Theo đó, mục tiêu quy hoạch nhằm quy hoạch, bố trí không gian hợp lý để bảo đảm phát triển Cảng hàng không Gia Bình đáp ứng hoạt động phục vụ chuyên cơ, phù hợp với nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách, cũng như nghiên cứu đề xuất lộ trình đầu tư phù hợp.
Việc lập quy hoạch phải tuân thủ pháp luật về quy hoạch, pháp luật về hàng không dân dụng; các tiêu chuẩn quốc gia về hàng không dân dụng và các tiêu chuẩn, khuyến cáo của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Bảo đảm quốc phòng - an ninh, an toàn khai thác và bảo đảm tính khả thi của quy hoạch.
Các nội dung chủ yếu của nhiệm vụ lập quy hoạch bao gồm việc khảo sát, điều tra, thu thập các số liệu cần thiết phục vụ công tác lập quy hoạch; dự báo nhu cầu vận chuyển hàng không; quy hoạch vùng trời, đường bay, phương thức bay phục vụ khai thác sân bay; xác định tính chất, vai trò, quy mô cảng hàng không cùng các chỉ tiêu cơ bản về đất đai cho thời kỳ quy hoạch và hạ tầng kỹ thuật; đánh giá khả năng và các phương án quy hoạch cảng, bao gồm khu bay và khu mặt đất cũng như các nội dung liên quan khác.
Ngoài ra, nghiên cứu quy hoạch, bố trí các công trình để phù hợp với nhu cầu khai thác trong tương lai; xây dựng cơ sở dữ liệu quy hoạch; xác định các yêu cầu về bảo vệ môi trường và các yêu cầu khác phù hợp với mục tiêu phát triển Cảng.
Bộ GTVT giao Cục Hàng không Việt Nam tiếp thu và hoàn thiện nhiệm vụ lập Quy hoạch Cảng hàng không Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo kết quả thẩm định của Vụ Kế hoạch - Đầu tư với thời hạn lập quy hoạch là 30 ngày, không bao gồm thời gian thẩm định, phê duyệt quy hoạch Cảng theo quy định; thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo quy định tại Nghị định số 05/2021 của Chính phủ về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay và các điều khoản khác có liên quan sau khi tiếp nhận sản phẩm tài trợ là hồ sơ quy hoạch.
Đồng thời, Bộ yêu cầu Cục HKVN phối hợp chặt chẽ với nhà tài trợ và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong quá trình lập quy hoạch, hướng dẫn xây dựng, giám sát công tác lập quy hoạch và hoàn thiện sản phẩm tài trợ; rà soát, thực hiện thủ tục điều chỉnh nhiệm vụ lập quy hoạch trong trường hợp Đề án nghiên cứu hình thành Cảng hàng không Gia Bình được cấp có thẩm quyền phê duyệt có sự khác biệt so với hồ sơ nhiệm vụ lập quy hoạch.
Ngoài ra, triển khai đồng thời việc lấy ý kiến, đánh giá hồ sơ quy hoạch và chủ động hoàn thiện hồ sơ, đảm bảo tiến độ, chất lượng theo yêu cầu của hồ sơ quy hoạch sau khi tiếp nhận sản phẩm tài trợ và thực hiện thủ tục trình phê duyệt quy hoạch sau khi Cảng hàng không Gia Bình được phê duyệt bổ sung vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc.
Dự án sân bay Gia Bình là công trình trọng điểm về an ninh - quốc phòng của quốc gia, nằm tại huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh.Phạm vi ranh giới nghiên cứu lập quy hoạch Cảng hàng không Gia Bình là khoảng 363ha trên cơ sở quy hoạch sân bay chuyên dùng Gia Bình và khu vực lân cận.
Quy hoạch phát triển Cảng hàng không Gia Bình đảm bảo phù hợp với chiến lược phát triển giao thông vận tải hàng không Việt Nam, gắn kết chặt chẽ với quy hoạch phát triển các lĩnh vực giao thông vận tải khác và các quy hoạch có liên quan. Đồng thời, bảo đảm lợi ích quốc gia và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Ninh./.
Nhân dịp năm mới Xuân Ất Tỵ, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng cùng đoàn công tác đã đến thăm, chúc Tết Tổng công ty Hàng không Việt Nam vào chiều ngày 20/1/2025.
Chính phủ vừa ra Công điện về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ và Lễ hội xuân 2025.
Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng giai đoạn đến năm 2030.