Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Xây dựng

Thứ Ba, 03/06/2025 - 09:09 GMT+7

Bộ trưởng Trần Hồng Minh vừa ký quyết định ban hành Quy chế soạn thảo, ban hành và tổ chức thi hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng.

Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Xây dựng

Văn bản QPPL do Bộ Xây dựng chủ trì soạn thảo, ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành quy định tại Quy chế này bao gồm: Bộ luật, luật (sau đây gọi là luật), nghị quyết của Quốc hội; Pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; nghị quyết liên tịch giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ với Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Nghị định, nghị quyết của Chính phủ; nghị quyết liên tịch giữa Chính phủ với Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; Thông tư của Bộ trưởng Bộ Xây dựng; Thông tư liên tịch giữa Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng Kiểm toán Nhà nước, Bộ trưởng Bộ Xây dựng.


Trình tự xây dựng Chương trình:

Trước ngày 15 tháng 9 hằng năm, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình và yêu cầu thực tế để đăng ký xây dựng văn bản QPPL năm sau gửi Vụ Pháp chế để tổng hợp.

Tờ trình đăng ký chương trình theo mẫu tại Phụ lục 1 ban hành kèm theo Quy chế này.


Các trường hợp đề xuất điều chỉnh Chương trình bao gồm:

Bổ sung vào Chương trình những văn bản QPPL phải soạn thảo, ban hành trong các trường hợp: phát sinh nhiệm vụ mới được giao tại văn bản QPPL mới ban hành, văn bản chỉ đạo điều hành của cấp có thẩm quyền, do yêu cầu cấp thiết từ thực tiễn phải sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới văn bản QPPL hoặc để thực hiện các điều ước quốc tế;

Đưa ra khỏi Chương trình những dự thảo không còn cần thiết phải ban hành hoặc do có sự thay đổi về điều kiện kinh tế - xã hội;

Điều chỉnh lùi thời gian trình đối với các dự thảo dự kiến không bảo đảm tiến độ vì lý do khách quan hoặc điều chỉnh cơ quan chủ trì soạn thảo, cơ quan tham mưu trình được giao theo Chương trình;

Gộp hai hoặc nhiều văn bản QPPL thuộc cùng một cơ quan có thẩm quyền ban hành thành 01 văn bản QPPL.


Xin ý kiến các cơ quan có thẩm quyền của Đảng đối với chính sách, dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật

Trước khi trình cấp có thẩm quyền ban hành, cơ quan tham mưu trình báo cáo, xin ý kiến các cơ quan có thẩm quyền của Đảng đối với chính sách, dự án, dự thảo văn bản QPPL thuộc phạm vi quy định, hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền của Đảng.

Việc xin ý kiến các cơ quan có thẩm quyền của Đảng đối với các vấn đề lớn sau đây của chính sách, dự án, dự thảo văn bản QPPL: quan điểm và nội dung về những vấn đề quan trọng liên quan đến thể chế chính trị, thể chế kinh tế, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, tổ chức bộ máy nhà nước, quyền con người, quyền công dân trong chính sách, dự án, dự thảo văn bản QPPL; quan điểm và nội dung về những vấn đề cơ bản còn có ý kiến khác nhau giữa các cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền liên quan đến đường lối, chủ trương, chính sách mới, quan trọng hoặc cơ chế, chính sách đặc thù theo nghị quyết của Đảng trong chính sách, dự án, dự thảo văn bản QPPL.


Truyền thông chính sách, dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật

Cơ quan chủ trì soạn thảo, cơ quan tham mưu trình xây dựng nội dung truyền thông chính sách, dự án, dự thảo văn bản QPPL theo quy định tại Điều 3 của Nghị định số 78/2025/NĐ-CP bảo đảm ngắn gọn, dễ hiểu để đăng tải trên Cổng/Trang thông tin điện tử...

Nội dung chi tiết Quyết định, xem tại đây./.


Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website