Hiện tại, hoạt động vận tải hàng không trên thế giới đã chính thức chuyển sang thực hiện theo Lịch bay mùa Đông năm 2024 của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) từ ngày 27/10/2024 đến ngày 29/3/2025. Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã thực hiện việc cấp phép bay cho các hãng HKVN và các hãng hàng không nước ngoài thực hiện các chuyến bay thường lệ tại Việt Nam.
Đối với hoạt động khai thác hàng không quốc tế
Lịch bay mùa Đông năm 2024 có sự tham gia của 4 hãng HKVN (Vietnam Airlines - VN, Vietjet Air - VJ, Vietravel Airline - VU, và Bamboo Airlways - QH) và 72 hãng hàng không nước ngoài với tổng tần suất đạt 2.720 chuyến bay khứ hồi/tuần; trong đó, các hãng HKVN đạt 1.013 chuyến bay khứ hồi/tuần và các hãng hàng không nước ngoài đạt 1.707 chuyến bay khứ hồi/tuần, tăng tương ứng lần lượt là 152 chuyến khứ hồi/tuần và 236 chuyến bay khứ hồi/tuần so với lịch bay mùa Hè năm 2024.
Các hãng HKVN khai thác 98 đường bay quốc tế thường lệ đến 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng 6 đường bay so với lịch bay mùa Hè năm 2024 trong đó Vietnam Airlines khai thác 60 đường bay cùng tần suất 420 chuyến bay khứ hồi/tuần, tăng 41 chuyến bay khứ hồi/tuần so với lịch bay mùa Hè năm 2024. Vietjet Air khai thác 71 đường bay với 580 chuyến bay khứ hồi/tuần, tăng 110 chuyến bay khứ hồi/tuần so với lịch bay mùa Hè năm 2024.
Các hãng hàng không nước ngoài của 30 quốc gia và vùng lãnh thổ khai thác các chuyến bay thường lệ quốc tế đến Việt Nam thực hiện các chuyến bay chở khách hoặc hàng hoá trên 124 đường bay, tăng 3 đường bay so với lịch bay mùa Hè năm 2024.
Quốc gia, vùng lãnh thổ có số lượng các hãng hàng không khai thác nhiều nhất là Trung Quốc, với 13 hãng; tiếp sau là Hàn Quốc với 10 hãng; Đài Loan và Hồng Công cùng có 5 hãng hàng không bay thường lệ đến Việt Nam.
Đối với hoạt động khai thác hàng không nội địa
Năm hãng HKVN (VN, VJ, VU, QH, và Pacific Airlines - BL) khai thác 45 đường bay kết nối 22 cảng hàng không, sân bay khác trong nước. Vietjet khai thác 35 đường bay với 790 chuyến bay khứ hồi/tuần. Vietnam Airlines (bao gồm Vasco) khai thác 34 đường bay với 912 chuyến bay khứ hồi/tuần. Bamboo Airways khai thác 11 đường bay với 130 chuyến bay khứ hồi/tuần; Pacific Airlines với 11 đường bay cùng tần suất 77 chuyến bay khứ hồi/tuần; và Vietravel Airlines với 5 đường bay cùng tần suất 49 chuyến bay khứ hồi/tuần.
Lịch khai thác của các hãng hàng không
Ba cảng hàng không quốc tế (Cảng HKQT) là Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng là các cảng hàng không có hoạt động khai thác với tần suất và cường độ lớn nhất.
Tại Cảng HKQT Nội Bài, 04 hãng HKVN (VN, VJ, QH, VU) và 44 hãng hàng không nước ngoài khai thác lần lượt 35 và 39 đường bay quốc tế, tần suất đạt 897 chuyến bay khứ hồi/tuần, tương đương so với lịch bay mùa Hè năm 2024. Khai thác nội địa có 5 hãng HKVN với 15 đường bay cùng tần suất đạt 874 chuyến bay khứ hồi/tuần.
Tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, 04 hãng HKVN (VN, VJ, VU, QH) và 45 hãng hàng không nước ngoài khai thác lần lượt 39 và 42 đường bay quốc tế, tần suất đạt 1.031 chuyến bay khứ hồi/tuần, tương đương về số đường bay quốc tế và tăng 100 chuyến/tuần về tần suất so với lịch bay mùa Hè năm 2024. Khai thác nội địa có 5 hãng HKVN với 20 đường bay cùng tần suất đạt 1.420 chuyến bay khứ hồi/tuần.
Tại Cảng HKQT Đà Nẵng, 03 hãng HKVN (VN, VJ, VU) và 23 hãng hàng không nước ngoài khai thác lần lượt 8 và 15 đường bay quốc tế, tần suất đạt 364 chuyến bay khứ hồi/tuần.
So với lịch bay mùa Hè năm 2024, các hãng nước ngoài khai thác giảm 1 đường bay và các hãng HKVN khai thác quốc tế tăng 2 đường bay; tổng tần suất quốc tế tăng 6 chuyến bay khứ hồi/tuần. Khai thác nội địa có 5 hãng HKVN với 4 đường bay cùng tần suất đạt 347 chuyến bay khứ hồi/tuần.
Đối với các Cảng HKQT khác như: Cam Ranh, Phú Quốc cũng được các hãng hàng không quốc tế đẩy mạnh khai thác trong Lịch bay Mùa Đông. Theo đó, Cảng HKQT Cam Ranh có 02 hãng HKVN (VN,VJ) và 12 hãng hàng không khai thác 11 đường bay với tần suất khai thác đạt 212 chuyến bay khứ hồi/tuần, tăng 75 chuyến bay khứ hồi/tuần so với lịch bay mùa Hè 2024; Cảng HKQT Phú Quốc có 11 hãng nước ngoài và VJ khai thác 11 đường bay quốc tế với 154 chuyến bay khứ hồi/tuần, tăng 64 chuyến bay khứ hồi/tuần so với lịch bay mùa Hè 2024.
Xây dựng kế hoạch tăng cường khai thác dịp cao điểm Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025
Bên cạnh lịch bay thường lệ mùa Đông 2024 đã được Cục HKVN cấp phép, các hãng HKVN đang xây dựng kế hoạch tăng cường khai thác trên các đường bay nội địa để phục vụ nhu cầu đi lại bằng đường hàng không trong các giai đoạn cao điểm (Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2025).
Ngoài ra, nhằm đáp ứng kế hoạch khai thác của các hãng hàng không dịp cao điểm Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025, Cục HKVN cũng đã triển khai công tác chuẩn bị như: tạo điều kiện cho các hãng hàng không bổ sung đội tàu bay; điều chỉnh tham số điều phối giờ hạ, cất cánh Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (từ ngày 14/01/2025 đến ngày 12/02/2025); chỉ đạo các đơn vị phục vụ trong dây chuyền vận tải hàng không xây dựng kế hoạch, chuẩn bị nguồn lực, sẵn sàng phục vụ các khung giờ đêm.
Đồng thời, Cục HKVN sẽ tổ chức theo dõi tình hình đặt giữ chỗ, giá vé máy bay trên các đường bay nội địa để kịp thời chỉ đạo các hãng hàng không bổ sung tải cung ứng trên các đường bay có nhu cầu cao, đáp ứng nhu cầu của hành khách trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025./.
(VTHK)
Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước.
Ngày 16/11/2024, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã phối hợp tổ chức lễ khởi công Dự án xây dựng Nhà ga hàng hóa – Cảng HKQT Cát Bi. Phó Cục trưởng Cục HKVN Phạm Văn Hảo tham dự Lễ khởi công.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.
Bộ Tài chính Thái Lan đang chuẩn bị chuyển đổi nợ của hãng hàng không quốc gia Thai Airways International thành vốn chủ sở hữu.