫn chủ động đề xuất các phương án duy trì
hiệu quả hoạt động. Trung tâm tiếp tục vận hành hệ thống phòng học tại 112 Hồng
Hà và bãi thực hành tại TT PVMĐ Tân Sơn Nhất để đảm bảo đầy đủ điều kiện tổ chức
cả lý thuyết lẫn thực hành.
Về nhân sự,
Trung tâm chú trọng phát triển đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm – lực lượng then
chốt giúp đảm bảo hoạt động đào tạo không bị gián đoạn. Trong năm qua, số lượng
giáo viên kiêm nhiệm đã tăng thêm 14 người, nâng tổng số lên 30 – một con số ấn
tượng trong bối cảnh toàn công ty đang tinh giản nhân sự. Đặc biệt, trong kỳ thanh
tra năm 2024 của Cục Hàng không Việt Nam, Trung tâm được đánh giá hoàn thành tốt
nhiệm vụ, tuân thủ đầy đủ quy định và giữ vững chất lượng đào tạo.
Hướng đến chuyên
nghiệp hóa và dẫn đầu trong đào tạo hàng không
Với tinh thần đổi
mới, chủ động và cầu thị, Trung tâm Đào tạo Pacific Airlines đã từng bước khẳng
định vị trí là đơn vị nòng cốt về nhân lực, đồng thời đóng vai trò là điểm sáng
trong tăng trưởng doanh thu phụ trợ. Sự kết hợp giữa chất lượng đào tạo nội bộ vững
chắc và năng lực mở rộng ra thị trường bên ngoài chính là cơ sở để PTC tiếp tục
phát triển bền vững, hiện đại hóa và chuyên nghiệp hóa, hướng đến mục tiêu trở thành
một trong những đơn vị hàng đầu về đào tạo hàng không tại Việt Nam./.
(Pacific Airlines)
Tin từ Vietnam Airlines, trong giai đoạn cao điểm Hè 2025 (từ ngày 15/5 đến 15/8/2025), Vietnam Airlines sẽ khai thác hơn 43.000 chuyến bay trên toàn mạng nội địa và quốc tế, tương ứng gần 9 triệu ghế phục vụ hành khách.
Vietjet và Qazaq Air công bố hợp tác chiến lược, chuẩn bị cho ra mắt hãng hàng không “Vietjet Qazaqstan” tại Diễn đàn Doanh nghiệp Kazakhstan – Việt Nam.
Ngày 28 và 29/04/2025, Cảng HKQT Vinh đã vinh dự được phục vụ chuyên cơ của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào.
Trong hai ngày 07 và 08/5, Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam Phạm Hoài Phương đã đến thăm, động viên và trao quà cho đoàn viên, người lao động tại một số công trình, dự án nhân Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2025.