Chính phủ trình Quốc hội điều chỉnh nội dung chủ trương đầu tư giai đoạn 2 Cảng HKQT Long Thành

Thứ Ba, 09/12/2025 - 07:51 GMT+7

Sáng nay (8/12), Chính phủ trình Quốc hội điều chỉnh nội dung Nghị quyết số 94 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày Tờ trình. Theo đó, Chính phủ kiến nghị Quốc hội xem xét, điều chỉnh nội dung khoản 6 Điều 2 Nghị quyết số 94/2015 về chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cho phép Chính phủ tổ chức phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 của dự án theo thẩm quyền mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua.

Đồng thời, Chính phủ đề xuất đưa kiến nghị trên vào nội dung nghị quyết chung của kỳ họp thứ 10. 

Việc Quốc hội cho phép Chính phủ tổ chức phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 của dự án theo thẩm quyền mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua sẽ giúp Chính phủ chủ động tổ chức nghiên cứu, thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2, phù hợp chủ trương phân cấp, phân quyền và quy định tại khoản 1 Điều 43 Luật Đầu tư công năm 2024".

(Bộ trưởng Trần Hồng Minh trình bày Tờ trình tại Quốc hội. Ảnh: Phạm Thắng).

Bộ trưởng Trần Hồng Minh cũng cho biết thêm, ban đầuu, tại Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 của dự án, trên cơ sở dự báo nhu cầu vận tải, dự kiến thời điểm nghiên cứu, đầu tư giai đoạn 2 (gồm đường cất, hạ cánh thứ 3 và nhà ga hành khách thứ 2) là từ năm 2028 - 2032. Tuy nhiên, với kịch bản tăng trưởng GDP đề ra từ năm 2026 đạt hai con số, sản lượng hành khách qua các cảng hàng không nói chung, đặc biệt là Cảng hàng không quốc tế Long Thành nói riêng sẽ tăng nhanh hơn dự báo trước đây. Vì vậy, cần tổ chức nghiên cứu đầu tư giai đoạn 2 sớm hơn dự kiến.

Ngoài ra, việc nghiên cứu đầu tư ngay đường cất, hạ cánh thứ 3 thuộc giai đoạn 2 sẽ tận dụng được nhân công, máy móc thiết bị sẵn có của các nhà thầu đang thi công, qua đó tiết kiệm thời gian, chi phí, rút ngắn tiến độ và nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng. Đồng thời, góp phần giảm thiểu tác động tới hoạt động khai thác cảng như bụi, tiếng ồn do hoạt động thi công giai đoạn 2.

Theo chủ trương đầu tư và quy hoạch được duyệt, giai đoạn 2 của dự án dự kiến đầu tư một đường cất hạ cánh, một nhà ga hành khách công suất 25 triệu hành khách/năm và các công trình đồng bộ đáp ứng nhu cầu khai thác.

Tiếp đó, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi trình bày báo cáo thẩm tra. Uỷ ban nhận thấy kiến nghị của Chính phủ có cơ sở và phù hợp quy định hiện hành tại khoản 1 Điều 43 của Luật Đầu tư công năm 2024 (được sửa đổi, bổ sung năm 2025).
Việc thực hiện chủ trương của Đảng về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, giúp đơn giản hóa, rút ngắn thời gian lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, quyết định đầu tư dự án quan trọng quốc gia.

Uỷ ban cũng thống nhất thể hiện nội dung kiến nghị tại nghị quyết kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, tương tự nội dung điều chỉnh khác có liên quan dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.../.

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website