Với tình huống giả định đặt tại sân bay Nội Bài, máy bay chở 186 hành khách chuẩn bị thực hiện chặng bay Hà Nội đi TP.HCM trong điều kiện khai thác tốt.
Phi hành đoàn nhận huấn luyện cất cánh theo đúng kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, trong khi chạy đà, một động cơ cảnh báo lỗi, máy bay trượt khỏi đường cất hạ cánh. Đánh giá mức độ rủi ro cao, tổ bay quyết định đình chỉ chuyến bay và thực hiện quyền quyết định thoát hiểm khẩn cấp.
(Hành khách nghe tiếp viên hàng không hướng dẫn thoát hiểm. Ảnh: baogiaothong.vn).
Ngay sau khi nhận quyết định thoát hiểm, tổ tiếp viên đã thực hiện phương thức thoát hiểm khẩn cấp: đánh giá điều kiện bên ngoài, xác định lối ra có thể sử dụng và lối ra không thể sử dụng theo quy định đã thống nhất; tổ tiếp viên mở cửa thoát hiểm và hướng dẫn hành khách thoát hiểm. Ngay sau khi mở lối ra, cầu trượt thoát hiểm cũng được bật cùng một lúc, hành khách theo khẩu lệnh trượt xuống. Trong vòng 3 phút, toàn bộ hành khách đã thoát hiểm an toàn.
(
Tiếp viên hàng không hướng dẫn hành khách thoát hiểm. Ảnh: baogiaothong.vn).Phát biểu chỉ đạo tại buổi diễn tập, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, diễn tập thực hành thoát hiểm khẩn nguy, ứng phó với các tình huống khẩn nguy rất cần thiết trong hoạt động hàng không nói chung và ngành hàng không dân dụng Việt Nam nói riêng. Việc thực hành giả định để luyện tập những tình huống khó, phức tạp như: cháy động cơ, hỏng càng đáp... cần phải được rèn luyện thường xuyên, tập luyện liên tục để đối phó, xử lý những tình huống có thể xảy ra trên thực tế một cách an toàn.
Phó Cục trưởng Cục HKVN Hồ Minh Tấn cũng cho biết thêm, việc nâng cao khả năng ứng phó các sự cố có thể giúp giảm thiểu thiệt hại, giải cứu hành khách, đảm bảo an toàn tính mạng cho hành khách và phi hành đoàn khi có sự cố xảy ra.
Điều này cũng chứng minh năng lực khai thác đảm bảo an toàn tuyệt đối của các hãng hàng không trong suốt 27 năm qua đã duy trì mức độ an toàn cao, không để xảy ra tai nạn, sự cố, thiệt hại nào về tài sản và con người, đồng thời chấp hành tốt các quy định về an toàn hàng không tại Bộ quy chế An toàn hàng không.
(Phó Cục trưởng Cục HKVN Hồ Minh Tấn phát biểu chỉ đạo tại buổi diễn tập. Ảnh: baogiaothong.vn).
Buổi diễn tập đã đáp ứng các yêu cầu về thời gian, quy trình thoát hiểm khẩn cấp đạt hiệu quả tốt. Thông qua buổi diễn tập, Vietnam Airlines có thể đánh giá hiệu quả công tác huấn luyện quy trình khẩn nguy và an toàn khoang khách máy bay. Đồng thời, đánh giá quy trình khẩn nguy thoát hiểm khẩn cấp và trên mặt nước, cũng như độ tin cậy của hệ thống trang thiết bị khẩn nguy.
Đây cũng là dịp để chứng minh năng lực thoát hiểm trên các loại máy bay, đáp ứng yêu cầu của Nhà chức trách hàng không./.