Ánh
sáng từ hàng chục cột đèn cao áp hắt xuống, nhuộm vàng cả một vùng đất rộng lớn.
Từ cổng số 2 đã nghe thấy tiếng máy lu, máy rải bê tông, tiếng bộ đàm hòa lẫn
trong nhịp thi công hối hả. Vượt qua chúng tôi là từng đoàn xe ben chở vật liệu
nối đuôi nhau để lại những vệt bùn ánh lên loang loáng dưới ánh đèn.

Ở
khắp các mũi thi công, công nhân mặc áo phản quang, đội mũ bảo hộ, mắt không rời
từng thao tác của máy rải, máy ép.

Những
giọt mồ hôi lăn dài trên gò má nhưng không ai ngơi tay, tất cả đều tăng tốc, chạy
đua với thời gian để công trình tầm vóc quốc gia kịp về đích đúng ngày
19/12/2025, như yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Tại
hạng mục đường cất hạ cánh số 2, một trong những hạng mục trọng điểm nhất giai
đoạn này, liên danh nhà thầu ACC - Trường Sơn - Vinaconex - Vinadic - ACJC647 -
Khánh Thiện - VTG đang căng sức từng giờ. Máy rải bê tông công suất lớn hoạt động
không ngừng nghỉ, từng lớp vật liệu được san phẳng, gạt, ép chặt đến từng
milimet theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật.
Hạng
mục này được khởi công từ 30/5 và dự kiến hoàn thành đúng tiến độ để đồng bộ với
nhà ga. Hiện, công trường triển khai cùng lúc nhiều mũi như nền, móng, hệ thống
thoát nước và bê tông xi măng, tất cả hướng tới mốc hoàn thành không chậm một
ngày.

Cách
đường băng không xa, khu vực nhà ga hành khách gói thầu 5.10 được ví như “trái
tim” của toàn bộ dự án, cũng rực rỡ ánh đèn giữa đêm khuya.
Hơn
4.700 nhân sự cùng 1.000 thiết bị đang miệt mài làm ngày, làm đêm để hoàn thiện
các hạng mục. Công tác xây thô đã đạt khoảng 80%, trong khi các phần hoàn thiện
như sơn nước, lắp trần, vách kính khung nhôm tại khu trung tâm và hai cánh nhà
ga đang được triển khai đồng bộ.
Nhiều
kỹ sư chia sẻ hiện anh em tăng ca liên tục, vào công trường từ tờ mờ sáng, ra về
khi đêm đã khuya. Giai đoạn này, quan trọng nhất là thi công kín nước, sau đó
là mái và mặt dựng, song song lắp đặt hệ thống băng chuyền hành lý (BHS). Ngoài
ra công tác cơ điện (MEP) cũng phải khẩn trương để đóng trần.
“Cảng
HKQT Long Thành là công trình quy mô đặc biệt, nhiều hệ thống hiện đại phức tạp,
đòi hỏi trình tự nghiêm ngặt. Có những hạng mục kỹ thuật không thể rút ngắn như
kéo dây điện hay đắp đường, mọi thứ phải chính xác tuyệt đối, không được phép
sai”, một kỹ sư chia sẻ.
Bên
cạnh đó, nhiều công nhân trẻ mới vào nghề chia sẻ đây là lần đầu tiên họ tham
gia một dự án lớn đến vậy. “Có hôm làm liên tục nhưng vẫn ráng vì đây là cơ hội
để mình đóng góp vào công trình lịch sử,” một công nhân hồ hởi nói.

Không
chỉ đường băng và nhà ga, hàng loạt gói thầu khác cũng tăng tốc. Gói thầu 4.6
(đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay) đã hoàn thành cơ bản phần đường
băng, hệ thống đèn tín hiệu vận hành thử thành công từ 26/4/2025, vượt tiến độ
3 tháng; Gói thầu 4.7 (sân đỗ tàu bay nhà ga) hoàn thiện kết cấu nền đất, đang
đổ lớp bê tông xi măng; Gói thầu 4.8 (giao thông nội cảng, hạ tầng kỹ thuật) từng
chậm 35% do mưa nhưng nay đã rút xuống chỉ còn 4,6%, phấn đấu xong trước
19/12/2025; Gói thầu 6.12 (giao thông kết nối) đã thông xe kỹ thuật tuyến số 1,
còn tuyến số 2 dự kiến hoàn thành trước 2/9/2025./.
(baoxaydung.vn)
Bộ Tài chính vừa báo cáo lãnh đạo Chính phủ về Đề án thành lập trung tâm logistics hàng không gắn với khu phi thuế quan hướng tới khu thương mại tự do tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
Việc đầu tư sớm đường băng thứ 3 tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành không chỉ rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí huy động thiết bị, nhân lực, mà còn giúp tối ưu hóa năng lực khai thác của toàn cảng.
Ngày 13/11, trong chương trình làm việc về Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Tổng Bí thư Tô Lâm đã chủ trì làm việc với các đơn vị liên quan.
Tin từ hãng hàng không Vietjet, Hãng vừa chào đón thêm “thành viên mới” – tàu bay A321neo ACF mang số hiệu VN-A580 hiện đại – tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu khu vực.