Đoàn công tác của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam do Phó Tổng giám đốc Nguyễn Đình Công làm trưởng đoàn tham dự hội nghị. Hội nghị thượng Quản lý không lưu toàn cầu CANSO năm nay có sự tham dự của gần 350 đại biểu đến từ hơn 100 thành viên CANSO. Các phiên thảo luận tại hội nghị tập trung vào trao đổi các giải pháp về giảm lượng khí thải carbon, giới thiệu các công nghệ ATM tiên tiến và tăng cường quản lý không lưu với mục tiêu có nhiều chuyến bay thân thiện hơn với môi trường.
Biến đổi khí hậu là một trong những vấn đề cấp bách nhất của nhân loại và hàng không có vai trò quan trọng trong việc cắt giảm lượng khí thải carbon. Các nhà cung cấp dịch vụ Bảo đảm hoạt động bay (ANSP) là một nhân tố quan trọng trong việc đạt được các mục tiêu đến năm 2050 phát thải ròng bằng không của ngành hàng không cần đưa ra các chiến lược và sáng kiến khác nhau để đạt được mục tiêu này.
Tại hội nghị, các diễn giả đã đưa ra một số giải pháp mà nhiều ANSP đang áp dụng bao gồm việc triển khai các thực hành hàng không bền vững thông qua việc tối ưu hóa đường hàng không và nâng cao hiệu quả sử dụng không phận; tăng cường hợp tác giữa các bên liên quan bao gồm hãng hàng không, sân bay, quản lý bay thông qua các chương trình ra quyết định phối hợp (A-CDM), Quản lý luồng không lưu (ATFM) để giảm tắc nghẽn và giảm thiểu khí thải. Bên cạnh đó, việc đầu tư đổi mới công nghệ quản lý bay được coi là giải pháp hữu hiệu với phương châm công nghệ là yếu tố thúc đẩy bầu trời xanh hơn.
Hội nghị xác định, bằng cách tích cực tham gia vào những nỗ lực này và hợp tác với các bên liên quan trong ngành hàng không, ANSP đang đóng góp đáng kể vào mục tiêu chung của ngành là đạt được mức phát thải ròng bằng không và thúc đẩy các hoạt động hàng không bền vững. Tuy nhiên, việc triển khai vẫn cần sự phối hợp chặt hơn nữa giữa các ANSP tại mỗi khu vực.
Một nội dung quan trọng khác của hội nghị là trao đổi về các chiến lược để đảm bảo hiệu quả hoạt động hiện tại và tương lai của ngành quản lý bay thông qua hoạt động đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao. Với chủ đề “nuôi dưỡng tài năng cho ngày mai - định hình bầu trời tương lai”, các diễn giả đã trao đổi về các cách tiếp cận đổi mới và các sáng kiến nhằm phát triển nguồn nhân lực và giữ chân các chuyên gia lành nghề để có thể đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành quản lý bay.
Hội nghị thành viên và Đại hội thường niên CANSO lần thứ 28 là sự kiện lớn nhất trong năm để các thành viên CANSO thảo luận và bỏ phiếu thông qua các nội dung liên quan đến kế hoạch hoạt động, báo cáo tài chính năm 2023, dự toán ngân sách hoạt động năm 2024, chính sách thành viên, mức phí thành viên và bầu bổ sung thành viên Ban Điều hành CANSO nhiệm kỳ 2024-2027.
Ban điều hành CANSO đã thông báo về các quyết định liên quan việc tổ chức các sự kiện thường niên của CANSO trên cơ sở các phản hồi của các thành viên nhằm đảm bảo tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại. Theo đó, từ năm 2025, CANSO sẽ hợp nhất 2 sự kiện gồm Airspace World và Đại hội thường niên thành một sự kiện. Năm 2025 và 2026, sự kiện chung này sẽ được tổ chức vào tháng 5 tại Lisbon, Bồ Đào Nha.
CANSO cũng đang có kế hoạch khởi động một sự kiện mới tại Châu Á vào cuối năm 2025 được gọi là "Airspace Asia Pacific" để thúc đẩy hoạt động và tạo thuận lợi cho các thành viên tại khu vực châu Á. Sự kiện này sẽ được tổ chức tại Hongkong vào tháng 12/2025. Hội nghị cũng được nghe báo cáo sơ bộ của Tổng giám đốc CANSO về kế hoạch dự kiến di chuyển trụ sở chính của CANSO từ Amsterdam, Hà Lan về Montreal, Canada để tạo sự hiện diện của CANSO bên cạnh tổ chức ICAO nhằm tăng cường tiếng nói của CANSO trong cộng đồng hàng không. Kế hoạch chi tiết sẽ được trình bày và biểu quyết thông qua tại đại hội thường niên năm sau.
Đại hội đã bầu Ban Điều hành CANSO nhiệm kỳ 2024-2027. Ba ứng viên dự bầu trong đó có 2 ứng viên đang là thành viên Ban Điều hành hiện tại tái ứng cử sau khi hết nhiệm kỳ và một ứng viên được giới thiệu bầu bổ sung để thay thế ông Phạm Việt Dũng, nguyên là Chủ tịch của VATM tham gia Ban Điều hành CANSO nhiệm kỳ 2022-2025 đã chuyển công tác.
Ba thành viên được bầu bao gồm, ông Tim Arel, Giám đốc khai thác, Cơ quan Quản lý bay, Cục HK liên bang Hoa Kỳ (FAA ATO); ông Norazman Bin Mahmud, Cục trưởng Cục Hàng không Malaysia và ông Michiel Van Dorst, Giám đốc điều hành Quản lý bay Hà Lan.
Việc tham gia các hội nghị thường niên của CANSO là nghĩa vụ và trách nhiệm của thành viên đối với tổ chức CANSO đồng thời là cơ hội để tiếp cận những xu hướng, thành tựu mới cũng như các kiến thức, kinh nghiệm của các ANSP khác để tham khảo, vận dụng vào các hoạt động của Tổng công ty. Quá trình tham gia các hội nghị cũng là dịp để xây dựng, phát triển quan hệ hợp tác quốc tế với các đối tác và các thành viên khác trong ngành để trao đổi về các vấn đề các bên cùng quan tâm liên quan công tác phối hợp, hiệp đồng, các kinh nghiệm và giải pháp mới trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay./.
(vatm.vn)
Thông tin từ Vietjet Air cho biết, Hãng mở lại cùng lúc hai đường bay kết nối Đà Lạt – Cần Thơ, Đà Lạt – Đà Nẵng từ ngày 07/11 và đường bay Đà Nẵng - Phú Quốc từ ngày 08/11.
Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng vừa phối hợp với Viện khoa học và kỹ thuật hạt nhân tổ chức Đào tạo và diễn tập ứng phó sự cố an toàn bức xạ tại Cảng hàng không quốc tế Phú Bài từ ngày 30/11/2024 đến ngày 02/11/2024.
Ngày 05/11/2024 tại Tp Hồ Chí Minh, sự kiện Trinity Forum – diễn đàn thương mại bán lẻ hàng không hàng đầu thế giới chính thức diễn ra tại trung tâm hội nghị GEM Center, Tp. Hồ Chí Minh.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.