Trước
khi diễn ra Hội nghị chính thức, cơ quan tham mưu của các đơn vị đã tiến hành
nhiều cuộc họp chuẩn bị, làm việc trực tiếp để xây dựng các phương án phối hợp
hiệp đồng nhằm đảm bảo an toàn bay chung giữa Hàng không dân dụng và Quân sự.
Các
cuộc họp tiền trạm đã sơ lược về các bài bay, về nguyên tắc phối hợp hiệp đồng,
về phương án điều hành bay của Hàng không dân dụng trong thời gian diễn ra các
hoạt động bay huấn luyện, hợp luyện, sơ duyệt, tổng duyệt và bay chào mừng trên
nguyên tắc đảm bảo an toàn bay, đúng kế hoạch bay A80 và hạn chế ảnh hưởng đến
hoạt động bay HKDD đi, đến sân bay Nội Bài, đặc biệt là các chuyến bay quốc tế.

Hội
nghị diễn ra dưới sự chủ trì của Thủ trưởng Sư đoàn Không quân 371 với sự tham
dự của lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị thuộc Sư đoàn 371, đại diện Lữ
đoàn 918 và Công ty Quản lý bay miền Bắc. Hội nghị có sự tham gia của Đại diện
Ban Không lưu, Trung tâm Thông báo tin tức hàng không và Trung tâm Quản lý luồng
không lưu.

Tại
Hội nghị, Sư đoàn 371 đã trình bày Phương án bay huấn luyện, hợp luyện, sơ duyệt,
tổng duyệt (bao gồm 9 tốp bay với 30 tàu bay gồm: trực thăng, C295, C212i,
IAK-130, L-39NG, Su30MK2; sử dụng 03 sân bay cất, hạ cánh: Hòa Lạc, Gia Lâm và
Kép). Thủ trưởng Sư đoàn 371 đánh giá đây là hoạt động bay có quy mô lớn và phức
tạp nhất từ trước đến nay.

Sau
khi nghe kế hoạch, các đơn vị đã phân tích từng phương án bay và đánh giá tác động
của từng bài bay đến hoạt động bay đi/đến sân bay Nội Bài. Trên tinh thần hợp
tác chặt chẽ, trách nhiệm cao, hai bên đã thống nhất các nguyên tắc về phương
án hiệp đồng, chỉ huy, điều hành bay của Quân sự và HKDD, đảm bảo tuyệt đối an
toàn bay, thực hiện đúng kế hoạch A80 và hạn chế ảnh hưởng tới hoạt động bay
HKDD tại khu vực sân bay Nội Bài (đặc biệt là các chuyên bay quốc tế). Thống nhất
thiết lập cơ chế phối hợp hiệp đồng trực tiếp giữa chỉ huy bay quân sự và kíp
trực hỗn hợp HKDD tại Cabin Đài Kiểm soát không lưu Nội Bài nhằm đảm bảo công
tác phối hợp hiệp đồng nhanh chóng, kịp thời, chính xác.

Kết
thúc Hội nghị, Sư đoàn không quân 371 và Công ty Quản lý bay miền Bắc đã ký kết
Biên bản hiệp đồng bảo đảm an toàn bay. Văn bản này không chỉ khẳng định quyết
tâm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hoạt động bay chung HKDD-QS trong thời gian
diễn ra các hoạt động bay A80 mà còn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của các
đơn vị trong việc phối hợp tổ chức thành công các hoạt động kỉ niệm chào mừng
80 năm cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 02/9 năm 2025./.
(vatm.vn)
11 tháng của năm 2025, công tác giám sát an toàn được duy trì liên tục, văn hóa báo cáo an toàn cải thiện rõ rệt, không để xảy ra tai nạn hàng không.
Chiều ngày 17/11, lễ khai mạc Giải bóng đá Cup Kỹ thuật Hàng không 2025 chào mừng 70 năm Ngày thành lập Cục Hàng không dân dụng Việt Nam (15/01/1956-15/01/2026) đã chính thức diễn ra tại Sân bóng 918 Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội.
Năm trụ cột chiến lược: Hạ tầng, Chuyển đổi số, Năng lực doanh nghiệp, Nhân lực chất lượng cao và Thể chế bền vững - đó là định hướng phát triển dịch vụ vận tải hàng không trong giai đoạn tiếp theo (đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050) vừa được Cục HKVN báo cáo Thứ trưởng Bộ Xây dựng.
Tin từ hãng hàng không Vietjet, Hãng vừa chào đón thêm “thành viên mới” – tàu bay A321neo ACF mang số hiệu VN-A580 hiện đại – tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu khu vực.