Tham dự Lễ khởi công có
Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long cho rằng, thực tiễn đã khẳng định vai trò "mở đường" vô cùng quan trọng của hạ tầng giao thông, trong đó có cảng hàng không. Giao thông phát triển đến đâu kinh tế-xã hội phát triển đến đó.
Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công tư (PPP) và UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi với tổng vốn đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng.
Mục tiêu dự án nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển chính trị, kinh tế, xã hội; đồng thời đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn; đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực Trung Bộ nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng; phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển GTVT.
(Phối cảnh Cảng hàng không Quảng Trị).
Dự án được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai thuộc huyện Gio Linh (Quảng Trị) với quy mô hơn 265 ha, tổng vốn đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng; được xây dựng đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II, có khả năng phát triển khai thác tàu bay Code E, đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu hành khách/năm và 25.500 tấn hàng hóa/năm.
Thời gian thực hiện dự án là 50 năm, trong đó thời gian chuẩn bị dự án và đầu tư xây dựng 24 tháng; thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn là 47 năm 2 tháng.
Cảng hàng không Quảng Trị được xác định là một trong 16 Cảng hàng không quốc nội thời kỳ 2021-2030; là một trong 19 Cảng hàng không quốc nội tầm nhìn đến năm 2050 theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Ngày 26/1/2021, Bộ GTVT đã phê duyệt quy hoạch cảng hàng không Quảng Trị.
Cuối tháng 12/2023, tỉnh Quảng Trị đã trao quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp dự án PPP cho liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông T&T (thành viên Tập đoàn T&T Group) và Công ty CP Tập đoàn CIENCO4. Dự kiến đến tháng 7/2026, Cảng hàng không Quảng Trị sẽ được đưa vào khai thác, sử dụng.
Việc đầu tư xây dựng và đưa Cảng hàng không Quảng Trị vào khai thác sẽ góp phần "mở cửa bầu trời", là điều kiện quan trọng thu hút doanh nghiệp trong nước và quốc tế đến đầu tư, kích cầu du lịch, kết hợp vận chuyển hàng hóa, logistics, phục vụ phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế, dịch vụ thương mại, đô thị sân bay; đồng thời góp phần đảm bảo quốc phòng - an ninh; phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn./.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
Sáng 10/11, tại Hà Nội, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phối hợp tổ chức Hội thảo “Nâng cao vai trò của thành phần kinh tế nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam - thực tiễn Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines”.
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.