Ngày 12/9, Cảng HKQT Nội Bài đã chủ trì tổ chức Hội thảo trao đổi các biện pháp bảo đảm an toàn khai thác trong điều kiện thời tiết giông sét.
Tham dự Hội thảo có đại diện đến từ Cục Hàng không Việt Nam, Cảng vụ hàng không miền Bắc, Trung tâm khí tượng hàng không, Công ty Quản lý bay miền Bắc cùng đông đảo đại diện hãng hàng không, công ty phục vụ mặt đất, các doanh nghiệp hoạt động tại Cảng và các đơn vị trực thuộc Cảng HKQT Nội Bài.
Hội thảo được nghe Phòng An toàn và Kiểm soát chất lượng – Cảng HKQT Nội Bài báo cáo về thực trạng của công tác phối hợp đảm bảo an toàn khai thác trong điều kiện thời tiết phức tạp như mưa giông, sấm sét…; nêu rõ một số hạn chế về cơ sở pháp lý, thẩm quyền quyết định tạm dừng khai thác dịch vụ, hạn chế về thiết bị hỗ trợ công tác dự báo, quan trắc thời tiết nguy hiểm, biện pháp cụ thể để hạn chế rủi ro cho người lao động.
Trung tâm Dịch vụ và Khai thác sân bay (ASOC) trình bày tham luận về cân bằng giữa an toàn và hiệu quả khai thác khi áp dụng các biện pháp kiểm soát an toàn khai thác trong điều kiện thời tiết giông sét. Công ty cổ phần phục vụ mặt đất Hà Nội (HGS) trình bày về các giải pháp đảm bảo an toàn khai thác trong điều kiện thời tiết giông sét đối với dịch vụ mặt đất. Trung tâm khí tượng hàng không chia sẻ về công tác dự báo, cảnh báo thời tiết nguy hiểm, giông sét tại Cảng HKQT Nội Bài.
Các đơn vị chức năng hoạt động tại Cảng HKQT Nội Bài đều nhất trí việc nhận biết các hiện tượng thời tiết gây mất an toàn đến hoạt động bay là vô cùng quan trọng
Chủ trì Hội thảo, bà Nguyễn Thị Kim Ngân - Phó Giám đốc Cảng HKQT Nội Bài đã cảm ơn những ý kiến tham luận chuyên môn quý báu của các đơn vị, đồng thời cảm ơn sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị trong công tác đảm bảo an toàn mọi hoạt động tại Cảng, đặc biệt trong các tình huống thời tiết cực đoan diễn ra phức tạp trong thời gian gần đây.
Hội thảo đã thống nhất cách nhìn chung về hiện trạng của công tác dự báo và hoạt động khai thác tại Nội Bài trong điều kiện giông sét; việc nhận biết các hiện tượng thời tiết gây nguy hiểm đến hoạt động bay là một trong những bước vô cùng quan trọng.
Do đó, với quan điểm đảm bảo an toàn không chỉ cho hành khách mà cả nhân viên, người lao động trong dây chuyền phục vụ chuyến bay đều phải được đặt lên hàng đầu, các đơn vị tham dự hội thảo thống nhất kiến nghị với các đơn vị có thẩm quyền như Cục HKVN, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cần có các quy định pháp lý về "Đơn vị có trách nhiệm" ra quyết định tạm dừng một số dịch vụ được cung cấp tại cảng hàng không, sân bay trong một khung giờ, một địa điểm nhất định; có giải pháp công nghệ đáp ứng được yêu cầu dự báo làm cơ sở cho “Đơn vị có trách nhiệm” nêu trên có đủ cơ sở ra quyết định theo chỉ dẫn của IATA. Một số giải pháp áp dụng bổ sung ngay để tăng cường an toàn cho hành khách, nhân viên, tàu bay, trang thiết bị, hạ tầng sân bay Nội Bài trong điều kiện giông sét cũng đã được thống nhất tại hội thảo.
"Với quyết tâm cao và những giải pháp cụ thể, Cảng HKQT Nội Bài tin tưởng rằng sẽ tiếp tục đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mọi chuyến bay, góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành hàng không Việt Nam. Bởi vì, đối với chúng tôi, an toàn hàng không không chỉ là một mục tiêu mà còn là một cam kết,” bà Ngân khẳng định.
(Cảng HKQT Nội Bài)
Thông tin từ Vietjet Air cho biết, Hãng mở lại cùng lúc hai đường bay kết nối Đà Lạt – Cần Thơ, Đà Lạt – Đà Nẵng từ ngày 07/11 và đường bay Đà Nẵng - Phú Quốc từ ngày 08/11.
Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng vừa phối hợp với Viện khoa học và kỹ thuật hạt nhân tổ chức Đào tạo và diễn tập ứng phó sự cố an toàn bức xạ tại Cảng hàng không quốc tế Phú Bài từ ngày 30/11/2024 đến ngày 02/11/2024.
Ngày 05/11/2024 tại Tp Hồ Chí Minh, sự kiện Trinity Forum – diễn đàn thương mại bán lẻ hàng không hàng đầu thế giới chính thức diễn ra tại trung tâm hội nghị GEM Center, Tp. Hồ Chí Minh.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.