Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày Tờ trình. Theo đó, Chính phủ kiến nghị Quốc hội xem xét, điều chỉnh nội dung khoản 6 Điều 2 Nghị quyết số 94/2015 về chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cho phép Chính phủ tổ chức phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 của dự án theo thẩm quyền mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua.
Đồng thời, Chính phủ đề xuất đưa kiến nghị trên vào nội dung nghị quyết chung của kỳ họp thứ 10.
Việc Quốc hội cho phép Chính phủ tổ chức phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 của dự án theo thẩm quyền mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua sẽ giúp Chính phủ chủ động tổ chức nghiên cứu, thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2, phù hợp chủ trương phân cấp, phân quyền và quy định tại khoản 1 Điều 43 Luật Đầu tư công năm 2024".

Bộ trưởng Trần Hồng Minh cũng cho biết thêm, ban đầuu, tại Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 của dự án, trên cơ sở dự báo nhu cầu vận tải, dự kiến thời điểm nghiên cứu, đầu tư giai đoạn 2 (gồm đường cất, hạ cánh thứ 3 và nhà ga hành khách thứ 2) là từ năm 2028 - 2032. Tuy nhiên, với kịch bản tăng trưởng GDP đề ra từ năm 2026 đạt hai con số, sản lượng hành khách qua các cảng hàng không nói chung, đặc biệt là Cảng hàng không quốc tế Long Thành nói riêng sẽ tăng nhanh hơn dự báo trước đây. Vì vậy, cần tổ chức nghiên cứu đầu tư giai đoạn 2 sớm hơn dự kiến.
Ngoài ra, việc nghiên cứu đầu tư ngay đường cất, hạ cánh thứ 3 thuộc giai đoạn 2 sẽ tận dụng được nhân công, máy móc thiết bị sẵn có của các nhà thầu đang thi công, qua đó tiết kiệm thời gian, chi phí, rút ngắn tiến độ và nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng. Đồng thời, góp phần giảm thiểu tác động tới hoạt động khai thác cảng như bụi, tiếng ồn do hoạt động thi công giai đoạn 2.
Theo chủ trương đầu tư và quy hoạch được duyệt, giai đoạn 2 của dự án dự kiến đầu tư một đường cất hạ cánh, một nhà ga hành khách công suất 25 triệu hành khách/năm và các công trình đồng bộ đáp ứng nhu cầu khai thác.
Uỷ ban cũng thống nhất thể hiện nội dung kiến nghị tại nghị quyết kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, tương tự nội dung điều chỉnh khác có liên quan dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.../.
Những ngày này, Nhà ga hành khách Cảng HKQT Long Thành càng tấp nập, nhộn nhịp hơn khi Cảng chuẩn bị tiến dần đến ngày đón chuyến bay đầu tiên.
Sau gần 2 năm thi công, Dự án mở rộng Nhà ga hành khách T2, Cảng HKQT Nội Bài dự kiến sẽ chính thức khánh thành, đưa vào khai thác từ ngày 19/12 .
Bộ Tài chính vừa báo cáo lãnh đạo Chính phủ về Đề án thành lập trung tâm logistics hàng không gắn với khu phi thuế quan hướng tới khu thương mại tự do tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
Năm 2025, Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) đã thực hiện đầy đủ nguyên tắc, trách nhiệm, nội dung tổ chức thi hành pháp luật được quy định tại Nghị định số 80/2025/NĐ-CP.