Theo
quy định mới, việc sử dụng pin sạc dự phòng Lithium bị cấm trên toàn bộ chuyến
bay của Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và kĩ
Vasco). Hành khách cần khai báo tại quầy thủ tục khi mang pin sạc loại này
trong hành lý xách tay và đặt ở vị trí dễ quan sát để thuận tiện cho việc kiểm
soát, phát hiện kịp thời các dấu hiệu bất thường.
Trên
máy bay, Vietnam Airlines đã trang bị các dụng cụ chuyên dụng như găng tay cách
nhiệt, túi đặc chủng chống cháy và chống khói để ứng phó nếu xảy ra sự cố liên
quan đến pin Lithium.
Tất
cả các thiết bị này được cung ứng bởi nhà sản xuất uy tín hàng đầu thế giới và
đã được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn. Bên cạnh đó, toàn bộ phi hành đoàn đều
được huấn luyện kỹ năng xử lý nhanh chóng và hiệu quả trong mọi tình huống bất
thường.

Trước
đó, Vietnam Airlines đã phối hợp với Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (A08), Bộ Công
an, tăng cường công tác soi chiếu tại các cảng hàng không quốc tế lớn như Nội
Bài và Tân Sơn Nhất, nhằm nâng cao khả năng nhận diện và ngăn chặn nguy cơ ngay
từ mặt đất, giảm thiểu rủi ro trong quá trình bay.
Pin
Lithium hiện được sử dụng phổ biến trong các thiết bị điện tử cá nhân và bộ sạc
dự phòng. Theo tiêu chuẩn an toàn hàng không quốc tế, loại pin này tuyệt đối bị
cấm để trong hành lý ký gửi do nguy cơ cháy nổ cao khi hư hỏng hoặc quá nhiệt.
Thời gian gần đây, nhiều hãng hàng không quốc tế đã ghi nhận sự cố cháy, phát
khói trong khoang hành khách liên quan đến pin Lithium làm các chuyến bay phải
hạ cánh khẩn cấp.
Không
chỉ lĩnh vực hàng không, ngành thiết bị công nghệ cũng liên tục phát đi cảnh
báo. Ngày 1/9/2025, một tập đoàn công nghệ lớn đã phải thu hồi toàn cầu một mẫu
pin dự phòng 20.000 mAh vì nguy cơ quá nhiệt có thể dẫn đến cháy nổ.
Trước
xu hướng siết chặt quản lý trên thế giới, nhiều hãng hàng không lớn như China
Airlines, Korean Air, Hong Kong Airlines, Singapore Airlines, Cathay Pacific,
Emirates… cũng đã áp dụng lệnh cấm hành khách sử dụng pin sạc dự phòng Lithium
trên khoang máy bay trong năm nay.
Vietnam
Airlines khẳng định sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình, thường xuyên đánh giá rủi
ro và cập nhật kịp thời các biện pháp kiểm soát pin Lithium theo khuyến nghị của
ICAO, IATA và cơ quan quản lý hàng không trong nước cũng như quốc tế, nhằm đảm
bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách và các chuyến bay./.
Theo thông tin từ Cảng vụ hàng không miền Nam, công tác giám sát an toàn hàng không năm 2025 được Cảng vụ đặc biệt chú trọng, triển khai liên tục và toàn diện tại các cảng hàng không phía Nam.
Sáng ngày 28/11/2025, tại thành phố Đà Nẵng, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã tổ chức Ngày An toàn năm 2025, đánh dấu năm thứ hai liên tiếp là đơn vị tiên phong trong ngành hàng không Việt Nam triển khai sự kiện có ý nghĩa đặc biệt này.
Từ ngày 01/12/2025, quy định của Cục Hàng không dân dụng Singapore (CAAS) về việc bắt buộc trang bị bộ nhận dạng từ xa phát tín hiệu rộng (Broadcast Remote Identification/B-RID) đối với thiết bị bay không người lái (UA) tại Singapore sẽ chính thức đi vào hiệu lực.
Tin từ hãng hàng không Vietjet, Hãng vừa chào đón thêm “thành viên mới” – tàu bay A321neo ACF mang số hiệu VN-A580 hiện đại – tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu khu vực.