Đoàn công tác VATM thăm và làm việc với AEROTHAI

Thứ Ba, 02/07/2024 - 08:47 GMT+7

Ngày 28/6/2024, đoàn công tác của Tổng công ty Quản lý Việt Nam do Chủ tịch Hội đồng thành viên Lê Hoàng Minh làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc với AEROTHAI tại trụ sở Công ty, Băng Cốc, Thái Lan.

Cùng tham gia đoàn công tác có đại điện Ban điều hành - Phó Tổng giám đốc Hồ Sỹ Tùng; đại diện lãnh đạo các Ban tham mưu: Không lưu, Kỹ thuật, Tổ chức cán bộ - Lao động; đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc: Công ty Quản lý bay miền Bắc, Công ty Quản lý bay miền Nam, Trung tâm Quản lý luồng không lưu và Trung tâm Đào tạo - Huấn luyện nghiệp vụ Quản lý bay.


Tham dự làm việc có ông Nopasit Chakpitak - Chủ tịch AEROTHAI, ông Sunun Nimfuk - Phó chủ tịch (Phụ trách Quản lý không lưu), ông Wittaya Chunvattananon - Phó chủ tịch (Phụ trách Kỹ thuật dịch vụ không lưu), bà Pornnabpan Chootai - Phó chủ tịch (Phụ trách Phát triển kinh doanh) và các cán bộ AEROTHAI có liên quan.

 
(Đoàn công tác VATM làm việc tại trụ sở AEROTHAI).


Tại phiên làm việc buổi sáng, hai bên đã tập trung trao đổi, thảo luận về ba nội dung chính: Hợp tác Quản lý luồng không lưu; hiện đại hóa hệ thống CNS/ATM và đào tạo, huấn luyện, phát triển nguồn nhân lực.


Trong lĩnh vực Quản lý luồng không lưu (ATFM), VATM và AEROTHAI đã ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác từ ngày 15/11/2023. Biên bản này đã tạo tiền đề để hai bên tiếp tục triển khai thực hiện các hoạt động ATFM trong thời gian qua. Tại buổi làm việc, AEROTHAI đã chia sẻ kế hoạch hỗ trợ VATM trong việc triển khai ATFM đa điểm nút mức 3 tại Việt Nam theo quy trình khai thác chung trong phối hợp ATFM giữa các quốc gia khu vực châu Á/Thái Bình Dương (AMNAC COP).


Hai bên cũng trao đổi, thảo luận các giải pháp để đảm bảo Kế hoạch bay (FPL) được khởi tạo và chuyển tiếp đến các cơ quan, đơn vị liên quan ít nhất 180 phút trước giờ cất cánh dự kiến (EOBT) vì đây là điều kiện tiên quyết để triển khai thành công ATFM đa điểm nút mức 3.

 
(Số liệu thống kê thời gian khởi tạo FPL - EOBT của 05 sân bay Việt Nam).


Hai bên thống nhất kéo dài thử nghiệm kỹ thuật ATFM mức 3 đến ngày 19/7/2024 và tiếp tục triển khai các hoạt động phối hợp đào tạo, huấn luyện ATFM liên quan.


AEROTHAI cũng đã chia sẻ với VATM về quá trình thực hiện dự án hiện đại hóa hệ thống CNS/ATM của Thái Lan (Modernization Thailand of CNS/ATM systems - TMCS) với chiến lược chuyển đổi được chuẩn bị kỹ lưỡng, được triển khai theo mô hình gồm 04 giai đoạn, bắt đầu từ Nhân sự >> Thiết bị >> Quy trình >> Công tác chuyển đổi.

 
(Chiến lược chuyển đổi của AEROTHAI).

Dự án này nhằm hỗ trợ tất cả các hoạt động Quản lý Vùng trời, Quản lý Không lưu và Quản lý luồng không lưu của Thái Lan. Với sản lượng điều hành bay năm 2024 tương đương với Việt Nam (khoảng 823 nghìn lần chuyến); AEROTHAI dự báo sản lượng điều hành bay đến năm 2030 là khoảng 1 triệu 200 nghìn lần chuyến và đến năm 2038 là khoảng 1 triệu 800 nghìn lần chuyến. Do đó, dự án TMCS được hoàn thành năm 2019 đang góp phần trọng yếu trong việc đảm bảo, cung cấp dịch vụ của AEROTHAI hiện tại và trong tương lai 10 - 12 năm tới.

 

(Vị trí các cơ sở điều hành bay của AEROTHAI trên khắp cả nước).


Ngoài ra, các kế hoạch hỗ trợ và hợp tác đào tạo, huấn luyện dài hạn như huấn luyện định kỳ kiểm soát viên không lưu của Tổng công ty và cơ hội hợp tác nhằm đào tạo, phát triển nguồn nhân lực của Tổng công ty cũng được chia sẻ.


AEROTHAI có số lượng cán bộ, nhân viên khoảng 3000 người với cơ cấu lao động: khoảng 1000 kiểm soát viên không lưu (KSVKL), gần 1000 kỹ thuật viên và gần 1000 nhân sự còn lại thực hiện cung cấp các dịch vụ Bảo đảm hoạt động bay khác như AIS, MET và các nhiệm vụ hỗ trợ, bảo đảm hoạt động (Chiến lược phát triển, Kế hoạch, Tài chính, Nguồn nhân lực, v.v).


Hiện nay, AEROTHAI đang áp dụng các chính sách giữ chân KSVKL vì đây là một nghề có yêu cầu cao, áp lực lớn. Tuy nhiên, chiến lược của AEROTHAI cũng là liên tục thu hút nhân sự có chất lượng cao, đặc biệt là nhân sự lĩnh vực Kỹ thuật, công nghệ, trí tuệ nhân tạo (AI), v.v. Theo chia sẻ của ông Sunun Nimfuk - Phó chủ tịch (Phụ trách Quản lý không lưu), một trong các chính sách của AEROTHAI là mức lương tối đa của KSVKL cũng cơ bản tương đương với mức lương của nhân sự lĩnh vực Kỹ thuật, công nghệ chất lượng cao (khoảng 4000 Đô la Mỹ/01 tháng).

 
(Tham quan Phòng huấn luyện tình huống khẩn nguy (Contingency Training - CONTRA - Room)). 

Trong phiên làm việc buổi chiều, Đoàn công tác VATM thăm Trung tâm Kiểm soát không lưu (ATMC) tại trụ sở AEROTHAI. ATMC gồm nhiều trung tâm trực thuộc như Trung tâm Kiểm soát đường dài (Bangkok Area Control Center), Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận khu vực (Regional Approach Control Center), Trung tâm Quản lý mạng lưới ATM (ATM Network Management Center), v.v.


Với 01 vùng thông báo bay (FIR) Băng Cốc; Trung tâm Kiểm soát đường dài (Area Control Center) duy nhất đặt tại trụ sở AEROTHAI được chia làm 12 phân khu (Sectors) để kiểm soát đường dài (06 phân khu phía Bắc và 06 phân khu phía Nam).

 
(Chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, nhân viên Trung tâm Quản lý mạng ATM).

Ngoài 06 sân bay lớn (Chiang Mai, Phuket, Hua Hin, Phitsanulok, Hatyai và Bangkok) có Trung tâm kiểm soát tiếp cận ở sân bay; công tác Kiểm soát tiếp cận của các sân bay còn lại đều do Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận khu vực tại trụ sở AEROTHAI thực hiện. Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận khu vực được chia làm 04 phân khu: Chiang Rai, Khon Kaen, Samui và Ubon Ratchathani; chịu trách nhiệm đối với 18 sân bay.


Trung tâm Quản lý mạng ATM (ATM Network Management Center - ATM NMC) cũng được đặt tại trụ sở AEROTHAI. Khi tham quan tại đây, đoàn công tác VATM đã được nghe các cán bộ, chuyên gia AEROTHAI chia sẻ về một số phương thức khai thác, có thể tham khảo và áp dụng tại VATM như phương thức xử lý, ứng phó, phối hợp phát Điện văn thông báo hàng không (NOTAM) khi có hoạt động bay quân sự; nhận và xử lý Kế hoạch bay - FPL; xử lý tin tức khí tượng theo mô hình trao đổi dữ liệu khí tượng tiêu chuẩn ICAO (IWXXM).


Các hoạt động thăm và làm việc tại AEROTHAI của Đoàn công tác VATM thể hiện định hướng chiến lược của VATM trong việc tăng cường hợp tác song phương giữa các nhà cung cấp dịch vụ Bảo đảm hoạt động bay trong khu vực, trên tinh thần hai bên cùng hỗ trợ nhau phát triển, nâng tầm cung cấp dịch vụ./.

(vatm.vn)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
  • Forbes vinh danh Vietjet trong danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2024

    Forbes vinh danh Vietjet trong danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2024 (23/08/2024)

    Tạp chí Forbes Việt Nam vừa vinh danh và trao giải cho 50 công ty niêm yết tốt nhất 2024 với sự xuất hiện những doanh nghiệp hàng đầu trong các lĩnh vực, đại diện tiêu biểu cho các ngành nghề kinh doanh và cũng là những tên tuổi đã niêm yết nhiều năm trên sàn chứng khoán như Vinamilk, Vietjet, Petrolimex…

  • Vietnam Airlines chung tay thực hiện chiến dịch "Góp lá vá rừng”

    Vietnam Airlines chung tay thực hiện chiến dịch "Góp lá vá rừng” (21/08/2024)

    Ngày 20/8, tại xã Hang Kia (huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình), Vietnam Airlines, MoMo, Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) và Khu Bảo tồn Thiên nhiên (BTTN) Hang Kia - Pà Cò cùng chính quyền địa phương phối hợp tổ chức sự kiện "Góp lá vá rừng - Vì một Việt Nam xanh và phát triển bền vững".

  • Cảng HKQT Đà Nẵng triển khai thu phí không dừng (ETC) và thu không dùng tiền mặt

    Cảng HKQT Đà Nẵng triển khai thu phí không dừng (ETC) và thu không dùng tiền mặt (16/08/2024)

    Từ ngày 18/7/2024, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã triển khai chuyển đổi hệ thống thu phí 1 dừng (MTC) cũ sang hệ thống thu phí mới có chức năng thu phí không dừng (ETC) và thu không dùng tiền mặt tại toàn bộ các làn ra của sân bay.

Liên kết website