Theo báo cáo của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn về tình hình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, dự án thành phần 1 (trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước) đang triển khai theo tiến độ đã cam kết; riêng trụ sở cơ quan kiểm dịch động/thực vật đang được Cục Thú y, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đang chuẩn bị hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, chưa bố trí vốn thực hiện.
Dự án thành phần 2 (các công trình phục vụ quản lý bay), dự án thành phần 3 (các công trình thiết yếu trong cảng hàng không) đang tiếp tục tập trung nhân lực, thiết bị hoàn thành các hạng mục theo đúng tiến độ, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật dự án, đồng bộ cùng Dự án tổng thể.
Về dự án thành phần 4, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết, Cục Hàng không Việt Nam đã hoàn thành hồ sơ mời thầu những công trình cấp bách cần thiết cần phải triển khai ngay để bảo đảm phục vụ khi đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào khai thác giai đoạn 1: Khu xử lý vệ sinh tàu bay, bảo trì phương tiện phục vụ mặt đất số 1, 2; khu cung cấp suất ăn hàng không số 1, 2; khu bảo trì, sửa chữa tàu bay số 1, 2, 3, 4.
Cục Hàng không Việt Nam đang chờ Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 23/2024/NĐ-CP quy định về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án thuộc trường hợp phải tổ chức đấu thầu, để phát hành hồ sơ mời thầu.
Mục tiêu là bảo đảm công tác lựa chọn nhà đầu tư tuân thủ quy định pháp luật; lựa chọn được nhà đầu tư có đủ năng lực, công nghệ, uy tín, thương hiệu Việt Nam, cung cấp dịch vụ tốt nhất, thu hút khách hàng trong khu vực góp phần truyền bá bản sắc, truyền thống của dân tộc, phù hợp với quy mô sân bay quốc tế của khu vực.
Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Vũ Thế Phiệt bổ sung một số hạng mục phải triển khai đầu tư ngay phục vụ đồng bộ dây chuyền khai thác của ACV: Nhà ga hàng hóa số 2, nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh, kho giao nhận hàng hóa số 1. Bên cạnh đó là các hạng mục: Khách sạn sân bay, thành phố sân bay, hệ thống điện năng lượng mặt trời.
Đối với vướng mắc của gói thầu trung tâm điều hành các hãng hàng không, ông Vũ Thế Phiệt đề xuất hướng tiếp cận đấu thầu theo phương án nhượng quyền.
Đáng chú ý, qua rà soát của ACV, hiện nay 22 hạng mục của dự án thành phần 4 chưa có nghiên cứu quy hoạch tổng thể, chưa có thiết kế cơ sở; chưa lập được báo cáo nghiên cứu khả thi; chưa có phương án khớp nối chung về hạ tầng và dây chuyền hoạt động với các dự án thành phần còn lại.
Trao đổi về các giải pháp thúc đẩy dự án thành phần 4, các thành viên Tổ Công tác thống nhất quan điểm "khó đâu gỡ đấy; "xây dựng đường găng tiến độ" cho các hạng mục thuộc dự án thành phần 4, nêu rõ mốc thời gian cuối cùng phải hoàn thành để bảo đảm đồng bộ với tiến độ các dự án thành phần khác, từ đó xác định các nội dung công việc, gắn với trách nhiệm, sự phối hợp của các đơn vị, cơ quan liên quan trong đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư.
Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh kiến nghị, nếu đến thời hạn đặt ra mà Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam không triển khai được các gói thầu thuộc dự án thành phần 4 thì cần chuyển cho đơn vị khác thực hiện.
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về trình tự thủ tục đầu tư các hạng mục thuộc các dự án thành phần, nhất là dự án thành phần 4; đồng thời kết nối, điều phối đồng bộ, thông suốt về tiến độ giữa các dự án thành phần. "Chúng ta phải chỉ rõ nguyên nhân, nhất là năng lực triển khai, đề ra giải pháp tháo gỡ hiệu quả", Phó Thủ tướng nói.
Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải thành lập nhóm công tác gồm đại diện Cục Hàng không Việt Nam, ACV, Bộ KH&ĐT, Tài chính để rà soát hồ sơ mời thầu, tham mưu áp dụng cơ chế, chính sách pháp luật Luật Đất đai, Đấu thầu, Hàng không trong thực hiện các gói thầu thuộc dự án thành phần 4, trước hết là các hạng mục cấp bách như: Khu xử lý vệ sinh tàu bay, bảo trì phương tiện phục vụ mặt đất số 1, 2; khu cung cấp suất ăn hàng không số 1, 2; khu bảo trì, sửa chữa tàu bay số 1, 2, 3, 4.
Hồ sơ mời thầu phải lựa chọn được nhà đầu tư đáp ứng tiêu chí về năng lực tài chính, năng lực công nghệ kỹ thuật, năng lực quản trị để bảo đảm cung cấp dịch vụ hàng không có chất lượng quốc tế ngay khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động trong giai đoạn 1.
Về gói thầu trung tâm điều hành các hãng hàng không, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam, khẩn trương đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư để triển khai theo đúng đường găng tiến độ, phù hợp với thiết kế cơ sở, kiến trúc, công năng…
Bộ Giao thông vận tải rà soát lại toàn bộ các hạng mục khác của dự án thành phần 4 phải thực hiện trong giai đoạn 1 như nhà ga hàng hóa, nhà ga chuyển phát nhanh, kho giao nhận hàng hóa, thành phố sân bay, hệ thống năng lượng điện mặt trời, hệ thống đường dẫn nhiên liệu… và thống nhất với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về việc giao ACV chủ trì triển khai đầu tư, để hình thành hệ sinh thái khai thác đồng bộ.
"Bộ Giao thông vận tải phải xây dựng đường găng tiến độ triển khai các hạng mục của dự án thành phần 4", Phó Thủ tướng nói. Lãnh đạo Bộ GTVT làm việc với lãnh đạo Bộ NN&PTNT, Bộ Y tế, tỉnh Đồng Nai để xử lý dứt điểm những hạng mục của dự án thành phần 1 chưa được triển khai.
Phó Thủ tướng cũng cho ý kiến chỉ đạo Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ KH&ĐT, ACV báo cáo về việc triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) giai đoạn 1, trình Chính phủ, báo cáo Quốc hội vào Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV; thực hiện kết nối các tuyến cao tốc đối với sân bay Long Thành; xây dựng hạ tầng cung cấp xăng dầu; xây dựng sơ đồ đường găng tiến độ cho dự án tổng thể…
(Chinhphu.vn)
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
Sáng 10/11, tại Hà Nội, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phối hợp tổ chức Hội thảo “Nâng cao vai trò của thành phần kinh tế nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam - thực tiễn Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines”.
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.