Đây là kết quả của quá trình làm việc khẩn trương, nghiêm túc và sự phối hợp chặt chẽ giữa Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), cùng với sự tham gia và hỗ trợ của các cơ quan quân sự và các đơn vị liên quan.
Long Thành là một dự án hạ tầng quy mô lớn của ngành hàng không, đồng thời là công trình trọng điểm quốc gia, mang lại lợi ích chiến lược lâu dài, góp phần nâng cao hạ tầng giao thông quốc gia và thúc đẩy phát triển kinh tế. Do đó, việc thiết kế hệ thống phương thức bay cho sân bay này luôn được ưu tiên và tập trung mọi nguồn lực để hoàn thiện.
(Các phương thức SID/STAR đều được thiết kế đảm bảo tiến nhập vào đường hàng không).
Theo đó, Cảng HKQT Long Thành có tổng cộng 68 phương thức bay (27 SID, 33 STAR, 8 IAP), còn sân bay Tân Sơn Nhất có 107 phương thức bay (73 SID, 27 STAR, 7 IAP). Các phương thức được thiết kế tuân thủ tiêu chuẩn ICAO, đáp ứng yêu cầu quản lý bay hiện đại và giảm thiểu tác động đến môi trường nhờ tối ưu hóa quỹ đạo bay. Đồng thời, các phương thức bay cũng đảm bảo kết nối thông suốt giữa các đường hàng không ở cả phương ngang và phương cao.
(Cấu hình đường CHC 07L/R Tân Sơn Nhất và 05L/R cảng HKQT Long Thành).
Đặc biệt, hệ thống phương thức bay tại Tân Sơn Nhất vẫn giữ nguyên phương thức Point Merge hiện hữu, trong khi Long Thành được thiết kế hệ thống STAR Trombone nhằm đảm bảo tính ổn định và duy trì hiệu quả khai thác tại Tân Sơn Nhất.
Các phương thức SID và STAR được thiết kế theo tính năng dẫn đường khu vực RNP 1 (GNSS), còn các phương thức IAP áp dụng tính năng RNP APCH, ILS kết hợp RNP 1, các phương thức tiếp cận sử dụng VOR/DME, RNP APCH, ILS kết hợp RNP 1 (GNSS).
Việc sử dụng các phương thức dẫn đường này giúp nâng cao hiệu quả khai thác và an toàn bay. Các phương thức này cho phép tàu bay hạ cánh an toàn trong điều kiện thời tiết xấu, giảm tiêu thụ nhiên liệu và thời gian bay, đồng thời tối ưu hóa đường bay và tăng lưu lượng không lưu.
Trong thời gian tới, các phương thức bay này sẽ được bay đánh giá độ chính xác và mức độ phù hợp với địa hình khu vực sân bay Long Thành. Kết quả bay đánh giá sẽ là cơ sở để hoàn thiện và công bố AIP, đảm bảo đáp ứng yêu cầu đưa sân bay Long Thành vào khai thác đúng tiến độ.
Việc ban hành các phương thức bay lần này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong công tác chuẩn bị kỹ thuật, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa sân bay Long Thành – biểu tượng cho tầm nhìn chiến lược của ngành hàng không Việt Nam – chính thức đi vào hoạt động.
Đồng thời, sự kiện này còn thể hiện năng lực chuyên môn, khả năng phối hợp và tinh thần chủ động của ngành hàng không dân dụng Việt Nam trong việc làm chủ công nghệ, hội nhập với mạng lưới hàng không quốc tế, hướng tới phát triển bền vững và an toàn./.
(QLHĐB)
11 tháng của năm 2025, công tác giám sát an toàn được duy trì liên tục, văn hóa báo cáo an toàn cải thiện rõ rệt, không để xảy ra tai nạn hàng không.
Chiều ngày 17/11, lễ khai mạc Giải bóng đá Cup Kỹ thuật Hàng không 2025 chào mừng 70 năm Ngày thành lập Cục Hàng không dân dụng Việt Nam (15/01/1956-15/01/2026) đã chính thức diễn ra tại Sân bóng 918 Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội.
Năm trụ cột chiến lược: Hạ tầng, Chuyển đổi số, Năng lực doanh nghiệp, Nhân lực chất lượng cao và Thể chế bền vững - đó là định hướng phát triển dịch vụ vận tải hàng không trong giai đoạn tiếp theo (đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050) vừa được Cục HKVN báo cáo Thứ trưởng Bộ Xây dựng.
Tin từ hãng hàng không Vietjet, Hãng vừa chào đón thêm “thành viên mới” – tàu bay A321neo ACF mang số hiệu VN-A580 hiện đại – tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu khu vực.