Dự lễ công bố có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, đại diện lãnh đạo các Bộ ngành liên quan, lãnh đạo Uỷ ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, các Sở ngành trong tỉnh, lãnh đạo các huyện, thành phố thuộc tỉnh Lâm Đồng, lãnh đạo các đơn vị trong ngành hàng không cùng các Hãng hàng không trong nước và quốc tế.
Tại buổi Lễ, Cục trưởng Cục HKVN Đinh Việt Thắng đọc quyết định của Bộ GTVT công bố chuyển cảng hàng không Liên Khương thành Cảng hàng không quốc tế. Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Tuấn Anh đã trao quyết định cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.
Phát biểu tại lễ công bố, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh, việc quy hoạch phát triển Cảng hàng không quốc tế Liên Khương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 thành Cảng hàng không quốc tế là cụ thể hóa thực hiện Nghị quyết của Đảng trong đột phá cấu hạ tầng giao thông; của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 23; quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Việc công bố Cảng hàng không Liên Khương thành Cảng hàng không quốc tế thể hiện tầm nhìn chiến lược dài hạn cũng như sự cố gắng, nỗ lực của Cục HKVN, của Bộ GTVT trong việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông hàng không của cả nước.
Hiện tại, có 3 Hãng hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines (bao gồm đơn vị thành viên là Vasco), Vietjet Air, Bamboo Airlines khai thác thường lệ các đường bay nội địa kết nối Liên Khương với Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Vinh và và 1 hãng hàng không nước ngoài là Jeju Air (Hà Quốc) khai thường lệ đường bay quốc tế từ Incheon (Hàn Quốc) đến Liên Khương.
Bên cạnh đó các hãng hàng không Việt Nam cũng có khai thác những chuyến bay thuê chuyến không thường lệ vận chuyển quốc tế. Dự kiến trong những tháng tới đây, sẽ tiếp tục có thêm những hàng hàng không khai thác các đường bay thường lệ quốc tế đến cảng hàng không Liên Khương, như Air Asia (bay Kuala lumpur - Malaysia), Korean Air (bay Incheon), Vietjet (bay Muan - Hàn Quốc)…
Với thực tế khai thác và tiềm năng phát triển hoạt động hàng không tại cảng hàng không Liên Khương, tại Quyết định số 648/QĐ-TT ngày 07/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quyết định số 648), Cảng hàng không Liên Khương được quy hoạch là một trong số 14 cảng hàng không quốc tế trong mô hình mạng cảng theo trục nan của cả nước, đạt cấp sân bay 4E, công suất 5 triệu hành khách/năm giai đoạn 2021 - 2030 và đạt 7 triệu khách/năm đến năm 2050./.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
Sáng 10/11, tại Hà Nội, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phối hợp tổ chức Hội thảo “Nâng cao vai trò của thành phần kinh tế nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam - thực tiễn Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines”.
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.