Theo đó, áp dụng biện pháp kiểm tra trực quan bắt buộc đối với hành khách N. T. P, nơi ở hiện tại Nhơn Đức, Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh đi trên chuyến bay VN131 DAD-SGN ngày 21/7/2024 đã tung tin có lựu đạn trong hành lý xách tay trên máy bay, gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của hàng không dân dụng.
Thời hạn bị cấm vận chuyển đối với hành khách N. T. P là 12 tháng, tính từ ngày 30/7/2024 đến hết ngày 29/7/2025.
Thời hạn áp dụng biện pháp kiểm tra trực quan bắt buộc là 06 tháng, tính từ ngày 30/7/2025đến hết ngày 29/01/2026.
Cục HKVN yêu cầu các Hãng hàng không Việt Nam và Hãng hàng không nước ngoài có chuyến bay xuất phát từ các cảng hàng không tại Việt Nam không vận chuyển hành khách N. T.P theo thời hạn nêu trên.
Đối với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cục HKVN yêu cầu chỉ đạo các đơn vị, bộ phận trực thuộc kiểm tra, đối chiếu giấy tờ về nhân thân của hành khách sử dụng đi tàu bay để phát hiện, ngăn chặn kịp thời việc vận chuyển bằng đường hàng không và kiểm tra trực quan bắt buộc đối với ông N. T. P theo thời hạn.
Cục HKVN cũng yêu cầu các Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam thông báo bằng văn bản đến Công an, Hải quan cửa khẩu hàng không để phối hợp; các đại diện hãng hàng không nước ngoài và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất địa bàn quản lý để thực hiện; kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện. Đồng thời Cảng vụ hàng không miền Trung thông báo và gửi Quyết định đến hành khách N. T .P.
Trước đó, lúc 15h15 ngày 21/7 tại sân bay Đà Nẵng, khi chuyến bay VN131 còn khoảng 10 phút nữa sẽ cất cánh thì hành khách N. T. P, số ghế 28E tung tin có lựu đạn trong vali.
Nhận thông tin, trực ban An ninh hàng không tại Cảng lập tức báo cáo cấp có thẩm quyền và đơn vị liên quan đánh giá, quyết định tái kiểm tra an ninh đối với toàn bộ hành khách, hành lý, hàng hoá, cũng như lục soát đối với nhóm người cùng hành lý xách tay của họ.
Đến 16h40 cùng ngày, công tác kiểm tra hàng hoá, người, hành lý xách tay hoàn thành và khởi hành chuyến bay sau đó, đồng thời báo cáo vụ việc để Nhà chức trách hàng không xử lý theo quy định./.
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.
Từ ngày 12-14/11/2024, Hội nghị thường niên lần thứ 33 của Ủy ban An ninh hàng không (ANHK) ACI khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và Trung Đông đã diễn ra tại Đà Nẵng.
Sáng ngày 05/11/2024 Cảng hàng không quốc tế Liên Khương phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao – Công an tỉnh Lâm Đồng tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng tránh, đấu tranh chống lại các thủ đoạn lừa đảo qua không gian mạng cho toàn thể cán bộ, nhân viên Cảng hàng không quốc tế Liên Khương.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.