Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến, điểm chính tại trụ sở Bộ GTVT tới hơn 40 điểm cầu trên cả nước. Dự Hội nghị có Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang, Nguyễn Danh Huy; đại diện lãnh đạo các cơ quan thuộc Bộ.
Hội nghị đã nghe Báo cáo đánh giá kết quả công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024
Ngay từ những ngày đầu năm, Bộ GTVT bám sát các chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương, cầu thị, lắng nghe, tiếp thu ý kiến phản ánh, kiến nghị chính đáng của nhân dân, cử tri và dư luận báo chí, tăng cường đối thoại với doanh nghiệp, chủ động triển khai hiệu quả các nhiệm vụ chính trị được giao với tinh thần quyết tâm cao nhất, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, “không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm”. Qua đó, Bộ GTVT đã đạt được nhiều kết quả quan trọng đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.
“Một trong những kết quả nổi bật nhất của Bộ GTVT trong 6 tháng đầu năm là công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Đây là nhiệm vụ chính trị hàng đầu nhằm thực hiện thắng lợi một trong ba đột phá chiến lược mà Nghị quyết đại hội lần thứ XIII của Đảng đã đề ra”.
Phát huy ý chí “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, “vượt nắng, thắng mưa”, “dự án sau phải nhanh hơn, tốt hơn, đồng bộ hơn dự án trước”, lãnh đạo Bộ GTVT đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao nhất, các cơ quan chuyên môn theo chức năng, nhiệm vụ thường xuyên làm việc với các bộ, ngành, địa phương để tháo gỡ khó khăn, yêu cầu huy động tối đa nguồn lực, máy móc, thiết bị, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng các dự án.
Trong lĩnh vực hàng không, gói thầu 5.10 dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang thi công vượt tiến độ so với hợp đồng, dự án T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ phấn đấu hoàn thành trước 3 tháng so với kế hoạch.
Dưới sự chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục HKVN đã yêu cầu các Hãng hàng không Việt Nam điều chỉnh, nâng lượt cất hạ, cánh (slot) tại một số cảng hàng không trong giờ cao điểm, lãnh đạo chỉ đạo quyết liệt ổn định giá vé máy bay và đã cơ bản giảm về mức đáp ứng nhu cầu của người dân. Đồng thời đã triển khai nhiều giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng hàng không mở mới, tăng cường các đường bay thẳng giữa Việt Nam và các quốc gia/vùng lãnh thổ, đặc biệt là việc khai thác trở lại các đường bay quốc tế đến các điểm du lịch.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, sản lượng vận tải hành khách qua đường hàng không ước đạt 38,1 triệu khách, tăng 6,7% so với cùng kỳ, hàng hóa ước đạt 599.000 tấn, tăng 22% so với cùng kỳ.
Với vai trò cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT, định kỳ, Bộ GTVT tổng hợp, báo cáo, đề xuất kịp thời các giải pháp kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với từng dự án; tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành nhiều Chỉ thị, Công điện, văn bản chỉ đạo trong công tác GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm nguồn cung vật liệu các dự án”.
06 tháng đầu năm 2024, trên cơ sở các kế hoạch xây dựng Chính phủ điện tử, chuyển đổi số của Bộ, các đơn vị thuộc Bộ đã chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết và chủ động thực hiện nhiệm vụ được giao, hoàn thành các chỉ tiêu và các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng chính phủ giao.
Nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm, Bộ tập trung hoàn thiện dự thảo dự án Luật HKDD Việt Nam (sửa đổi), dự án Luật Đường sắt (sửa đổi), hoàn thiện tổng kết Bộ luật Hàng hải, Luật Giao thông đường thủy nội địa; xây dựng dự thảo các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đường bộ, Luật Trật tự, ATGT đường bộ…
Phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương hoàn thiện các Đề án: chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, Đề án Quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay, 02 Đề án phát triển đường sắt đô thị tại Thủ đô Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh; đề án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc một số dự án BOT giao thông.
Tổ chức lập, điều chỉnh các quy hoạch ngành quốc gia, các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành thuộc lĩnh vực GTVT….Tăng cường kiểm tra hiện trường, tháo gỡ khó khăn, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm tuyệt đối an toàn giao thông, an toàn lao động trong quá trình thi công.
Đẩy mạnh truyền thông các chủ trương, cơ chế chính sách, những tấm gương điển hình người tốt, việc tốt để tạo dư luận ủng hộ trong quần chúng nhân dân. Tăng cường thanh tra, kiểm tra với phương châm không có vùng cấm, không có ngoại lệ, tập trung vào các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, những vấn đề dư luận xã hội quan tâm.
Tiếp tục thực hiện sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính, xây dựng chính phủ điện tử, chuyển đổi số theo đúng chương trình, kế hoạch đề ra. Hoàn thành các nhiệm vụ tại Đề án 06 và xây dựng bộ cơ sở dữ liệu nền tảng dùng chung của Bộ GTVT./.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
Sáng 10/11, tại Hà Nội, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phối hợp tổ chức Hội thảo “Nâng cao vai trò của thành phần kinh tế nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam - thực tiễn Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines”.
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.