Tại
Đại hội, các cổ đông đã thảo luận và nhất trí thông qua phương án phát hành cổ
phiếu nhằm tăng vốn điều lệ, giúp củng cố năng lực tài chính của Tổng công ty.
Đồng thời, Đại hội cũng đã thông qua quyết định đầu tư đội tàu bay thân hẹp
theo định hướng hiện đại hóa đội bay, cũng như phương án lựa chọn công ty kiểm
toán cho giai đoạn 2025-2027 và phương án kiện toàn nhân sự thành viên HĐQT.
Ông
Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines, cho biết năm 2024,
bên cạnh những yếu tố thuận lợi như sự tăng trưởng ấn tượng của thị trường hành
khách quốc tế, giá nhiên liệu dần ổn định. Vietnam Airlines vẫn tiếp tục phải đối
mặt với nhiều khó khăn, bất lợi và thách thức như quá trình phục hồi kinh tế
toàn cầu chậm, áp lực lạm phát, biến động tỷ giá và tình trạng thiếu hụt tàu
bay.
Trong
bối cảnh đó, Vietnam Airlines đã chủ động tiếp tục triển khai nhiều giải pháp đồng
bộ như tái cấu trúc toàn diện bộ máy tổ chức, tối ưu chi phí vận hành và mở rộng
mạng lưới đường bay quốc tế. Tổng công ty cũng đã xây dựng và thực hiện Đề án
tái cơ cấu tổng thể nhằm phục hồi và phát triển bền vững trong dài hạn.
Nhờ
các giải pháp trên, doanh thu hợp nhất năm 2024 của Tổng công ty đạt 112.777 tỷ
đồng, vượt 8% so với kế hoạch đề ra. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt mức cao kỷ
lục 7.958 tỷ đồng, đánh dấu kết quả tốt nhất trong lịch sử hoạt động.
Sản
lượng vận chuyển cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ với 22,7 triệu lượt hành
khách, tăng 8% so với năm trước, và hơn 314 nghìn tấn hàng hóa. Hiệu suất khai
thác đội bay được cải thiện đáng kể với số giờ bay bình quân của mỗi tàu bay
tăng trưởng so với năm 2023. Kết quả tích cực này sẽ tạo đà vững chắc để
Vietnam Airlines bứt phá trong năm 2025 và các năm tiếp theo.
Ngay
trong Quý I/2025, Vietnam Airlines đã ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng, với
lợi nhuận hợp nhất trước thuế ước đạt gần 3.625 tỷ đồng, vận chuyển 6,2 triệu
lượt hành khách, tăng lần lượt 6,7% so với cùng kỳ năm trước.
Phát
biểu tại Đại hội, đại diện Vietnam Airlines nhấn mạnh năm 2025 là năm bản lề để
Tổng công ty bước vào giai đoạn phát triển mới. Vietnam Airlines dự kiến tăng vốn
điều lệ thêm 22.000 tỷ đồng, thực hiện trong hai đợt, bao gồm tăng 9.000 tỷ đồng
ngay trong năm 2025 và tiếp tục tăng thêm 13.000 tỷ đồng vào năm 2026. Đợt tăng
vốn này nhằm củng cố nền tảng tàichính vững chắc, nâng cao năng lực cạnh tranh
và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển bền vững.
Việc
tăng vốn điều lệ sẽ giúp Vietnam Airlines cải thiện khả năng thanh khoản, nâng
cao chất lượng các chỉ số tài chính và giảm hệ số nợ. Điều này cũng tạo điều kiện
thuận lợi để Hãng tiếp cận các nguồn vốn phục vụ cho việc phát triển đội bay,
nâng cao chất lượng dịch vụ và triển khai các chiến lược dài hạn.
Bên
cạnh việc tăng vốn, Vietnam Airlines tiếp tục đẩy mạnh tái cấu trúc bộ máy tổ
chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả và linh hoạt. Đồng thời, Hãng tập trung tối
ưu hóa quy trình vận hành nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tiết giảm
chi phí và cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng. Tổng công ty cũng chú trọng
đổi mới phương thức quản trị, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, nhân viên, tạo
nền tảng cho giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới.
Trong
chiến lược hiện đại hóa đội bay, Vietnam Airlines tập trung đầu tư vào các dòng
tàu bay thân hẹp nhằm nâng cao hiệu suất khai thác và đáp ứng tốt hơn nhu cầu vận
chuyển ngày càng tăng. Song song với đó, Tổng công ty cũng đẩy mạnh mở mới và
khôi phục khai thác 15 đường bay quốc tế trọng điểm đến các thị trường như Ý,
Nga, Đan Mạch, Trung Quốc, Nhật Bản và UAE. Những bước đi này sẽ giúp Vietnam
Airlines mở rộng thị phần, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Vietnam
Airlines khẳng định sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến của thị trường để đưa ra
các giải pháp phù hợp, bảo đảm an toàn tài chính và tối ưu hóa hiệu quả kinh
doanh.
Với
những giải pháp tài chính và chiến lược phát triển được hoạch định rõ ràng,
Vietnam Airlines đang nỗ lực không ngừng để phục hồi và vươn lên mạnh mẽ. Đại hội
đồng cổ đông bất thường lần này được kỳ vọng sẽ là bước ngoặt quan trọng giúp Tổng
công ty hiện thực hóa những mục tiêu lớn trong tiến trình tái cơ cấu và hiện đại
hóa, góp phần vào sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam./.
(Spirit.vietnamairlines.com)
Bộ Xây dựng vừa chính thức cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty TNHH Mặt trời Phú Quốc (thương hiệu là Sun PhuQuoc Airways).
Những ý nghĩa của dự án không chỉ phù hợp với chính sách và định hướng ưu tiên của Swedfund – Bên tài trợ mà còn phù hợp với những cam kết của Việt Nam về lộ trình hướng tới một ngành hàng không xanh và bền vững.
Vietnam Airlines và ngân hàng ING vừa ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác tài chính với quy mô tài trợ vốn lên tới 1,5 tỷ USD phục vụ các dự án đầu tư trọng điểm, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng mạng đường bay quốc tế trong giai đoạn tới.
Sáng ngày 15/6, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng đã tham dự Lễ khởi công dự án bảo dưỡng tàu bay và dự án cung cấp suất ăn thuộc dự án thành phần 4 cảng HKQT Long Thành.