Quyết
định nêu rõ, điều chỉnh mức dự kiến thời gian thực hiện Dự án thành phần 1 là 5
năm, thời hạn hợp đồng Dự án thành phần 2 là 47 năm. Thời hạn hợp đồng Dự án
thành phần 2 bao gồm thời gian lập thẩm định thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ
thi công, tổ chức lựa chọn các nhà thầu là 1 năm; thời gian vận hành, khai thác
và thu hồi vốn là 43 năm 11 tháng; thời gian xây dựng giai đoạn 1 dự kiến là 2
năm 1 tháng.
Thời gian xây dựng giai đoạn 2 nằm trong thời gian vận hành, khai thác và thu hồi vốn của Dự án. Trong quá trình thi công giai đoạn 2 vẫn tổ chức vận hành khai thác nên không ảnh hưởng tới phương án tài chính của Dự án. Dự kiến tiến độ thực hiện Dự án giai đoạn 1 từ năm 2021 và giai đoạn 2 từ năm 2028.
Điều
chỉnh về thời gian giải phóng mặt bằng, toàn bộ 371 ha được thực hiện giải
phóng mặt bằng trong giai đoạn 1, hoàn thành trong năm 2025. Trong đó, phạm vi
xây dựng giai đoạn 1 là 295,2 ha, giai đoạn 2 là 75,8 ha.
Ngoài
ra, tổng mức đầu tư xây dựng Dự án cũng được điều chỉnh. Gần 6.950 tỷ đồng được
chia theo 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 thay đổi tổng mức đầu tư từ hơn 4.180 tỷ đồng
lên hơn 4.295 tỷ đồng, trong đó giải phóng mặt bằng và tái định cư là 555 tỷ đồng;
Dự án thành phần 2 Xây dựng cảng hàng không là 3.740,289 tỷ đồng. Tổng mức đầu
tư giai đoạn 2 giảm từ hơn 2.765 tỷ đồng xuống hơn 2.653 tỷ đồng.
Đối
với cơ cấu nguồn vốn, giai đoạn 1 do nhà đầu tư huy động (vốn chủ sở hữu, vốn
tín dụng) giảm từ hơn 2.990 tỷ đồng còn gần 2.193 tỷ đồng. Vốn nhà nước tham
gia trong Dự án từ hơn 1.193 tỷ đồng lên hơn 2.102 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn
ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu là hơn 167 tỷ đồng, nguồn ngân sách nhà
nước do địa phương tự cân đối là hơn 1.935 tỷ đồng.
Trong
giai đoạn 2, vốn do nhà đầu tư huy động tăng từ hơn 1.228 tỷ đồng lên gần 1.340
tỷ đồng; vốn nhà nước tham gia trong Dự án do địa phương tự cân đối trong giai
đoạn 2026 - 2030 là hơn 1.313 tỷ đồng.
Như
vậy, tổng vốn nhà nước trong Dự án là hơn 3.416 tỷ đồng, chiếm 49,16% tổng mức
đầu tư Dự án.
Trước
đó, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký Quyết định số 1773/QĐ-TTg ngày 21/10/2021 về
chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai
theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Mục tiêu dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội; đồng thời đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ, cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn; đảm bảo quốc phòng, an ninh của khu vực Tây Bắc nói chung và của tỉnh Lào Cai nói riêng; phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải./.
Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) vừa có văn bản gửi các đơn vị có liên quan về triển khai kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.
Thông tin này được OAG - một tổ chức độc lập chuyên theo dõi, đánh giá thống kê về du lịch, hàng không hàng đầu thế giới vừa công bố.
Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định áp dụng biện pháp tăng cường cấp độ 01 tại các cảng hàng không, sân bay, cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu trên toàn quốc trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên Đán 2025.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất từ trước đến nay, dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước.