Thực hiện Chỉ thị của Chính phủ và chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam đã chủ động yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam (hãng HKVN) xây dựng và triển khai phương án phục vụ Tết Ất Tỵ từ sớm, kể cả phương án khai thác ban đêm nhằm phục vụ tốt nhất cho Nhân dân về quê và đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.
Để chuẩn bị cho dịp cao điểm Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, các hãng HKVN đã lên kế hoạch bổ sung tàu bay, tăng tải cung ứng trên các đường bay nội địa và quốc tế, theo đó: (i) Vietjet Air dự kiến bổ sung thêm 06 tàu bay (sở hữu, thuê khô và thuê ướt) và (ii) Vietnam Airlines dự kiến bổ sung 05 tàu bay (thuê khô và thuê ướt).
Trong giai đoạn từ ngày 14/01/2025 đến 12/02/2025,các hãng HKVN cung ứng hơn 6,9 triệu ghế trên các đường bay quốc tế, nội địa với bình quân 227 nghìn ghế/ngày, tăng 4% so với Tết Nguyên đán 2024. Tổng ghế cung ứng trên các đường bay nội địa xấp xỉ 4,8 triệu ghế (bình quân 160 nghìn ghế/ngày), tăng khoảng 3,5% so so với cùng kỳ năm 2024. Tổng ghế cung ứng trên các đường bay quốc tế đạt hơn 2,1 triệu ghế (bình quân gần 71 nghìn ghế/ngày), tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Tình hình đặt chỗ trên các đường bay nội địa dịp Tết Nguyên đán 2025
Kết quả thống kê tình hình đặt chỗ của các hãng HKVN trên các đường bay nội địa trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2025, đến thời điểm ngày 26/11/2024 - tức 2 tháng trước ngày bắt đầu kỳ nghỉ lễ cho thấy, tính chất di chuyển “lệch đầu” của vận tải hàng không vào các giai đoạn cao điểm Tết đã hình thành rõ nét.
Như các năm, nhu cầu đi lại trên các đường bay từ khu vực phía Nam, đặc biệt là Tp Hồ Chí Minh đi Hà Nội và các tỉnh miền Trung, miền Bắc như Hải Phòng, Thanh Hóa, Vinh, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên hay khu vực Tây Nguyên tăng đột biến giai đoạn trước Tết và ở chiều ngược lại giai đoạn sau Tết Nguyên đán 2025.
Cụ thể, vào giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ lễ, trong ngày nghỉ chính thức đầu tiên (25/01/2025-26 âm lịch), tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ Tp. Hồ Chí Minh đến các địa phương đa phần đã đạt mức trên 50%; trong đó một số đường bay đã đạt trên 90% đến 100% tỷ lệ đặt chỗ, như: Tp. Hồ Chí Minh - Huế (99.31%), Tp. Hồ Chí Minh - Pleiku (100%), Tp. Hồ Chí Minh - Tuy Hòa (100.24%), Tp. Hồ Chí Minh - Quy Nhơn (100%), Tp. Hồ Chí Minh - Quảng Bình (100%), Tp. Hồ Chí Minh - Chu Lai (99.76%), ...
Trong khi đó, ở chiều ngược lại tỷ lệ đặt chỗ đang rất thấp, cụ thể: Huế - Tp. Hồ Chí Minh (12.2%), Pleiku - Tp. Hồ Chí Minh (12.85%), Tuy Hòa - Tp. Hồ Chí Minh (7.73%), Quy Nhơn - Tp. Hồ Chí Minh (5.66%), Quảng Bình - Tp. Hồ Chí Minh (15.66%), Chu Lai - Tp. Hồ Chí Minh (13.16%)...
Các ngày 24/01/2025 (25 âm lịch) và 26/01/2025 (27 âm lịch), tức một ngày trước và sau ngày nghỉ đầu tiên, tỷ lệ đặt chỗ cũng đã thể hiện xu hướng tương đồng với các chặng hiện đang có tỷ lệ đặt chỗ cao dao động trong khoảng 93%-100%, như: Tp. Hồ Chí Minh - Huế, Tp. Hồ Chí Minh - Pleiku, Tp. Hồ Chí Minh - Tuy Hòa, Tp. Hồ Chí Minh - Quy Nhơn, Tp. Hồ Chí Minh - Quảng Bình, Tp. Hồ Chí Minh - Chu Lai; chiều ngược lại có tỷ lệ đặt chỗ thấp, phần lớn dưới 20%.
Với ngày giữa kỳ nghỉ là 28/01/2024 (29 âm lịch), tỷ lệ đặt chỗ chưa thể hiện mức độ gia tăng hay có biến động đặc biệt trên đường bay nội địa, hiện đa phần dao động ở mức 10%-30%. Hành khách vẫn có nhiều lựa chọn di chuyển chuyến bay phù hợp trong ngày này.
Vào cuối kỳ nghỉ lễ, đặc biệt với ngày kết thúc kỳ nghỉ (02/02/2025), tỷ lệ đặt chỗ đã thể hiện mức tăng cao rõ rệt trên các đường bay từ địa phương đi Tp. Hồ Chí Minh, trung bình cũng đã đạt khoảng 75%; trong đó, một số đường bay có tỷ lệ đặt chỗ đã đạt hoặc xấp xỉ 100% như: Pleiku - Tp. Hồ Chí Minh (100%), Tuy Hòa - Tp. Hồ Chí Minh (100.56%), Thanh Hóa - Tp. Hồ Chí Minh (99.56%), Quy Nhơn - Tp. Hồ Chí Minh (100%), Chu Lai - Tp. Hồ Chí Minh (100.09%), Đồng Hới - Tp. Hồ Chí Minh (100.76%), ...
Ở chiều ngược lại, tỷ lệ đặt chỗ trung bình chỉ khoảng 10%, cụ thể: Tp. Hồ Chí Minh - Huế (10.17%), Tp. Hồ Chí Minh - Pleiku (6.65%), Tp. Hồ Chí Minh - Quy Nhơn (3.29%), Tp. Hồ Chí Minh - Quảng Bình (19.51%), Tp. Hồ Chí Minh - Chu Lai (7.97%)...
Đối với các đường bay trục như Tp. Hồ Chí Minh - Đà Nẵng, Tp. Hồ Chí Minh - Hà Nội, Hà Nội – Đà Nẵng, Hà Nội - Tp. Hồ Chí Minh, tỷ lệ lấp đầy trong giai đoạn từ 25/01/2025 đến 02/02/2025 (tức 26 tháng Chạp tới mùng 5 tháng Giêng âm lịch) vẫn chưa cao, đạt trung bình từ 15% đến 20%.
Giá vé máy bay hạng phổ thông trên các đường bay nội địadịp Tết Nguyên đán 2025 (giá đã bao gồm thuế, phí)
Theo khảo sát vào thời điểm 17h00 ngày 26/11/2024 về dữ liệu giá vé (đã bao gồm thuế, phí) cho hạng phổ thông ngày 21/01/2025 (ngày 22 âm lịch - giai đoạn trước nghỉ lễ) của các hãng hàng không Việt Nam cho chặng bay Tp. Hồ Chí Minh - Hà Nội, là đường bay trục có tần suất khai thác nhiều nhất và cũng luôn là đường bay có số lượng hành khách di chuyển lớn nhất, Vietnam Airlines cung ứng vé khoảng 3,7 triệu đồng/chiều; Vietjet Air có mức giá dao động khoảng 2,9-3 triệu đồng/chiều; Bamboo Airways có mức giá khoảng 3,7 triệu đồng/chiều, và Vietravel Airlines khoảng 2,9 triệu đồng/chiều. Đối với đường bay Tp. Hồ Chí Minh - Huế và đường bay Tp. Hồ Chí Minh - Quy Nhơn trong ngày này cũng có giá vé ở mức 2,37 triệu đồng/chiều của hãng hàng không Vietnam Airlines và 2,4 triệu đồng/chiều đối với hãng hàng không Vietjet Air.
Ở chiều ngược lại, giá vé thể hiện sự chênh lệch, cụ thể: đường bay Huế - Tp. Hồ Chí Minh, giá vé của Vietnam Airlines dao động trong khoảng 1,1-1,7 triệu đồng/chiều, Vietjet Air có mức giá dao động khoảng 0,9-1 triệu đồng/chiều; và đường bay Quy Nhơn - Tp. Hồ Chí Minh Vietnam Airlines, Vietjet Air và Vietravel Airlines cung ứng giá vé khoảng 0,7 triệu đồng/chiều, Bamboo Airways ghi nhận giá vé khoảng 0,6 triệu đồng/chiều.
Đối với giá vé của các hãng hàng không Việt Nam ngày 26/11/2024 cho các chặng bay cận kề ngày khởi hành 25/01/2025 (ngày bắt đầu kỳ nghỉ lễ), giá vé có sự tăng giảm khác nhau giữa các hãng.
Đơn cử, trên đường bay Tp. Hồ Chí Minh - Hà Nội, Vietnam Airlines và Bamboo Airways cung ứng vé duy trì trong khoảng 3,6 triệu đồng/chiều; trong khi Vietjet Air có mức giá khoảng 3,6 triệu đồng/chiều tăng 20% so với thời điểm trước ngày nghỉ lễ; và Vietravel Airlines ghi nhận giá vé khoảng 3,4 triệu đồng/chiều tăng 17% so với thời điểm trước ngày nghỉ lễ. Trên một số đường bay nội địa khác, giá vé được các hãng hàng không Việt Nam công bố cũng ghi nhận mức tăng nhẹ so với thời điểm trước ngày nghỉ lễ.
Ghi nhận về giá vé cho thời gian cao điểm sau Tết vào ngày 02/02/2025 (ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ), chặng Hà Nội - Tp. Hồ Chí Minh, giá vé của Vietnam Airlines và Bamboo Airways khoảng 3,6 triệu đồng/chiều; Vietjet Air có mức giá khoảng 3,6-3,7 triệu đồng/chiều; và Vietravel Airlines khoảng 3,7 triệu đồng/chiều.
Sau thời gian cao điểm này, ngày 7/02/2025 (tức 5 ngày sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ), giá vé Vietnam Airlines và Bamboo Airways vẫn duy trì ở mức 3,6 triệu đồng/chiều; trong khi Vietjet Air có mức giá dao động trong khoảng 3,1-3,7 triệu đồng/chiều giảm đến 16% so với thời điểm trước đó; và Vietravel Airlines cung ứng vé trong khoảng 3,1-3,4 triệu đồng/chiều giảm đến 19% so với thời điểm trước đó.
Đối với đường bay Nha Trang - Tp. Hồ Chí Minh, Vietnam Airlines và Vietjet Air cung ứng giá vé trong khoảng 1,8 triệu đồng/chiều; trong khi ở chiều ngược lại Tp. Hồ Chí Minh - Nha Trang, Vietnam Airlines có giá vé dao động trong khoảng 1-1,5 triệu đồng/chiều.
Xu hướng chênh lệch giá vé giữa 2 chiều đường bay Pleiku - Tp. Hồ Chí Minh cũng tương tự, cụ thể: đối với đường bay Pleiku - Tp. Hồ Chí Minh, Vietnam Airlines ghi nhận mức giá khoảng 1,9 triệu đồng/chiều và đường bay Tp. Hồ Chí Minh - Pleiku ghi nhận mức giá khoảng 1,4 triệu đồng/chiều của Vietnam Airlines và 1,2 triệu đồng/chiều của Vietjet Air.
Cục HKVN tiếp tục theo dõi nhu cầu trên các đường bay nội địa để chỉ đạo, phối hợp các hãng HKVN, các cảng hàng không bổ sung tải cung ứng trên các đường bay có tỷ lệ đặt chỗ cao, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng không trong dịp Tết Nguyên đán./.
Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt kết quả lựa chọn Nhà đầu tư Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng tàu bay thuộc Dự án thành phần 4 tại Cảng HKQT Long Thành.
Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt kết quả lựa chọn Nhà đầu tư Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ cung cấp suất ăn hàng không số 2 thuộc Dự án thành phần 4 tại Cảng HKQT Long Thành.
Đây là mốc son quan trọng trong lịch sử xây dựng và phát triển của ngành Hàng không Việt Nam nói chung và Quản lý bay Việt Nam nói riêng.
Theo quy định mới, giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa hạng phổ thông sẽ được định giá theo cự ly nhóm đường bay.