Bộ Giao thông vận tải đang Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế tài chính đặc thù của các đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải (trong đó có Cục Hàng không Việt Nam) theo hướng kéo dài cơ chế đặc thù của các đơn vị cho đến khi Chính phủ hoàn thành việc triển khai thực hiện cải cách chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp.
Tại Dự thảo, Bộ GTVT đề xuất sửa đổi quy định về cơ chế đặc thù đối với 3 đơn vị là: Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam và Cục Hàng hải Việt Nam.
Đối với Cục Hàng không Việt Nam, theo Quyết định số 51/2016/QĐ-TTg ngày 29/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ quy định một số cơ chế tài chính đặc thù đối với Cục Hàng không Việt Nam: các Cảng vụ Hàng không thực hiện chế độ tự chủ theo Nghị định số 141/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác.
Hiện nay, cơ chế tài chính của các Cảng vụ Hàng không đã được quy định tại khoản 5 Điều 5 Nghị định số 56/2022/NĐ-CP ngày 24/8/2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giao thông vận tải. Do đó, việc quy định "các Cảng vụ Hàng không thực hiện chế độ tự chủ theo Nghị định số 141/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác" là không còn cần thiết.
Ngoài ra, Nghị định số 141/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ đã được thay thế bởi Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.
Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông vận tải đề xuất trong Dự thảo nội dung Cục Hàng không Việt Nam (không bao gồm các Cảng vụ Hàng không và các đơn vị sự nghiệp công lập) được thực hiện một số cơ chế đặc thù cho đến khi Chính phủ hoàn thành việc triển khai thực hiện cải cách chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp…/.
Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt kết quả lựa chọn Nhà đầu tư Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng tàu bay thuộc Dự án thành phần 4 tại Cảng HKQT Long Thành.
Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt kết quả lựa chọn Nhà đầu tư Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ cung cấp suất ăn hàng không số 2 thuộc Dự án thành phần 4 tại Cảng HKQT Long Thành.
Đây là mốc son quan trọng trong lịch sử xây dựng và phát triển của ngành Hàng không Việt Nam nói chung và Quản lý bay Việt Nam nói riêng.
Theo quy định mới, giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa hạng phổ thông sẽ được định giá theo cự ly nhóm đường bay.