Vào 16h chiều nay (15/12), tàu bay Boeing 787 của Vietnam Airlines cất cánh từ Cảng HKQT Tân Sơn Nhất (Tp.HCM) đã hạ cánh an toàn xuống Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Cục trưởng Uông Việt Dũng cùng đoàn công tác của Cục HKVN đã rạng rỡ vui mừng chào đón chuyến bay.
Sau khi tiếp đất và lăn vào sân đỗ khu vực sân đỗ đã được chào đón theo nghi thức phun nước vòi rồng chào mừng chuyến bay đặc biệt.
(Tàu bay hạ cánh an toàn tại Cảng HKQT Long Thành và được chào đón với nghi thức phun nước vòi rồng).
Tại đây, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà đã có mặt và trực tiếp chỉ đạo các đơn vị thực hiện chuyến bay.
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng và đoàn công tác của Cục đã tặng hoa chúc mừng thành viên tổ bay và kíp điều hành chuyến bay kỹ thuật.
Đến gần 18h cùng ngày, máy bay tiến ra đường cất hạ cánh số 1 để quay trở về Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Chuyến bay kỹ thuật chiều nay (15/12) nhằm đánh giá tổng thể toàn bộ hệ thống máy móc, thiết bị, hạ tầng cảng, tổng thể hệ thống khai thác tại Cảng HKQT Long Thành để sẵn sàng cho chuyến bay chính thức vào 19/12.
(Cục trưởng Uông Việt Dũng, Phó Cục trưởng Đào Xuân Hoạch cùng đoàn công tác tặng hoa và chúc mừng các thành viên tổ bay và ê kíp).
Tại sự kiện, Cục trưởng Uông Việt Dũng cho biết, chuyến bay kỹ thuật hạ cánh thành công đánh dấu một cột mốc lịch sử quan trọng cho ngành hàng không Việt Nam và có ý nghĩa then chốt trong việc đánh giá thực tế toàn bộ hệ thống phục vụ khai thác bay như: dẫn đường, thông tin liên lạc, điều hành bay; quy trình tiếp nhận, điều phối tàu bay; hệ thống chiếu sáng đường băng, đường lăn, sân đỗ. Việc này cũng kiểm tra sự phối hợp giữa các đơn vị khai thác, an ninh và kiểm soát không lưu tại Long Thành.
Cục trưởng cũng cho biết thêm, để chuẩn bị cho chuyến bay chính thức đầu tiên vào ngày 19/12, Cục đã triển khai phương án tới ba đơn vị đảm nhiệm thực hiện là Tổng công ty hàng không Việt Nam (VNA), Công ty Cổ phần hàng không Vietjet, Công ty Cổ phần hàng không Tre Việt.
Loại tàu bay được sử dụng để chuyên chở đại biểu và lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước là tàu bay code E của hãng hàng không Vietnam Airline. Ngoài ra, 01 tàu bay code C của Hãng hàng không Vietjet và 01 tàu bay code C của Hãng hàng không Tre Việt thực hiện chuyến bay chỉ bao gồm tổ bay và nhân viên kỹ thuật trên chuyến bay.
Dự kiến tàu bay của hãng hàng không Vietnam Airlines khai thác chặng bay: Cảng HKQT Nội Bài - Cảng HKQT Long Thành - Cảng HKQT Nội Bài; tàu bay của hãng hàng không Vietjet và Tre Việt dự kiến khai thác chặng bay: Cảng HKQT Tân Sơn Nhất - Cảng HKQT Long Thành - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.
Cục trưởng yêu cầu các đơn vị rà soát, tính toán để đảm bảo đủ nhiên liệu cho tàu bay chặng Tân Sơn Nhất - Long Thành - Tân Sơn Nhất. Trường hợp cần thiết cấp nhiên liệu, các hãng hàng không làm việc với SKYPEC để cung cấp dịch vụ nhiên liệu hàng không; tự đảm bảo dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay hoặc làm việc với đơn vị cung cấp dịch vụ nếu cần thiết; đồng thời chủ động phối hợp với Cảng HKQT Long Thành để chuẩn bị các điều kiện khai thác của hệ thống sân đường khu bay theo yêu cầu của hãng hàng không.
(Tàu bay Boeing 787 lăn trên đường cất hạ cánh vào chiều ngày 25/12 tại Cảng HKQT Long Thành)
Ngoài ra, Cục trưởng cũng yêu cầu hãng hàng không Vietjet và Bamboo Airways chuẩn bị tàu bay, tổ lái và nhân viên kỹ thuật cần thiết theo yêu cầu; rà soát, cập nhật các thông tin số liệu, thông số kỹ thuật của Cảng HKQT Long Thành (đã được công bố tin tức hàng không) để phục vụ cho các chuyến bay ngày 19/12/2025.
Đồng thời chủ động làm việc với các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không để thống nhất phương án cung cấp dịch vụ cho các chuyến bay ngày 19/12/2025 và làm việc với các cơ quan đơn vị liên quan để cấp phép bay và thực hiện các thủ tục về an ninh hàng không theo quy định.../.