Cuộc họp tập trung đánh giá công tác triển khai các dự án sử dụng đất tại Cảng HKQT Đà Nẵng, chỉ ra khó khăn trong quản lý và khai thác hạ tầng khu bay, đặc biệt là vấn đề đầu tư đồng bộ, bảo trì và đảm bảo vận hành an toàn.

Cuộc họp tập trung thảo luận các vấn đề như công tác quản lý đầu tư, sử dụng đất, khai thác hạ tầng khu bay, cũng như sự phối hợp liên ngành trong đảm bảo an ninh hàng không sau điều chỉnh mô hình quản lý nhà nước.
Các đại biểu cũng thảo luận về sự phối hợp giữa các lực lượng liên ngành sau khi thay đổi mô hình quản lý nhà nước về an ninh hàng không.
Các ý kiến cũng nêu rõ những vướng mắc như chồng chéo thẩm quyền trong đầu tư đất đai, hạ tầng xuống cấp chậm được nâng cấp và việc phân định trách nhiệm an ninh hàng không.

Phát biểu tại cuộc họp, Cục trưởng Uông Việt Dũng cho biết, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam hiện hành được ban hành từ năm 2006, qua các lần sửa đổi, bổ sung năm 2006, 2014, đến nay là 19 năm. Trong điều kiện kinh tế xã hội trong nước và thế giới có nhiều thay đổi, yêu cầu chính sách phải rất kịp thời, hiệu quả, nên việc sửa đổi Luật là cần thiết để giải quyết các bất cập thực tiễn, phù hợp với sự phát triển của ngành và hội nhập quốc tế.
Dự thảo tập trung sửa đổi, bổ sung một số nội dung tạo đột phá cho ngành hàng không, cũng như khắc phục tồn tại bất cập và phù hợp với thực tiễn, các tiêu chuẩn quốc tế của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Các điểm mới chính tại Dự thảo bao gồm: phân định rõ thẩm quyền Nhà chức trách hàng không và an ninh hàng không, hoàn thiện khung pháp lý cho đầu tư, quy hoạch và khai thác cảng hàng không, tăng cường năng lực quản lý nhà nước và giám sát an toàn hàng không, và thúc đẩy phát triển công nghiệp hàng không, hoàn thiện khung pháp lý về quản lý nhà nước chuyên ngành, an toàn, an ninh hàng không, đầu tư - khai thác cảng hàng không, và phát triển vận tải hàng không, đồng thời có nhiều nội dung mới như phân cấp mạnh mẽ, cắt giảm thủ tục hành chính, và tăng cường cơ chế hợp tác công - tư (PPP)...
Dự thảo Luật hàng không dân dụng Việt Nam hiện nay đang được Bộ Xây dựng trình Chính phủ để thay thế Luật hàng không dân dụng Việt Nam hiện hành và dự kiến sẽ được trình Quốc hội trong kỳ họp thứ 10 tới đây./.
Tin từ Báo Đồng Nai, tối 11/12, lần đầu tiên, toàn bộ hệ thống đèn hiệu đường cất hạ cánh (đường băng) số 1 Cảng hàng không quốc tế Long Thành được bật sáng.
Chiều ngày 11/12, tại Hà Nội, Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác An toàn hàng không năm 2025. Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng chủ trì Hội nghị.
Luật Hàng không dân dụng (sửa đổi) quy định nhiều chính sách để phát triển hàng không dân dụng như huy động tối đa các nguồn lực, đa dạng hình thức, phương thức đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì trong hàng không dân dụng.
Ngày 12/12, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh chủ trì Hội nghị kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng đối với tập thể, cá nhân Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ năm 2025.