Theo đó, để đảm bảo an toàn trong hoạt động khai thác của các phương tiện trong khu bay, Cục HKVN yêu cầu các cơ quan, đơn vị khẩn trương triển khai một số nội dung sau
Công ty cung cấp dịch vụ hàng không
Cục HKVN yêu cầu Công ty cung cấp dịch vụ hàng không tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nội bộ việc thực hiện quy trình vận hành phương tiện, trang thiết bị khai thác mặt đất, kịp thời phát hiện, khắc phục các tồn tại của quy trình để đảm bảo an toàn khai thác tại cảng hàng không.
Rà soát, cải tiến quy trình quản lý con người, quy trình khai thác phương tiện, thiết bị khai thác trong khu bay tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; rà soát lại các hệ thống quản lý an toàn (SMS) của Công ty (cập nhật tần suất xảy ra sự cố đối với mối nguy về va chạm giữa phương tiện, trang thiết bị mặt đất với tàu bay cũng như các mối nguy khác đã được nhận diện tại hệ thống Tài liệu SMS; đánh giá rủi ro và đưa ra biện pháp giảm thiểu rủi ro).
Ngoài ra, thường xuyên phổ biến các nội dung liên quan đến sự cố an toàn xảy ra tại cảng có liên quan tới hoạt động cung cấp dich vụ của Công ty tới các nhân viên trong công ty, đặc biệt nhân viên điều khiển, vận hành phương tiện, thiết bị trong khu bay. Đồng thời phổ biến và yêu cầu nhân viên điều khiển phương tiện, vận hành thiết bị nghiêm túc chấp hành các quy định an toàn tối thiểu khi cung cấp dịch vụ hàng không theo quy định và tổ chức thực hiện bình giảng vụ việc đến toàn thể nhân viên điều khiển phương tiện, vận hành thiết bị để rút kinh nghiệm trong công tác phục vụ bay theo quy định.
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất
Cục HKVN yêu cầu Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng cường giám sát chặt chẽ hoạt động phương tiện trên khu bay, kịp thời phát hiện các vi phạm quy định an toàn khai thác, phối hợp với Cảng vụ hàng không miền Nam xử lý nghiêm các tổ chức, các nhân có hành vi vi phạm.
Đồng thời rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy định an toàn khai thác khu bay đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế tại cảng hàng không; tăng cường phổ biến quy định an toàn khai thác khu bay đến tất cả các đơn vị hoạt động trong khu bay.
Ngoài ra, Cảng cần nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, nhận diện mối nguy gây mất an toàn, triển khai các biện pháp giảm thiểu mối nguy, đặc biệt là mối nguy xảy ra đối với hoạt động của các phương tiện, trang thiết bị trong khu bay.
Cảng vụ hàng không miền Nam
Cục HKVN yêu cầu Cảng vụ tăng cường kiểm tra hoạt động của phương tiện, trang thiết bị trong khu bay, xử lý nghiêm các tổ chức, các nhân có hành vi vi phạm liên quan đến an toàn khai thác; tăng cường kiểm tra công tác đào tạo, huấn luyện nhân viên điều khiển, vận hành phương tiện, thiết bị tại khu vực hạn chế cảng hàng không, sân bay của các đơn vị. Đồng thời triển khai các nội dung Chỉ thị này đến các đơn vị hoạt động tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất./.
Theo thông tin từ Cảng vụ hàng không miền Nam, công tác giám sát an toàn hàng không năm 2025 được Cảng vụ đặc biệt chú trọng, triển khai liên tục và toàn diện tại các cảng hàng không phía Nam.
Sáng ngày 28/11/2025, tại thành phố Đà Nẵng, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã tổ chức Ngày An toàn năm 2025, đánh dấu năm thứ hai liên tiếp là đơn vị tiên phong trong ngành hàng không Việt Nam triển khai sự kiện có ý nghĩa đặc biệt này.
Từ ngày 01/12/2025, quy định của Cục Hàng không dân dụng Singapore (CAAS) về việc bắt buộc trang bị bộ nhận dạng từ xa phát tín hiệu rộng (Broadcast Remote Identification/B-RID) đối với thiết bị bay không người lái (UA) tại Singapore sẽ chính thức đi vào hiệu lực.
Tin từ hãng hàng không Vietjet, Hãng vừa chào đón thêm “thành viên mới” – tàu bay A321neo ACF mang số hiệu VN-A580 hiện đại – tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu khu vực.