Ngày 16/1, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng đã có buổi làm việc với các đơn vị về công tác chuẩn bị phục vụ cao điểm Tết 2025 của ngành hàng không tại khu vực Tân Sơn Nhất, Tp Hồ Chí Minh.
Cục trưởng Uông Việt Dũng đánh giá, năm nay, số lượng chuyến bay tăng kỷ lục, trong khi hạ tầng chưa có nhiều thay đổi. Cảng HKQT Tân Sơn Nhất nằm trong trung tâm thành phố nên cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đưa ra giải pháp để tránh bị động, phục vụ người dân tốt nhất.
Sẵn sàng phục vụ người dân dịp cao điểm Tết
Tại buổi làm việc, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam Trần Doãn Mậu cho biết, để chuẩn bị phục vụ hành khách đợt cao điểm Tết, thời gian qua, Cảng vụ và Sở GTVT Tp.Hồ Chí Minh cùng những đơn vị liên quan đã họp, triển khai phương án giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trong và ngoài sân bay.
Năm nay, xuất hiện tình trạng taxi không vào được sân bay đón khách giờ cao điểm do kẹt xe, dẫn đến thiếu xe, khách phải chờ đợi lâu. Thời gian cao điểm phục vụ Tết, cảng HKQT Tân Sơn Nhất dự báo có khoảng 1.000 chuyến bay đi và đến mỗi ngày.
Ông Mậu cho rằng, cần tính phương án giải phóng người dưới mặt đất. Đây là việc rất quan trọng, nếu ùn tắc trong sân bay sẽ dẫn đến chậm chuyến, hủy chuyến.
Đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đánh giá, nhiều năm nay, những giải pháp phục vụ người dân dịp Tết được triển khai và có kết quả tốt. Dịp này, số lượng chuyến bay lớn nên đảm bảo chuyến bay đúng giờ rất quan trọng, tránh máy bay phải chờ trên không, dưới đất thì ùn tắc.
Các đơn vị như: công ty Cổ phần phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS), công ty Dịch vụ mặt đất Sân bay Việt Nam (VIAS) và một số hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjetair cho hay, họ đã sẵn sàng cả về nhân lực, thiết bị, công nghệ... để phục vụ người dân.
Dùng xe buýt đưa khách ra trạm trung chuyển
Phát biểu tại buổi làm việc, Cục trưởng Uông Việt Dũng ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực, cố gắng và sự chuẩn bị kỹ lưỡng của ngành hàng không dân dụng, cũng như các đơn vị liên quan để phục vụ nhân dân trong đợt cao điểm Tết Nguyên đán 2025. Sự chuẩn bị chu đáo thể hiện tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ cao của các đơn vị.
Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm ngành hàng không phải đối mặt áp lực lớn, chỉ một sự cố nhỏ có thể dẫn đến phản ứng không hài lòng của người dân, ảnh hưởng công sức của cả tập thể. Vì vậy, các đơn vị cần tiếp tục cố gắng, không để bất kỳ hành khách nào không được phục vụ hoặc không có phương tiện về quê.
Cục trưởng cho rằng, thực trạng ùn ứ trong sân bay những ngày cao điểm sẽ ảnh hưởng chất lượng phục vụ. Nhiều trường hợp taxi, xe ôm công nghệ từ chối đi quãng đường ngắn, khiến tình trạng ùn ứ nghiêm trọng hơn.
Cục trưởng Uông Việt Dũng cũng lưu ý phương án dùng xe buýt làm phương tiện trung chuyển chính. Xe buýt sẽ đưa hành khách từ nhà ga ra các điểm trung chuyển bên ngoài, nơi họ có thể dễ dàng bắt taxi, xe ôm công nghệ hoặc người thân đón.
Cách làm này không chỉ góp phần giảm tải áp lực giao thông trong khu vực sân bay, mà còn tạo sự thuận lợi, tiết kiệm thời gian di chuyển cho hành khách. Các điểm dừng xe buýt trung chuyển sẽ được bố trí tại khu vực thuận tiện, kết nối linh hoạt với những tuyến đường chính, giúp hành khách dễ dàng tiếp tục hành trình.
Cục trưởng đề xuất hai vị trí cạnh sân bay, phù hợp kết nối là bến xe buýt Phổ Quang (đường Phổ Quang, quận Tân Bình) và công viên Gia Định. Các xe buýt phải có phù hiệu nhận diện, được ưu tiên lưu thông để nhanh chóng đưa khách ra bên ngoài, giải quyết ùn tắc trong sân bay. "Đây sẽ là giải pháp hiệu quả nhất để giảm tải áp lực bên trong sân bay vào những ngày cao điểm", ông Dũng nhấn mạnh.
Ngoài ra, Cục trưởng cũng yêu cầu các hãng hàng không sẵn sàng bổ sung tàu bay, tăng chuyến để đáp ứng nhu cầu đi lại lớn. Chuẩn bị kỹ về nhân lực, thiết bị, sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị để xử lý tình huống tốt nhất.
Trước đó, Cục trưởng Uông Việt Dũng đã đến thăm, chúc Tết một số đơn vị như Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV), Công ty Cổ phần Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS), Công ty Dịch vụ mặt đất Sân bay Việt Nam (VIAGS), Tổng Công ty Quản lý bay Miền Nam (VATM), các hãng hàng không Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vietjetair, Travel Airlines, Vietravel Airlines...
Tại đây, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam gửi lời chúc Tết đến toàn thể lãnh đạo, cán bộ nhân viên, người lao động của các đơn vị. Đồng thời, ông kỳ vọng các đơn vị tiếp tục đầu tư phát triển, nâng cấp máy móc, thiết bị và đào tạo đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp hơn. Đặc biệt, xây dựng tập thể đoàn kết, nêu cao ý thức trách nhiệm, phát huy văn hóa phục vụ chuyên nghiệp để ngành hàng không phát triển, nhận được sự tin tưởng từ khách hàng./.
(baogiaothong.vn)
Văn phòng Chính phủ vừa ra Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết, hạng mục hàng không dân dụng theo hình thức hợp đồng BOT.
Mặc dù được bổ sung thêm nhiều chuyến bay, tuy nhiên nhiều đường bay từ cảng HKQT Tân Sơn Nhất đến các cảng hàng không, sân bay địa phương cũng đang nhanh chóng được lấp đầy trong các ngày sát Tết và tại chiều ngược lại trong giai đoạn sau Tết.
Sáng 15/01/2025, nhân kỷ niệm 69 năm ngày thành lập Cục Hàng không Việt Nam (15/01/1956- 15/01/2025), Cục trưởng Uông Việt Dũng dẫn đầu đoàn cán bộ, công chức, người lao động Cục Hàng không Việt Nam dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh tại phòng Khánh tiết Bảo tàng Hàng không.
Bộ Nội vụ vừa ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.