Tham dự cuộc họp có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn; đại diện lãnh đạo các Bộ, cơ quan ngang Bộ: Xây dựng, Tài chính, Quốc phòng, Công an, Ngoại giao, Nội vụ, Tư pháp, Công Thương, Nông nghiệp và Môi trường, Khoa học và Công nghệ.
Báo cáo tại cuộc họp, Cục trưởng Cục HKVN Uông Việt Dũng cho biết, nhằm thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng, chỉ đạo của Chính phủ, phù hợp với các điều ước quốc tế, quy định, khuyến cáo mới của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và trên cơ sở tổng kết thi hành Luật Hàng không dân dụng Việt Nam trước yêu cầu phát triển mới, cơ quan soạn thảo đề xuất 5 nhóm chính sách sửa đổi. Đó là: Hoàn thiện chính sách về an toàn hàng không;Hoàn thiện khung pháp lý về tổ chức quản lý nhà nước chuyên ngành hàng không(trong đó làm rõ vai trò, địa vị pháp lý của nhà chức trách hàng không và nhà chức trách an ninh hàng không; phát triển công nghiệp hàng không);Sửa đổi chính sách về đầu tư, khai thác cảng hàng không, sân bay(đặc biệt các sân bay lưỡng dụng có yếu tố quốc phòng – an ninh và cơ chế hợp tác công – tư (PPP);Cập nhật, bổ sung chính sách về an ninh hàng không;Phát triển vận tải hàng không(bao gồm chính sách khuyến khích hãng vận tải hàng hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ, trách nhiệm hãng hàng không).
Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn trao đổi đề xuất thêm về nội dung Quy hoạch vùng thông báo bay; không quy định chi tiết, điều kiện, quy trình, thủ tục hành chính và phân công trách nhiệm của cơ quan thuộc Chính phủ để bảo đảm linh hoạt, phù hợp với thực tiễn; không luật hóa các nội dung thuộc phạm vi điều chỉnh của văn bản dưới luật).
Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng đề xuất bổ sung phạm vi điều chỉnh đối với thiết bị bay không người lái, taxi bay, nhằm cập nhật xu hướng công nghệ và mở đường cho thí điểm mô hình mới; các loại hình cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, Giấy phép kinh doanh hàng không chung phân cấp phân quyền từ Thủ tướng Chính phủ xuống Bộ Xây dựng để tránh trùng lặp với thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp…
Tại cuộc họp, lãnh đạo các bộ: Quốc phòng, Công an, Tư pháp… đã trao đổi, thảo luận về các nhóm chính sách an ninh, an toàn hàng không; quản lý phương tiện bay mới và vận tải độ cao thấp; phát triển công nghiệp hàng không...
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, 3 nội dung cần làm rõ trong Hồ sơ chính sách của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (Hồ sơ): Tính thực chất trong tiếp thu góp ý; bám sát tinh thần phân cấp, phân quyền; cập nhật đầy đủ các vấn đề an ninh – an toàn hàng không trong bối cảnh mới.
Đối với các cơ chế, chính sách mới về hàng không, Phó Thủ tướng yêu cầu đơn vị soạn thảo phải đặt mục tiêu tạo đột phá, gỡ điểm nghẽn, nâng cao năng lực quản lý nhà nước theo hướng rõ ràng, đúng đắn, bám sát thực tiễn và phù hợp với các cam kết quốc tế; mở đường cho phát triển ngành hàng không hiện đại, hội nhập. Ngoài ra, cần bổ sung chính sách về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững trong ngành hàng không (khuyến khích sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF); tham gia đầy đủ Chương trình Bù đắp và giảm phát thải carbon hàng không quốc tế (CORSIA)…
Đối với đề xuất tách riêng hai nhóm chính sách an ninh và an toàn hàng không, Phó Thủ tướng đề nghị bổ sung quy định về an ninh hàng không đối với các phương tiện bay không người lái (drone) tham gia vận chuyển hàng không dân dụng theo hướng luật hóa hoặc đưa vào diện nghiên cứu, thí điểm...
Đối với cơ chế sử dụng đất, tài sản quốc phòng – an ninh kết hợp mục tiêu dân sự tại sân bay lưỡng dụng, Phó Thủ tướng yêu cầu đơn vị soạn thảo nêu rõ Luật Hàng không mới cần xử lý dứt điểm là không để chồng chéo giữa pháp luật hàng không, đất đai và quốc phòng, tránh chồng chéo, thiếu minh bạch …
Đối với các cam kết với ICAO và các tổ chức quốc tế có liên quan, Phó Thủ tướng yêu cầu đơn vị soạn thảo tiếp thu, đưa vào luật nội dung đã được thỏa thuận, nhất là liên quan đến tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ cơ quan quản lý nhà nước về hàng không…/.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Xây dựng điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo trình tự, thủ tục rút gọn.
Liên quan đến phản ánh của báo chí về giá dịch vụ phi hàng không tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Cảng HKQT Nội Bài), Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Xây dựng.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Xây dựng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) và Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) chính thức ký kết Thỏa thuận Dịch vụ quản lý (Management Service Agreement - MSA).