Hội nghị bàn tròn “Từ khát vọng đến cơ hội phát triển công nghiệp hàng không”.

Thứ Hai, 08/09/2025 - 10:23 GMT+7

Ngày 5 tháng 9, tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Hà Nội) đã diễn ra Hội nghị bàn tròn “Từ khát vọng đến cơ hội phát triển công nghiệp hàng không”. Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng đã có những chia sẻ tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị bàn tròn "Từ khát vọng đến cơ hội phát triển công nghiệp hàng không", Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng cho biết, công nghiệp hàng không không chỉ đơn thuần là sản xuất, chế tạo nghiên cứu thiết bị mà bao gồm dịch vụ, quản lý phương tiện, hạ tầng khai thác, logistics... Chúng ta đã có các quy hoạch mạng hàng không và đang thúc đẩy đầu tư, trong đó xác định dư địa công nghiệp hàng không, chuỗi cung ứng linh phụ kiện đang có sự dịch chuyển, cùng với công nghệ mới, nhiên liệu bền vững, đào tạo nguồn nhân lực... Việt Nam có thể hình thành các trung tâm đào tạo lớn trong khu vực.


Hiện, Việt Nam có 14 hãng bay thương mại và chuyên dụng. Đội tàu bay thương mại cũng tăng mạnh, năm 2015 từ 134 chiếc lên 254 chiếc vào năm 2024 và có thể kỳ vọng 400 tàu bay hiện đại của thế giới vào năm 2030.

Hệ thống đường bay cũng được mở rộng đáng kể, với 52 đường bay nội địa và 211 đường bay quốc tế. Trong gần 30 năm qua, ngành hàng không dân dụng Việt Nam cũng không để xảy ra tai nạn, luôn bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối.

(Cục trưởng Cục HKVN Uông Việt Dũng phát biểu tại Hội nghị)

Tuy nhiên, Cục trưởng cũng nhận định, sự liên kết, định hướng thị trường là chưa có. Cục Hàng không Việt Nam chưa có đủ nguồn nhân lực để có thể nghiên cứu xây dựng, phê duyệt tiêu chuẩn. Do đó cần xác định lộ trình từng giai đoạn để hiện thực hóa bước vào chuỗi giá trị cung ứng công nghiệp hàng không và sau đó thực hiện khát vọng lớn lao hơn.


Cục trưởng Uông Việt Dũng tin tưởng Việt Nam sẽ có một nền công nghiệp hàng không đúng nghĩa. Cục Hàng không Việt Nam sẽ tạo cầu nối với các tổ chức, nhà sản xuất, doanh nghiệp trong và ngoài nước để hỗ trợ, chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực, tạo ra hệ sinh thái cho phát triển.

 

Cũng tại Hội nghị, các doanh nghiệp, hiệp hội và chuyên gia hàng không đã có những góp ý về cơ hội cũng như thách thức của doanh nghiệp Việt Nam để có thể tham gia vào chuỗi cung ứng phát triển công nghiệp hàng không.

Ông Trần Hải Đăng, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ kỹ thuật hàng không (AESC) cho biết, năm 2025, thị trường công nghiệp hàng không trên thế giới có khoảng 1.000 tỷ USD, trong đó, một nửa thị phần ở châu Mỹ, sau đó là châu Âu. Còn thị phần tại châu Á - Thái Bình Dương đang tăng dần lên qua từng năm.

 

Tại Việt Nam, hiện có 5 doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng sản xuất khung cấu tạo máy bay, một đơn vị tham gia sản xuất động cơ. Tuy nhiên, một số lĩnh vực như điện tử, phụ kiện, vật liệu (nhôm, nhựa, cao su), sơn máy bay chưa có doanh nghiệp Việt nào làm. Hay như việc sản xuất được con ốc bánh xe máy bay thương mại với trị giá 100 USD/chiếc cũng là một thách thức, là vấn đề cần được đặt ra trong khi trình độ của chúng ta hoàn toàn có thể làm được.

 
(Ông Trần Hải Đăng, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ kỹ thuật hàng không (AESC) phát biểu tại Hội nghị).

“Doanh nghiệp Việt Nam cần nhìn thẳng vào sự thật, có định hướng hợp tác với nhau nếu không thì không thể tham gia vào chuỗi phát triển công nghiệp hàng không”, ông Đăng nói.


Ngoài ra, các ý kiến thảo luận tại Hội nghị cũng cho rằng, để tham gia vào chuỗi phát triển cung ứng công nghiệp hàng không, doanh nghiệp Việt Nam cần có định hướng hợp tác với nhau, tránh đầu tư dàn trải, không đúng hướng và không nên cạnh tranh về giá. Bên cạnh đó, cần chia sẻ các nguồn lực về cơ sở thử nghiệm, kinh nghiệm và thông tin các dự án. Nhà nước cần có các chương trình phát triển máy bay cụ thể, có hạt nhân cốt lõi, để các doanh nghiệp vệ tinh bám theo…/.

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website