Theo đó, về cơ sở pháp lý và thẩm quyền thành lập trung tâm
logistics hàng không kết hợp với khu phi thuế quan hướng tới khu thương mại
tự do tại Cảng HKQT Long Thành, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ,
trong đó đề nghị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm rõ về mô hình,
cơ chế hoạt động của trung tâm logistics để có cơ sở xác định cơ quan có thẩm
quyền thành lập và thực hiện thủ tục có liên quan.
Đối với việc phát triển trung tâm logistics và khu
thương mại tự do, theo Bộ Tài chính cần phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai trong
quá trình hoàn thiện Đề án để đảm bảo thống nhất về quy hoạch và định hướng
phát triển của tỉnh Đồng Nai; phối hợp với Bộ Xây dựng rà soát quy hoạch Cảng
HKQT Long Thành để điều chỉnh cho phù hợp.
Do đó, Bộ Tài chính đề nghị
ACV nghiên cứu tiếp thu ý kiến, hoàn thiện Đề án để xác định rõ mô hình, cơ chế
hoạt động của Trung tâm logistics, từ đó xác định cơ quan có thẩm quyền thành
lập và trình tự, thủ tục phù hợp với quy định của pháp luật.
Trên cơ sở ý kiến của các Bộ,
UBND tỉnh Đồng Nai, Bộ Tài chính nhận định, với các nội dung nêu tại Đề án, hiện
chưa đủ cơ sở để xác định cơ quan có thẩm quyền xem xét Đề án thành lập trung
tâm logistics hàng không gắn với khu phi thuế quan hướng tới khu thương mại tự
do tại Cảng HKQT Long Thành như đề xuất của ACV cũng như trình tự, thủ tục
thành lập trung tâm logistics nêu trên.
Bộ Tài chính cũng nêu rõ, việc
hoàn thiện đề xuất, các nội dung có liên quan của Đề án thuộc trách nhiệm của
ACV. Các Bộ: Tài chính, Xây dựng, Công thương và UBND tỉnh Đồng Nai đã có ý
kiến đầy đủ về các nội dung cần hoàn thiện của Đề án theo chỉ đạo của lãnh đạo
Chính phủ, làm cơ sở cho ACV nghiên cứu hoàn thiện Đề án và thực hiện theo quy
định của pháp luật.
Vì vậy, Bộ Tài chính kiến nghị
Thủ tướng Chính phủ giao ACV nghiên cứu tiếp thu các ý kiến của các Bộ và UBND
tỉnh Đồng Nai để hoàn thiện Đề án và thực hiện theo quy định của pháp luật.
Trường hợp đề xuất các cơ chế,
chính sách đặc thù khác với quy định của pháp luật hiện hành thì cần phối hợp
với các cơ quan có liên quan để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Liên quan đến Đề án này, Bộ
Xây dựng cũng đã có ý kiến cho rằng cần xác định rõ mục tiêu, định hướng mô
hình phát triển của trung tâm logistics là khu phi thuế quan hay khu thương mại
tự do để triển khai theo trình tự, thủ tục và báo cáo cấp có thẩm quyền theo
quy định cho phù hợp.
Ngoài các nội dung nêu trên,
Bộ Xây dựng đề nghị ACV rà soát phương án quy hoạch Cảng HKQT Long Thành để đề
xuất tái bố trí các công trình (nếu cần thiết) đáp ứng nhu cầu khai thác cũng
như các quy hoạch khác có liên quan, bảo đảm sự đồng bộ giữa các quy hoạch.
Đồng thời, xây dựng kế hoạch,
lộ trình triển khai thực hiện, phạm vi, quy mô đầu tư của từng giai đoạn; xác
định cơ quan thực hiện đầu tự, hình thức đầu tư, phương án đầu tư, nguồn vốn,
khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư.
Theo đề xuất của ACV, trung
tâm này dự kiến đặt tại khu vực phía Tây Nam của sân bay, trên diện tích 136ha
thuộc tổng thể 5.000ha đã quy hoạch.
Về hình thức đầu tư, ACV đề
xuất đóng vai trò chủ đầu tư, phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đồng thời
xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp trình cấp có thẩm quyền. Các hãng hàng
không và doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực cũng sẽ được khuyến khích tham gia
liên kết đầu tư.
Trung tâm logistics hàng không
kết hợp với khu phi thuế quan tại Cảng HKQT Long Thành được kỳ vọng thu hút nhiều
đối tượng tham gia như: các hãng hàng không vận tải, doanh nghiệp thương mại
điện tử xuyên biên giới, tập đoàn dược phẩm - công nghệ sinh học, doanh nghiệp
logistics quốc tế, hãng chuyển phát nhanh, cũng như doanh nghiệp tạm nhập - tái
xuất và trung chuyển hàng hóa.
Trong giai đoạn đầu, ACV kiến
nghị kết hợp trung tâm logistics hàng không với khu phi thuế quan theo cơ chế
kiểm soát thuế, hải quan đã được quy định trong pháp luật Việt Nam.
Đây sẽ là nền tảng quan trọng để khi được cấp có thẩm quyền
phê duyệt, Long Thành có thể từng bước phát triển thành khu thương mại tự do quốc
tế./.
(baoxaydung.vn)
Việc đầu tư sớm đường băng thứ 3 tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành không chỉ rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí huy động thiết bị, nhân lực, mà còn giúp tối ưu hóa năng lực khai thác của toàn cảng.
Ngày 13/11, trong chương trình làm việc về Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Tổng Bí thư Tô Lâm đã chủ trì làm việc với các đơn vị liên quan.
Tin từ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), vào lúc 4h20 sáng ngày 26/10/2025, VATM đã chủ trì triển khai chuyến bay hiệu chuẩn kỹ thuật giai đoạn 2 đối với các hệ thống giám sát hàng không tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Tin từ hãng hàng không Vietjet, Hãng vừa chào đón thêm “thành viên mới” – tàu bay A321neo ACF mang số hiệu VN-A580 hiện đại – tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu khu vực.