Bộ
Tài chính Thái Lan đang chuẩn bị chuyển đổi nợ của hãng hàng không quốc gia
Thai Airways International thành vốn chủ sở hữu, với đề xuất dự kiến sẽ được đệ
trình lên nội các trong tháng này như một phần của kế hoạch tăng vốn của công
ty.
Ông
Tibordee Wattanakul, Tổng giám đốc Văn phòng Chính sách Doanh nghiệp Nhà nước,
cho biết với tư cách là một chủ nợ lớn và cổ đông nắm giữ 40% cổ phần, Bộ Tài
chính đã sẵn sàng thực hiện quyền chuyển đổi 100% số nợ thành cổ phiếu.
Hiện
tại, tổng số nợ của Thai Airways trong khoảng từ 70-80 tỷ baht (2-2,2 tỷ USD),
bắt nguồn từ các khoản nợ mà hãng hàng không quốc gia này tích lũy kể từ năm
2020.
Theo
kế hoạch phục hồi của Thai Airways các chủ nợ được yêu cầu chuyển đổi 24,5% số
nợ thành vốn chủ sở hữu, trong khi 75,5% còn lại tùy thuộc vào quyết định của họ.
Bộ
Tài chính dã đồng ý chuyển đổi toàn bộ vốn chủ sở hữu vì hoạt động kinh doanh của
Thai Airways đã được cải thiện đều đặn trong thời gian gần đây.
Sau
khi Thai Airways được phép nối lại giao dịch trên Sàn giao dịch chứng khoán
Thái Lan (SET), các chủ nợ có thể bán cổ phiếu của mình sau một năm nắm giữ.
Ngoài ra, nếu các chủ nợ chọn cách chờ trả nợ, quá trình này có thể mất từ
11-12 năm.
Ông
Tibordee nhấn mạnh: "Lợi thế của việc chuyển nợ thành vốn chủ sở hữu là
sau thời gian nắm giữ một năm, nếu giá cổ phiếu tăng, chúng tôi có thể bán cổ
phiếu để thu hồi vốn. Việc chờ trả nợ có thể mất nhiều thời gian ".
Theo
ông Tibordee, dự kiến một số chủ nợ khác sẽ chọn chuyển đổi vốn chủ sở hữu, mặc
dù tỷ lệ chính xác chưa thể xác định ở giai đoạn này. Các chủ nợ sẽ phải thông
báo về quyết định của họ trước ngày 21/11.
Thai Airways được yêu cầu tiết lộ thông tin chi tiết về việc chuyển đổi nợ thành vốn chủ sở hữu cho các cổ đông để cho phép họ có thể đánh giá số vốn muốn đóng góp nhằm duy trì tỷ lệ sở hữu cổ phần của mình. Hãng hàng không quốc gia này cũng được yêu cầu công bố giá cổ phiếu chào bán vào ngày 2/12.
Ông Tibordee cho biết, Bộ Tài chính có kế hoạch đánh giá thông tin chi tiết về việc chuyển đổi nợ thành vốn chủ sở hữu của các chủ nợ khác và giá cổ phiếu được đề xuất để xác định số tiền cần phân bổ nhằm duy trì tỷ lệ sở hữu cổ phần của mình. Bộ Tài chính đặt mục tiêu duy trì cổ phần cao hơn 40% một chút để nắm giữ quyền quản lý.
Về
nguyên tắc, Bộ Tài chính không có ý định nắm giữ cổ phần quá lớn tại Thai
Airways để tránh việc công ty này quay trở lại là doanh nghiệp nhà nước. Bộ Tài
chính hiện đang chuẩn bị phương án tăng vốn để trình Nội các Thái Lan phê duyệt
trong tháng này.
Hiện
tại, Thai Airways đang xem xét hiệu quả tài chính của mình để đảm bảo nối lại
giao dịch trên sàn chứng khoán vào khoảng tháng 5/2025./.
(TTXVN/Bnews)
Theo kế hoạch, British Airways sẽ bắt tay đưa chiếc A380 đầu tiên vào “cải tạo” với ghế hạng nhất mới vào cuối năm 2025, trước khi chiếc “máy bay mới” cất cánh vào quý đầu tiên của năm 2026.
Vận tải hàng không đã căng thẳng trong thời điểm trước Giáng sinh, khiến giá cước vận tải hàng không tăng vọt.
Nhu cầu đi lại ở châu Á-Thái Bình Dương đã phục hồi sau đại dịch COVID-19 nhưng lợi nhuận của các hãng hàng không đang chịu áp lực do những vấn đề về chuỗi cung ứng làm gián đoạn hoạt động.
Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt kết quả lựa chọn Nhà đầu tư Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng tàu bay thuộc Dự án thành phần 4 tại Cảng HKQT Long Thành.