Theo đó, trong thời gian qua, các đơn vị trong ngành hàng không dân dụng đã xác định/thiết lập khu vực hạn chế của đơn vị mình trong Chương trình an ninh hàng không, Quy chế an ninh hàng không trình Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt và triển khai thực hiện theo quy định.
Tuy nhiên, công tác quản lý, kiểm soát của các đơn vị đối với hoạt động ghi âm, ghi hình trong khu vực hạn chế của các tổ chức, cá nhân khác (không bao gồm cơ quan quản lý nhà nước, lực lượng chức năng ghi âm, ghi hìnhphục vụ công vụ theo chức trách, thẩm quyền được giao) có nơi, có lúc chưa thật sự được chú trọng.
Để tăng cường việc quản lý, kiểm soát đối với hoạt động ghi âm, ghi hình trong khu vực hạn chế, thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị có Chương trình an ninh hàng không, Quy chế an ninh hàng không khẩn trương thực hiện nghiêm túc, triệt để quản lý, kiểm soát của các đơn vị đối với hoạt động ghi âm, ghi hình trong khu vực hạn chế theo quy định hiện hành; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý đối với hành vi ghi âm, ghi hình không đúng quy định pháp luật trong khu vực hạn chế do đơn vị quản lý./.
Việc thiết lập khu vực hạn chế và việc ghi âm, ghi hình tại khu vực hạn chế đã được quy định tại các Điều 31 và 32 của Thông tư số 13/2019/TT-BGTVT ngày 29/3/2019 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định chi tiết Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam. Nội dung này đã được sửa đổi, bổ sung khi Thông tư số 13/2019/TT-BGTVT được sửa đổi, bổ sung bởi các Thông tư số 28/2020/TT-BGTVT ngày 29/10/2020; Thông tư số 41/2020/TT-BGTVT ngày 31/12/2020 và Thông tư số 42/2023/TT-BGTVT ngày 29/12/2023. Điều 32. Quy định về việc ra, vào và hoạt động tại khu vực hạn chế: 9. Việc ghi âm, ghi hình trong khu vực hạn chế quy định tại khoản 1 Điều 31 Thông tư này (Điều 31. Thiết lập khu vực hạn chế) hoặc tại các điểm kiểm tra an ninh hàng không hoặc trong nơi làm việc của cơ quan quản lý nhà nước tại cảng hàng không phải được đơn vị chủ quản cho phép bằng văn bản, trừ các trường hợp sau đây: a) Việc ghi âm, ghi hình thông tin, tài liệu thuộc phạm vi bí mật nhà nước thực hiện theo các quy định về bảo vệ bí mật Nhà nước; b) Ghi âm, ghi hình tại phòng chờ lên tàu bay, chờ lấy hành lý mà không phải điểm kiểm tra an ninh hàng không; c) Cơ quan quản lý nhà nước, lực lượng kiểm soát an ninh hàng không ghi âm, ghi hình phục vụ công vụ theo thẩm quyền, trách nhiệm được giao. |
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
Sáng 10/11, tại Hà Nội, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phối hợp tổ chức Hội thảo “Nâng cao vai trò của thành phần kinh tế nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam - thực tiễn Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines”.
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.