Ủy
viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú vừa ký ban hành Kết luận
số 226-KL/TW của Ban Bí thư về việc chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao hiệu
quả hoạt động của hệ thống chính trị (Kết luận số 226).
Kết
luận cho biết, thời gian qua, với quyết tâm chính trị, nỗ lực lớn của toàn Đảng,
việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị đã đạt được nhiều
kết quả quan trọng. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số
vấn đề cần chấn chỉnh, khắc phục trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác.
Để
kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế trên, Ban Bí thư yêu cầu các cấp ủy,
tổ chức đảng, cơ quan, địa phương, đơn vị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt
và tổ chức triển khai thực hiện tốt các nội dung cụ thể.
Công tác ban hành văn bản
Cần tập trung đổi
mới, nâng cao chất lượng công tác ban hành văn bản theo hướng đơn giản hóa và
rút gọn, tích hợp các quy trình, thủ tục trong ban hành văn bản. Không ban hành
văn bản thuộc thẩm quyền riêng thay cho văn bản thuộc thẩm quyền chung của tổ
chức, cơ quan, địa phương, đơn vị.
Không
đưa nội dung về công tác cán bộ, chế độ, chính sách vào văn bản quy định về
chuyên môn, nghiệp vụ; bảo đảm các văn bản được ban hành đúng thẩm quyền, đúng
thể thức, kỹ thuật trình bày.
Tăng
cường rà soát, bảo đảm tính nhất quán trong nội dung của các văn bản đã ban
hành; sửa đổi, bổ sung, thay thế các văn bản, quy định chồng chéo, không còn
phù hợp; tích hợp các nội dung tương đồng liên ngành vào một văn bản liên tịch
(Bộ, ngành) để hướng dẫn, tổ chức thực hiện, tránh gây khó khăn cho cơ sở,
doanh nghiệp và người dân.
Chỉ
ban hành văn bản khi thật cần thiết để quy định, hướng dẫn, tổ chức thực hiện,
không ban hành văn bản mang tính sao chép lại nội dung văn bản của cấp trên. Hằng
năm, các tổ chức, cơ quan, địa phương, đơn vị thực hiện tinh giản tối thiểu 15%
số lượng văn bản hành chính so với năm trước.
Công tác tổ chức
các hội nghị
Hằng
năm, trên cơ sở chương trình công tác, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, địa
phương, đơn vị căn cứ tình hình thực tiễn xây dựng kế hoạch tổ chức các hội nghị;
trong đó, số lượng hội nghị trực tiếp chiếm không quá 40% và số lượng hội nghị
trực tuyến chiếm không ít hơn 60% tổng số hội nghị trong năm.
Không
tổ chức các hội nghị nếu không thật sự cần thiết hoặc nội dung đã có văn bản hướng
dẫn chi tiết. Các cấp không tổ chức lại hội nghị đã tổ chức theo hình thức truyền
hình trực tiếp, trực tuyến đến cơ sở.
Thực
hiện triệt để tiết kiệm, chống lãng phí trong tổ chức hội nghị, không để vượt định
mức kinh phí phục vụ hội nghị; thực hiện tinh giản 10% số lượng hội nghị hằng
năm.
Các
cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể tăng cường điều phối việc tổ chức hội
nghị của cấp mình, ngành mình, đơn vị mình, tránh trùng lặp, quá tải, tập trung
vào thời điểm đầu năm hoặc cuối năm…
Khi
tổ chức hội nghị cần xác định rõ quy mô và thành phần tham gia, số lượng đại biểu
phù hợp, bảo đảm hiệu quả theo nguyên tắc hội nghị của khối nào (Đảng, chính
quyền, cơ quan dân cử, đoàn thể) thì mời đại biểu của khối đó dự.
Cơ
quan chủ trì tổ chức hội nghị có trách nhiệm phân công lãnh đạo chủ trì, không
mời tất cả lãnh đạo của cơ quan cùng dự và chủ trì.
Đổi
mới và cải tiến phương thức họp theo hướng ngắn gọn, rõ nội dung; tập trung thảo
luận, không trình bày lại nguyên văn tài liệu đã gửi.
Các
hội nghị quán triệt, phổ biến nghị quyết, chỉ thị, chủ trương lớn có thời gian
họp không quá ½ ngày; các hội nghị chuyên môn, nghiệp vụ có thời gian họp không
quá 01 ngày; các hội nghị quan trọng của bộ, ngành, địa phương cần thảo luận
thì có thời gian họp không quá 1,5 ngày.
Phát
biểu tại hội nghị phải ngắn gọn, súc tích, đúng trọng tâm vấn đề cần trình bày,
không kể thành tích, diễn biến tình hình. Phát biểu chỉ đạo khai mạc không quá
10 phút, phát biểu kết luận hội nghị của lãnh đạo có tổng thời lượng không quá
50 phút; phát biểu tham luận không quá 10 phút.

Về đổi mới
phương thức làm việc phối hợp công tác, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi
số
Cấp
ủy, tổ chức đảng, cơ quan, địa phương, đơn vị phải thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo
rà soát, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm, nâng cao hiệu
quả hoạt động của tổ chức bộ máy hệ thống chính trị sau sắp xếp; xây dựng, hoàn
thiện, chuẩn hóa và tăng cường quản lý danh mục trách nhiệm, quy chế, quy
trình, thủ tục công tác, bảo đảm thống nhất giữa trách nhiệm và quyền hạn trong
thực hiện chức trách, nhiệm vụ; bãi bỏ các quy trình, thủ tục hành chính không
còn phù hợp để đơn giản hóa, giảm gánh nặng cho cấp dưới.
Tăng
cường đổi mới, cải tiến phương thức, phương pháp làm việc, đề cao trách nhiệm
cá nhân, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; nâng cao chất
lượng, hiệu quả công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, khắc
phục triệt để tình trạng chồng chéo, trùng lặp, đùn đầy, né tránh trong tố chức
và hoạt động, gây khó khăn cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân;
lấy kết quả, sản phẩm và mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước
đo đánh giá chất lượng, hiệu quả công tác.
Những
nội dung đã phân cấp, phân quyền cần phải được đánh giá và chuẩn hóa rõ ràng. Cấp
dưới khi được phân cấp, phân quyền phải tự chịu trách nhiệm việc tổ chức thực
hiện nhiệm vụ.
Thực
hiện phân công nhiệm vụ theo nguyên tắc một việc chỉ phân công một đầu mối (cá
nhân hoặc cơ quan, đơn vị) chủ trì giải quyết, xử lý theo phương châm rõ người,
rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ sản phẩm.
Cấp
trên không được can thiệp trái quy định công việc của cấp dưới, cấp dưới phải
chủ động giải quyết công việc thuộc thẩm quyền đã được phân cấp, không được đùn
đẩy, né tránh, ỷ lại, xin ý kiến cấp trên những nội dung công việc theo quy định
thuộc thẩm quyền và không phải là những khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền.
Các
cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, địa phương, đơn vị phải lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng
quy định thực hiện chuyển đổi số trong công tác.
Quan
tâm đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin, hạ tầng số, nền tảng
số, dữ liệu số, bảo đảm kết nối thông suốt, an toàn thông tin, đồng bộ hóa hệ
thống dữ liệu từ Trung ương đến cơ sở, tạo thuận lợi trong khai thác dữ liệu
dùng chung, kiểm soát tự động tránh trùng lặp nội dung; đẩy mạnh các dịch vụ
công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Thực
hiện việc xử lý thủ tục hành chính trên môi trường số và số hóa văn bản đạt từ
95% trở lên.
Tăng
cường đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng số, kỹ năng lãnh đạo, điều hành cho
cán bộ, công chức ứng dụng số, trí tuệ nhân tạo (AI) trong hoạt động chuyên
môn.
Khẩn
trương chuẩn hóa việc ứng dụng công nghệ thông tin, thống nhất các chỉ tiêu, biểu
mẫu, hệ thống số liệu thông tin báo cáo, bảo đảm nội dung báo cáo ngắn gọn, rõ
thời gian, rõ người chịu trách nhiệm, định lượng được kết quả và giảm được số
lượng báo cáo; thực hiện 100% văn bản ban hành và báo cáo định kỳ, thông tin
truyền tải giữa các cấp qua môi trường mạng…
Hằng năm, thực hiện việc đánh giá, xếp loại cán bộ đối với người đứng đầu thông qua kết quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Kết luận này tại tổ chức, cơ quan, địa phương, đơn vị được phân công phụ trách…./.
UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không Phan Thiết- Hạng mục hàng không dân dụng tại phường Mũi Né, tỉnh Lâm Đồng với hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
Cục trưởng Uông Việt Dũng cùng đoàn công tác của Cục Hàng không Việt Nam đã rạng rỡ vui mừng chào đón chuyến bay kỹ thuật hạ cánh an toàn tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.
Để chuẩn bị cho chuyến bay chính thức đầu tiên ngày 19/12/2025 tại Cảng HKQT Long Thành, lãnh đạo Cục HKVN đã triển khai nhiệm vụ tới Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (VNA), Công ty Cổ phần hàng không Vietjet, Công ty Cổ phần hàng không Tre Việt.
Tin từ báo Đồng Nai, ngày 16/12, Công ty Điện lực Đồng Nai (PC Đồng Nai) tổ chức khánh thành công trình trạm biến áp 110 kV Cảng HKQT Long Thành và đường dây đấu nối. Đây là công trình cung cấp điện trực tiếp cho Cảng HKQT Long Thành.