Đoàn đại biểu Đảng bộ Cục HKVN tham dự Đại hội Đảng bộ Bộ Xây dựng lần thứ I nhiệm kỳ 2025-2030

Thứ Ba, 05/08/2025 - 12:19 GMT+7

Tại Hà Nội, sáng ngày 05/8, Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Xây dựng lần thứ I (nhiệm kỳ 2025–2030 chính thức khai mạc. Đoàn đại biểu Đảng bộ Cục HKVN gồm 9 đồng chí do Cục trưởng Cục HKVN Uông Việt Dũng làm Trưởng đoàn đã tham dự Đại hội.

Tham dự Đại hội có 241 đại biểu đến từ 53 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ Bộ Xây dựng đại diện cho hơn 9.750 đảng viên trong toàn Đảng bộ. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội. Cùng dự với Thủ tướng có đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Thủ tướng Chính phủ cùng nhiều đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các bộ ngành, địa phương, đại diện các ban Đảng Trung ương, Đảng ủy Chính phủ. 

                        
(Đoàn đại biểu Đảng bộ Cục HKVN tham dự Đại hội Đại biểu Đảng bộ Bộ Xây dựng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030).

Trình bày tham luận tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Xây dựng lần thứ I (nhiệm kỳ 2025-2030), Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng cho biết, giai đoạn 2015-2019 (trước thời điểm xảy ra đại dịch COVID-19), thị trường vận tải hàng không Việt Nam có sự tăng trưởng cao, liên tục với mức độ tăng trưởng trung bình cả giai đoạn là 14,3% về hành khách và 10% về hàng hoá.

 

Trong đó, “đỉnh cao” năm 2019, tổng thị trường vận tải hàng không Việt Nam đạt 79 triệu khách, tăng 13,1% so năm 2018 và 1,25 triệu tấn hàng hóa, tăng 3,3% so năm 2018, tăng tương ứng 2 lần về hành khách và 1,6 lần về hàng hóa so với năm 2015.

 

Giai đoạn 2020-2022, vận tải hàng không Việt Nam chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, thị trường vận tải hàng không bị sụt giảm mạnh, bằng 19,6% so với năm 2019.

 

Nhưng từ năm 2023 đến nay, với nhiều chính sách hỗ trợ, kịp thời tháo gỡ khó khăn của Chính phủ, thị trường từng bước khôi phục và phát triển mạnh mẽ. Dự kiến đến hết năm 2025, sản lượng vận chuyển đạt 84,1 triệu hành khách và 1,4 triệu tấn hàng hóa, tương ứng tăng 6,3% về hành khách và tăng 7,6% về hàng hóa so với năm 2019.


Trong hơn 5 năm qua, có thêm 5 hãng hàng không Việt Nam mới gia nhập thị trường (Bamboo Airways, Vietravel Airlines, BlueSky Airways, Sun Air, Sun Phu Quoc Airways 2025), nâng tổng số hãng hàng không Việt Nam là 13 hãng, góp phần tăng cạnh tranh, mở rộng dịch vụ và đáp ứng tốt hơn nhu cầu vận tải hàng không trong nước.

 

Đội tàu bay thương mại cũng phát triển mạnh, từ 134 chiếc năm 2015 lên 254 chiếc vào năm 2024, với các dòng tàu bay hiện đại như Boeing 787, Airbus A350, A321, Falcon, Gulfstream, Agusta... Mạng đường bay được mở rộng với 52 đường bay nội địa và 211 đường bay quốc tế.

 

Nhiều công trình đã được đầu tư, nâng cấp và hoàn thành đưa vào khai thác như: xây mới cảng hàng không quốc tế Vân Đồn bằng phương thức đối tác công-tư (PPP); nâng cấp mở rộng các cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Điện Biên, Phú Bài, Cát Bi, Quảng Trị, Bình Thuận, Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Gia Bình, Phú Quốc…; nghiên cứu hình thành cảng hàng không Vân Phong, Măng Đen, Ninh Bình…

 

Ngoài ra, trong gần 30 năm qua, ngành Hàng không dân dụng Việt Nam không để xảy ra tai nạn, công tác phục vụ các chuyến bay chuyên cơ được đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối. Năm 2024, Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đã thực hiện thanh sát toàn diện đối với Cục Hàng không Việt Nam, kết quả chỉ số thực hiện hiệu quả trung bình của Việt Nam đạt trên 78%, đây là mức cao hơn so với mục tiêu của ICAO về Chương trình an toàn hàng không toàn cầu (75%).


Tuy nhiên, Cục trưởng Uông Việt Dũng cũng chỉ ra những hạn chế, tồn tại thể chế, chính sách trong lĩnh vực hàng không dân dụng còn chậm đổi mới, chưa có tính đột phá và chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế xã hội nói chung và ngành hàng không nói riêng; công tác quy hoạch và đầu tư nâng cấp, phát triển hạ tầng hàng không hiện hữu còn chưa đồng bộ.. việc kết nối hàng không với các loại hình vận tải khác còn hạn chế, chưa thu hút được nhiều thành phần kinh tế tham gia đầu tư, xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng cảng hàng không.

Mặt khác, các Hãng hàng không Việt Nam có quy mô nhỏ, tiềm lực tài chính, công nghệ và nhân lực còn hạn chế; dễ bị ảnh hưởng trước những biến động về kinh tế vĩ mô, thiên tai, dịch bệnh. Việt Nam cũng gặp phải sự cạnh tranh rất lớn về điểm đến từ các nước trong khu vực.


Xác định mục tiêu phấn đấu trở thành ngành kinh tế chiến lược, hiện đại, có năng lực cạnh tranh khu vực và quốc tế, trong thời gian tới, Cục trưởng Uông Việt Dũng cho biết, ngành hàng không dân dụng Việt Nam tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển bền vững như: tập trung hoàn thành sửa đổi Luật Hàng không dân dụng Việt Nam thay thế và các nghị định hướng dẫn liên quan; phân cấp, phân quyền triệt để cho địa phương trong quản lý, tổ chức đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng hàng không; mục tiêu đến năm 2030 phấn đấu đạt năng lực thông qua các cảng hàng không đạt 300 triệu hành khách (tăng 2,5 lần so năm 2025), đặc biệt là hình thành 2 cảng hàng không Quốc tế quy mô, hiện đại có 4 đường cất hạ cánh (Long Thành, Gia Bình); phát triển đội tàu bay hiện đại trên 400 chiếc vào năm 2030… ; thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ tiên tiến, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; phát triển hệ sinh thái dịch vụ hàng không đồng bộ; thúc đẩy chuyển đổi xanh, bền vững theo cam kết của Việt Nam, đặc biệt là giảm phát thải ròng bằng 0 đến năm 2050….

(Đoàn chủ tịch Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Xây dựng tại phiên họp chính thức sáng 8/5. Ảnh: baoxaydung.vn).

Trước đó, Đại hội đã được nghe đồng chí Nguyễn Văn Sinh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy nhiệm kỳ 2020–2025 trình bày Báo cáo chính trị. Trong nhiệm kỳ qua, Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm túc các chủ trương, nghị quyết của Đảng.

Đảng ủy Bộ đã chủ động báo cáo, tham mưu, đề xuất với Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ nhiều nội dung mang tính đột phá, trọng tâm, tháo gỡ các “điểm nghẽn”, “nút thắt” nhằm khơi thông nguồn lực cho phát triển bứt phá trên các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ và toàn ngành.

Các cấp ủy, tổ chức đảng trong Bộ đã tập trung, quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo triển khai hiệu quả toàn diện các nhiệm vụ theo chức năng, cơ bản hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và các nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp.


Các lĩnh vực giao thông vận tải, xây dựng và công tác xây dựng Đảng đều đạt kết quả toàn diện, có nhiều mặt đột phá, ghi dấu ấn rõ nét như: Bộ đã đề xuất và được cấp có thẩm quyền cho phép thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, phục vụ mục tiêu của Đề án xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội đến năm 2030; hoàn thành mục tiêu xây dựng 3.000km đường bộ cao tốc vào cuối năm 2025; khởi công và hoàn thành giai đoạn 1- Cảng hàng không quốc tế Long Thành; điều chỉnh kịp thời quy hoạch hệ thống cảng hàng không – trong đó có Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được triển khai đầu tư ngay trong năm 2025.


Các dự án lớn như đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam, đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng… được thông qua chủ trương đầu tư; tuyến metro Cát Linh - Hà Đông đưa vào khai thác đánh dấu bước tiến quan trọng trong phát triển giao thông công cộng bền vững.

Công tác quản lý vận tải và an toàn giao thông được triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp cụ thể. Giai đoạn 2020–2024, khối lượng vận chuyển hàng hóa toàn ngành đạt 2,67 tỷ tấn (năm 2024), tăng trưởng bình quân 13,3%/năm; khối lượng vận chuyển hành khách đạt 5,06 tỷ lượt, tăng bình quân 9,9%/năm. Riêng 6 tháng đầu năm 2025, tăng trưởng lần lượt là 14,3% và 20,9%.


Công tác quản lý nhà ở và thị trường bất động sản, kiến trúc đô thị tiếp tục được tăng cường, tháo gỡ hiệu quả các vướng mắc, bất cập trong thực tiễn, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi để thu hút nguồn lực đầu tư, hoàn thiện theo hướng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Hạ tầng kỹ thuật đô thị được quản lý, đầu tư đúng hướng, chất lượng đô thị từng bước được nâng cao.

Công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức, cán bộ có nhiều chuyển biến tích cực, đi vào chiều sâu, thực chất; đổi mới phương thức lãnh đạo, phong cách, lề lối làm việc được chú trọng thường xuyên. 


Trên cơ sở kế thừa và phát triển, bước vào nhiệm kỳ 2025–2030, Đảng ủy Bộ Xây dựng xác định rõ mục tiêu tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh toàn diện; đổi mới phương thức lãnh đạo và nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng;  tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIV của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp.

Cùng với đó, Đảng ủy Bộ đề cao việc phát huy sức mạnh đoàn kết, thống nhất, tinh thần chung sức, đồng lòng, đổi mới, sáng tạo, nhằm xây dựng Bộ Xây dựng phát triển vững mạnh, toàn diện, bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị cũng như công tác xây dựng Đảng trong nhiệm kỳ mới.../.


Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website