Cần
thiết đầu tư thêm đường cất hạ cánh
Tại
Tờ trình, Bộ GTVT đề xuất đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh
(CHC) vào giai đoạn 1 của dự án, cũng như điều chỉnh thời gian thực hiện
giai đoạn 1 của dự án đến năm 2026.
Bộ
GTVT cũng đề xuất điều chỉnh chủ trương, cho phép Chỉnh phủ được quyết định đầu
tư với từng giai đoạn của dự án mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua trước
khi quyết định đầu tư.
Bộ
GTVT cho biết, theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Cảng HKQT Long Thành
hoàn thiện được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư, giai đoạn 1 của dự án chỉ
đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh ở khu vực phía Bắc của cảng đường cất hạ cánh
số 1.
Trường
hợp cảng HKQT Long Thành phải tạm dừng khai thác do xảy ra sự cố trên đường cất
hạ cánh, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ đóng vai trò hỗ trợ.
Giai
đoạn 2 sẽ đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở
ở phía Nam của cảng (đường CHC số 2) để đáp ứng khai thác với công
suất khoảng 50 triệu hành khách/năm.
Giai
đoạn 3 sẽ đầu tư xây dựng thêm 2 đường cất hạ cánh (đường CHC số
3 ở phía Bắc và số 4 ở phía Nam)
để đáp ứng khai thác với công suất khoảng 100 triệu hành khách/năm.
Quá trình triển khai dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV - Nhà khai thác cảng sau này) nhận thấy việc xây dựng ngay đường CHC số 3 bên cạnh và cách đường CHC số 1 đang đầu tư 400m để đưa vào khai thác đồng bộ cùng giai đoạn 1 sẽ mang lại nhiều lợi ích cho việc quản lý, khai thác và bảo đảm hiệu quả đầu tư.
Cụ
thể, có thể đáp ứng tốt nhu cầu khai thác khi 1 đường cất hạ cánh
trục trặc. Theo quy hoạch, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất có thể phục vụ 50
triệu hành khách/năm, tương ứng phục vụ trung bình khoảng 830 lượt
cất hạ cánh/ngày đêm.
Đáng
nói, năm 2023, sản lượng khai thác của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất là 41
triệu hành khách, sắp tiệm cận công suất quy hoạch. Dự kiến đến
năm 2030, tổng nhu cầu vận tải hàng không khu vực Đông Nam Bộ khoảng
71 triệu hành khách/năm, tương ứng phục vụ trung bình khoảng 1.190
lượt cất hạ cánh/ngày đêm.
Như
vậy, trường hợp Cảng HKQT Long Thành phải tạm dừng khai thác có sự
cố trên đường cất hạ cánh thì Cảng HKQT Tân Sơn Nhất không thể
đáp ứng thêm khoảng 360 lượt cất hạ cánh/ngày đêm để hỗ trợ.
Do đó, việc xây dựng ngay đường CHC số 3 sẽ đáp ứng tốt nhu cầu khai
thác giai đoạn 1 của sân bay Long Thành khi 1 đường cất hạ cánh xảy ra
sự cố, không phải chuyển sang sân bay Tân Sơn Nhất.
Cũng
tại giai đoạn 2, trường hợp 1 trong 3 đường CHC gặp sự cố thì với 2
đường CHC còn lại, sân bay Long Thành vẫn có thể phục vụ được 50 triệu
hành khách/năm.
Việc
bổ sung thêm đường CHC còn đảm bảo sự khai thác liên tục của cảng. Nếu
sau khi đưa vào khai thác giai đoạn 1 mới xây dựng đường CHC số 3,
sẽ làm gián đoạn khai thác của cảng tại một số thời điểm. Cùng đó,
việc khai thác cảng còn bị ảnh hưởng của bụi trong quá trình thi
công xây dựng.
Về
hiệu quả đầu tư, Bộ GTVT cho biết hiện nay, để đảm bảo tĩnh không
khai thác cho đường CHC số 1, phần nền của đường CHC số 3 đã được
san nền đến cao độ thiết kế, nên chỉ cần bổ sung thêm một số chi
phí (như chi phí xây dựng kết cấu mặt đường, lắp đặt trang thiết
bị...).
Sơ
bộ tổng mức đầu tư đường CHC số 3 khoảng 3.455 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ
nhỏ và vẫn nằm trong tổng mức đầu tư Dự án thành phần 3 do ACV
thực hiện là 99.019 tỷ đồng (do sử dụng dự phòng và tiết kiệm sau
đấu thầu).
Vì
vậy, Bộ GTVT đánh giá việc đầu tư ngay đường CHC số 3 có chi phí
không lớn, vẫn nằm trong tổng mức đầu tư và đem lại lợi ích cho việc
quản lý, khai thác sẽ góp phần đảm bảo hiệu quả đầu tư cho giai
đoạn 1 và giai đoạn 2 của dự án.
Điều
chỉnh thời gian thực hiện giai đoạn 1 đến năm 2026
Lý
giải về đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện giai đoạn 1 của dự án
đến năm 2026, theo Bộ GTVT, việc điều chỉnh phân kỳ xây dựng đường
CHC số 3 từ giai đoạn 3 của dự án sang giai đoạn 1 là nội dung thay
đổi so với Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội và là nội dung
thay đổi về quy mô của giai đoạn 1.
Theo
quy định của Luật Đầu tư công năm 2019 thuộc trường hợp điều chỉnh
chủ trương đầu tư. Do
tiến độ thực hiện đầu tư đường CHC số 3 khoảng 24 tháng sau khi
được cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư,
trong đó thời gian chuẩn bị khoảng 12 tháng và thời gian thi công
khoảng 12 tháng.
Ngoài ra, quá trình thực hiện giai đoạn 1 cũng có những khó khăn như thời gian chuẩn bị đầu tư dự án khoảng 5 năm do thực hiện các thủ tục theo quy định mất nhiều thời gian. Thời gian thực hiện dự án cũng gặp một số khó khăn, dẫn tới chưa đáp ứng tiến độ. Do đó, Bộ GTVT đánh giá đến năm 2026, các dự án thành phần mới có thể hoàn thành.
Từ
đây, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, giao Bộ Kế hoạch
và Đầu tư tham mưu việc tổ chức thẩm định điều chỉnh chủ trương
đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành để trình Chính
phủ xem xét, trình Quốc hội phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu
tư Dự án Cảng HKQT Long Thành
Cụ
thể, giai đoạn 1, đầu tư xây dựng 2 đường cất hạ cánh ở phía Bắc
và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công
suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất
năm 2026 hoàn thành và đưa vào khai thác.
Chính
phủ chỉ đạo lập báo cáo nghiên cứu khả thi và quyết định đầu tư
đối với từng giai đoạn của dự án theo quy định của pháp luật.
Đồng
thời, đầu tư xây dựng 2 đường cất hạ cánh ở phía Bắc và 1 nhà ga
hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu
hành khách/năm; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm./.
(baogiaothong.vn)
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
Sáng 10/11, tại Hà Nội, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phối hợp tổ chức Hội thảo “Nâng cao vai trò của thành phần kinh tế nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam - thực tiễn Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines”.
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.