Chủ tịch Quốc hội: "Đảm bảo vận hành sân bay Long Thành đúng kế hoạch"

Thứ Năm, 08/08/2024 - 16:30 GMT+7

Trong chuyến thăm, kiểm tra tiến độ sân bay Long Thành sáng nay (8/8), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh phải đảm bảo thời gian vận hành sân bay đúng kế hoạch.

Sáng 8/8, ông Trần Thanh Mẫn, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội cùng đoàn công tác Trung ương đã kiểm tra tiến độ xây dựng sân bay Long Thành (Đồng Nai) và khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cũng tham dự Đoàn công tác.

(Chủ tịch Quốc hội cùng đoàn công tác kiểm tra tiến độ sân bay Long Thành).


Các hạng mục đều bám sát tiến độ

Tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn đoàn đã tham quan thực địa toàn khu vực, các cơ sở trường học, chợ... trong khu tái định cư. Tại đây, Chủ tịch Quốc hội đã thăm hỏi một số hộ gia đình về cuộc sống tại nơi ở mới sau khi nhường đất xây sân bay Long Thành. Chia sẻ những hi sinh của người dân trong việc nhường đất để xây dựng một sân bay tầm cỡ quốc tế. Người dân đều cho biết hài lòng với chính sách tái định cư, đền bù của nhà nước, sau hai năm về nơi ở mới, cuộc sống bắt đầu dần ổn định.


Còn trong sân bay Long Thành, đoàn đã đến kiểm tra công tác đổ bê tông xi măng đường cất hạ cánh. Thời điểm đoàn công tác đến công trình, công nhân đồng loạt tập trung thi công hệ thống thoát nước, mương thoát nước, bê tông xi măng, kết cấu lề đường cất hạ cánh.

 
(Thi công bê tông xi măng đường cất hạ cánh sân bay Long Thành).


Báo cáo trước đoàn công tác, ông Nguyễn Tiến Việt, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam ACV cho biết nhà thầu huy động 2.136 nhân sự và 518 trang thiết bị máy móc để triển khai 50 mũi thi công. Các hạng mục đều bám sát tiến độ đã đề ra, riêng đường cất hạ cánh vượt 2 tháng so với kế hoạch và dự kiến về đích vào 30/4/2025.


Đến nay gói thầu 4.6 đã hoàn thành phần nền móng, lớp bê tông xi măng M150/25 (đạt 58%), phần mặt bê tông xi măng M350/45 (đạt 2,18 %). Còn lòng đường cất hạ cánh các lớp kết cấu móng và lớp bê tông xi măng M150/150 gần hoàn thành. Công nhân đang thi công đại trà lớp mặt bê tông xi măng M350/45, kết cấu khu vực lề đường cất hạ cánh.


Còn tại nhà ga hành khách, phía ACV báo cáo có 3.300 nhân lực và hơn 1.100 trang thiết bị để phục vụ thi công. Công trình hiện đã hoàn thành toàn bộ phần bê tông cốt thép cột, dầm sàn lầu 1, lầu 2. Tiếp tục triển khai thi công bê tông cốt thép dầm sàn lầu 3, 4. Một số khu vực nhà thầu đã triển khai cất nóc.


"Với tiến độ này, dự kiến sẽ hoàn thành thi công toàn bộ hạng mục kết cấu bê tông cốt thép vào tháng 8-9/2024 để bắt đầu lắp dựng kết cấu thép mái. ACV đã và đang phối hợp với nhà thầu kiểm tra các nhà máy, tiến hành đặt hàng thiết bị lắp đặt trong nhà ga để kịp tiến độ thi công trong thời gian tới", ông Việt nói.


Sau khi lắng nghe báo cáo từ đơn vị về tiến độ đường cất hạ cánh, đường băng sân đỗ vượt nhiều tháng, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao nỗ lực của chủ đầu tư, các nhà thầu thi công dự án. Nhìn tổng thể từ trên cao, hình hài một sân bay tầm cỡ đã thấy rõ.


Chủ tịch Quốc hội cho rằng hiện nay sân bay Tân Sơn Nhất đã quá tải nên sân bay Long Thành đang được mong chờ để phục vụ đi lại của người dân.


"Tiến độ đã tốt, nhưng các đơn vị phải quan tâm đến chất lượng, an toàn lao động, đời sống cho kỹ sư, công nhân tham gia trên công trường… Đặc biệt phải đảm bảo thời gian vận hành đúng kế hoạch", Chủ tịch Quốc hội nói.

 
(Nhà ga hành khách đã nên hình nên vóc).


Từ kiểm tra thực địa và báo cáo của chủ đầu tư, Chủ tịch Quốc hội đã biểu dương chủ đầu tư, nhà thầu, kỹ sư, công nhân vì đã không ngại mưa nắng, đảm bảo tiến độ dự án. Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo sân bay đi vào khai thác đúng kế hoạch.


Xây đường băng số 2, san nền nhà ga T3

Trưa cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội có buổi làm việc với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Bộ GTVT và các đơn vị liên quan về tiến độ triển khai dự án sân bay Long Thành.


Báo cáo trước đoàn công tác, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết: "Hiện nay trên công trường các nhà thầu huy động hơn 6.000 kỹ sư, công nhân cùng hàng ngàn máy móc, phương tiện, trang thiết bị phục vụ thi công.

Hiện tại các hạng mục như nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh đường băng sân đỗ, giao thông kết nối T1, T2 đều vượt tiến độ hàng chục ngày".

Ông Thanh đề nghị được thi công sớm đường băng số 2 trong giai đoạn 1 để đảm bảo an toàn, dự phòng khi sân bay đi vào khai thác. Đồng thời xin được san nền nhà ga T3 trong giai đoạn này để tương lai không phát sinh bụi, ảnh hưởng đến vận hành sân bay giai đoạn 1.

Theo ông Thanh dự kiến 2/9/2026 sẽ có chuyến bay thương mại đầu tiên cất cánh từ sân bay Long Thành.

Đồng thời ACV cũng cam kết sẽ chỉ đạo các nhà thầu tập trung mọi nguồn lực thi công theo tinh thần của "vượt nắng, thắng mưa", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương" thi công "3 ca 4 kíp".

"Hiện tại xảy ra tình trạng nhiều nhà thầu gặp khó do vật liệu khan hiếm. Mặt khác, thời tiết mùa khô lốc xoáy và nóng. Mùa mưa lớn và liên tục làm gián đoạn thi công. Để khắc phục các khó khăn này ACV đã yêu cầu các nhà thầu thi công tìm kiếm thêm các nguồn vật liệu thay thế kịp thời đáp ứng tiến độ như cam kết, đặt hàng và tập kết, dự trữ trước vật tư xây dựng. Yêu cầu các nhà thầu tranh thủ đẩy nhanh công tác thi công vào những thời điểm thời tiết thuận lợi, bám sát tiến độ thi công tại hiện trường", ACV thông tin.

 
(Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cam kết đưa sân bay khai thác đúng hẹn).

Tại buổi làm việc, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng sân bay Long Thành tương lai sẽ hình thành trung tâm kinh tế, du lịch.


Giai đoạn này Đồng Nai và khu vực Đông Nam bộ đang triển khai hàng loạt dự án giao thông kết nối. Trong đó có Vành đai 4 kết nối đến sân bay, cảng biển với các tỉnh thành trong vùng, khu vực.


"Đồng Nai cần triển khai đồng bộ hạ tầng và có nguồn ngân sách sẵn sàng phục vụ cho các dự án. Riêng Bộ GTVT cam kết đôn đốc, bám sát để triển khai dự án đúng Nghị quyết Quốc hội. Dự án khi khởi động gặp khó khăn do 2 năm Covid-19, ảnh hưởng đến tiến độ giải phóng mặt bằng. Dù vậy địa phương cũng đã nỗ lực trong công tác giải phóng mặt bằng", Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nói.


Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội cho biết dự án này được Đảng nhà nước quan tâm, có tác động mạnh mẽ đến phát triển kinh tế vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước. Đảng và Nhà nước kỳ vọng sân bay sẽ là trung tâm trung chuyển hàng không hiện đại trong khu vực. Có thể tạo việc làm cho 200.000 lao động trong và ngoài khu vực sân bay.


"Được đi thực địa các công trình đoàn ghi nhận và biểu dương tỉnh Đồng Nai đã nỗ lực vượt qua khó khăn thử thách, tỉnh làm tốt bồi thường tái định cư giai đoạn 1 hơn 2.500ha. Đến nay đã bàn giao mặt bằng phục vụ đủ cho dự án. Đồng thời biểu dương Bộ GTVT, Ủy ban quản lý vốn, các chủ đầu tư, nhà thầu, vượt nắng vượt mưa đảm bảo dự án. Còn trực tiếp thăm hai gia đình ở khu tái định cư của dự án sân bay họ đều khen nhà ở mới tốt hơn nơi ở cũ, chúng tôi rất mừng", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.


Cũng theo Chủ tịch Quốc hội, Long Thành là vùng đất rộng, không có cây xanh, nắng nóng nên phải thông cảm cho kỹ sư, công nhân khi đứng mưa, đội nắng thi công.


Qua báo cáo từ ACV và Bộ GTVT, thời gian thực hiện dự án còn lại không nhiều (năm 2026), do đó Đồng Nai cần tiếp tục rà soát bồi thường tái định cư, thu hồi đất. Quan tâm đầu tư hạ tầng các khu tái định cư đáp ứng điều kiện sinh hoạt tốt. Quan tâm đào tạo nghề, tạo sinh kế ổn định cho đời sống người dân.

 
(Chủ tịch Quốc hội tặng quà cho chủ đầu tư, nhà thầu và động viên cán bộ, công nhân trực tiếp thi công dự án sân bay Long Thành).

Còn chủ đầu tư, đơn vị thi công cần cập nhật liên tục tiến độ dự án sân bay để các hạng mục, dự án khác trong vùng, khu vực cùng khớp nối cùng để tạo ra sự liên kết.

"Việc nào cần làm phải làm ngay, đồng bộ, có sân bay phải có đường kết nối để hiệu quả. Thường xuyên kiểm tra giám sát chất lượng công trình đúng quy định không để xảy ra thất thoát lãng phí tiêu cực", Chủ tịch Quốc hội nói.

(baogiaothong.vn)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website